5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Thái thịt tưởng chừng là công việc đơn giản của các bà nội trợ thế nhưng, nhiều người lại đang phạm phải những lỗi sai cơ bản gây ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của món ăn.

Trong các công đoạn chế biến món ăn thì thái thịt là một trong những việc quan trọng, quyết định chất lượng và thẩm mỹ món ăn. Tuy nhiên, nhiều người lại xem thường việc này, thậm chí còn cho rằng, thái thế nào chả được, đằng nào thì cũng cho vào miệng nhai và nuốt.

Thái thịt không đúng cách thì miếng thịt không được đẹp, hay thậm chí là không còn ngon nữa. Dưới đây là những lỗi sai khi thái thịt nhiều chị em mắc phải cần bỏ ngay:

Thái thịt không dùng đúng dao

5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại sản xuất nhiều kiểu dao như vậy. Mỗi loại dao có thể được dùng để chặt, gọt, hay thái tùy vào từng mục đích cụ thể. Chính vì vậy, nếu muốn trở thành một bà nội trợ hoàn hảo, hãy đầu tư bộ dao ngay từ ban đầu. Hoặc nếu không có điều kiện thì cũng có 3 loại dao cơ bản: Dao phay để chặt thịt, dao mỏng, sắc để thái và dao bé để gọt vỏ.

Dùng chung một loại thớt

Nhiều gia đình có thói quen thái mọi thứ trên cùng một chiếc thớt, từ rau quả, thịt sống đến thịt chín. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm dễ khiến bạn và gia đình mắc bệnh. Bởi thực phẩm sống và thực phẩm chín nếu thái chung thớt dễ gây lây nhiễm vi khuẩn, nhẹ có thể gây đau bụng, nặng gây ngộ độc. Chưa kể đến sán trong đồ sống lây nhiễm sang đồ chín sẽ xâm nhập cơ thể khi bạn ăn vào, sẽ nguy hiểm đến sức khỏe.

  5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Vì vậy, tốt nhất hãy sắm ít nhất 2 cái thớt để phân loại: một thái thực phẩm tươi sống, một thái thức ăn chín để bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, bạn nên thay mới thớt từ 3-6 tháng sử dụng.

Thái sai thớ thịt

Chắc hẳn ai cũng biết rõ, thái sai thớ thịt sẽ khiến thịt bị dai, không còn ngon miệng nhưng đây lại là một lỗi sai phổ biến của bất kỳ chị em nào.

  5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Chỉ cần bạn thái đúng thớ thì dù là thịt thăn hay thịt hông vẫn sẽ ngon như nhau, đó là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực Mỹ.

Khi thái thịt bò bạn nên thái ngang sao cho miếng thịt to bản và mỏng thì mới ngon. Còn với thịt gia cầm như gà, vịt, ngan thì nên chặt dọc thớ để thịt vẹn nguyên không bị nát. Muốn thái thịt mỏng hãy đông lạnh miếng thịt. Ngoài ra, thịt đông lạnh sẽ giúp giúp bạn dễ thái hơn, đặc biệt là thịt bò, lợn.

Thái thịt ngay khi mua về

   5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Hầu hết mọi người thái thịt luôn khi mua về mà không để ý cách này khiến chúng ta khó thái và miếng thịt không được thẩm mỹ. Ví dụ bạn muốn làm món thịt ba chỉ cuộn nấm, yêu cầu dải thịt phải mỏng, dài. Tuy nhiên nếu thái trực tiếp sẽ khó đạt được yêu cầu này.

Mẹo đơn giản là hãy đông lạnh miếng thịt cần sơ chế để thái lát được dễ dàng hơn. Phần nước bên trong miếng thịt khi đông thành đá sẽ giúp cho nó cứng lại. Hãy nhớ rằng bề mặt miếng thịt chỉ nên đủ mềm để thái lát chứ không nên đông cứng hoàn toàn.

Thái thịt ngay khi luộc chín

   5 lỗi sai cơ bản khi thái thịt nhiều người mắc phải

Thịt mới luộc đang còn nóng, nước bên trong chưa thoát ra ngoài và nếu chặt thái luôn sẽ dễ bị nát, thớ thịt không đẹp. Tốt nhất, với thịt lợn hãy để nó nghỉ khoảng 10 phút. Với gà luộc cần phải để 30 phút trở lên. Lúc nào nước đã thoát ra, miếng thịt cũng săn chắc lại.

Theo Nhã Nam/nguoiduatin