6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

6 điều răng dạy này của cổ nhân tuy ngắn ngủi nhưng lại ẩn chứa hàm nghĩa thâm sâu, rất đáng để chúng ta lưu tâm học hỏi.

6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

Tương truyền tời Bắc Tống có tể tướng Khấu Chuẩn (961 - 1023, theo vua Chân Tông đi đánh Khiết Ðan (nước Liêu) được phong tước Lai Quốc Công nên gọi tắt là Khấu Lai Công. Ông nổi tiếng văn võ song toàn, giỏi làm thơ, phú.

Ông nổi tiếng với bài thơ “Lục hối minh”. Bài thơ chỉ gồm 6 câu răn dạy ngắn ngủi, nhưng nó lại ẩn chứa hàm nghĩa thâm sâu, giúp người đời sớm giác ngộ trí huệ mà hối cải. Những đạo lý trong đó thật đáng để người ngày nay học hỏi:

Làm quan tư lợi, mất rồi mới tiếc

Giàu không cần kiệm, nghèo mới xót xa

Trẻ không hiếu học, già hối đã muộn

Thấy việc không học, cần không có, hối hận khôn nguôi

Rượu vào cuồng ngôn, tỉnh hối muộn màng

An không điều dưỡng, đổ bệnh trách ai.

6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

“Làm quan tư lợi, mất rồi mới tiếc”

Người xưa có cách nói: “Nhìn ăn mặc khắc biết chức quan cao”, và dù bất kể quan cao thế nào thì vẫn: “Trên đầu ba thước có thần linh”. Ngày xưa, quan lại là người trông nom đời sống cho nhân dân, thế nên cần phải là người đôn hậu. Đạo làm quan thời bấy giờ là phải công tâm, lấy dân làm gốc, không thể vì tư lợi cá nhân, nóng giận vui buồn nhất thời mà bao che sai phạm, cư xử bất phân minh... đến khi sự việc bại lộ thì hối tiếc cũng muộn màng.

“Giàu không cần kiệm, nghèo mới xót xa”

Không chú tâm cần kiệm, chỉ biết hưởng thụ lãng phí xa hoa thì người giàu có cũng nhanh chóng trở nên nghèo hèn. “Miệng ăn núi lở” là vậy!

Khi đã quá quen với những tháng ngày sung túc, tiền tiêu như nước, đụng phải khó khăn chẳng những thiếu thốn từ vật chất đến tình cảm, mà trong tâm cũng khó có thể chấp nhận được.

Lúc giàu trăm người nâng niu, nhà nhà tôn kính, nay lòng người thay đổi, nhân tình nguội lạnh, chợt nhớ lại những ngày tháng huy hoàng trước kia, hối hận thì cũng đã muộn.

6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

“Trẻ không hiếu học, già hối đã muộn”

Rất nhiều thanh niên suy nghĩ, tuổi trẻ là thời ăn chơi hưởng thụ, thế nên đến khi về già hối hận cũng không kịp.

Thời niên thiếu đầu óc còn nhạy bén, tinh lực dồi dào, dễ tiếp thụ cái mới, có thể gây dựng kiến thức cho cả một đời nhưng nếu lười biếng ham chơi, đến khi về già thì vạn lượng vàng cũng không mua được tri thức.

Thời gian tuổi trẻ rất đáng trân quý, trẻ không cố gắng, già sẽ bi thương.

“Thấy việc không học, cần không có, hối hận khôn nguôi”

Trong cuộc sống, hãy luôn giữ tinh thần ham học hỏi, gặp chuyện thì lưu tâm, không hiểu hãy thỉnh giáo các chuyên gia nhân sĩ, bất cứ lúc nào cũng có thể học.

Mỗi khi trải qua một chuyện, người ta sẽ khôn ngoan hơn, biết nhìn xa trông rộng, tích lũy thêm được kiến thức. Tích lũy kinh nghiệm thực tế sẽ giúp ta ngày càng thành thục. Con người chỉ có không học hỏi mới là già cỗi.

6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

“Rượu vào cuồng ngôn, tỉnh hối muộn màng”

Bình thường không dám nói, say lại thích thẳng thừng; bình thường không dám làm, say rồi thì cứ dũng mãnh tiến lên. Rượu có thể làm con người mất lý tính, vì thế mà tai họa gây ra do say rượu là nhiều vô kể, khi tỉnh lại mới ngậm ngùi hối tiếc thì đã muộn màng.

“An không điều dưỡng, đổ bệnh trách ai”

Khi chẳng may mắc bệnh, người ta thường suy nghĩ lại những chuyện đã qua, rồi hối hận vì đã làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý.

Tuy nhiên, chỉ tiếc là bệnh tình một khi đã chuyển biến tốt đẹp thì lại hành xử như xưa. Tính toán danh lợi, làm việc quá sức; ham mê tửu sắc vô độ, không biết tiết chế; thần hồn điên đảo, không lúc nào được yên tâm đến khi bị bệnh, chịu đựng không nổi lại hối hận.

Nếu lúc khỏe mạnh mà biết suy nghĩ tới nỗi khổ của bệnh tật, giữ gìn tâm thái bình thản trước cuộc sống, thì những ham muốn quá độ, hưởng lạc sẽ đều tự nhiên giảm thiểu.

6 điều răn dạy của cổ nhân, ai thấu cảm được ắt sẽ thành công mỹ mãn

Những lời răn dạy của người xưa như trên tuy đơn giản nhưng mang hàm ý nthật sâu xa, thật đáng để chúng ta lấy đó mà tự suy ngẫm và thay đổi chính mình. Thường xuyên truy cập Baoventd.com để bổ sung nhiều thông tin hữu ích giúp tinh thần luôn vui khỏe mỗi ngày!

Theo Bestie