6 việc nguy hiểm được khuyến cáo là tuyệt đối không nên làm ngay sau khi chạy bộ

Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đây là những việc không nên làm sau khi chạy bộ.

Chạy bộ là một quá trình luyện tập vất vả, hỗ trợ rất tốt cho quá trình phát triển cơ bắp. Những người luyện tập thể thao thường chọn chạy như một bài tập chủ yếu để giảm cân và tăng cường cơ bắp chân. Đây là hoạt động hỗ trợ cho việc trao đổi chất cũng như đốt cháy chất béo dư thừa được lưu trữ trong cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi.

Có thể nói, chạy bộ rất tốt cho cơ thể bởi nó làm giảm căng thẳng và làm cơ thể bạn săn chắc hơn. Tuy nhiên, hãy chỉ thực hiện hoạt động này khi cơ thể ở trạng thái bình thường, không bị các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, viêm khớp...

Trong trường hợp điều kiện sức khoẻ kém, việc chạy có thể làm trầm trọng thêm vấn đề của bạn. Trong khi thực hiện bài tập này, mức năng lượng trong cơ thể tăng lên dẫn đến lượng máu bơm đến tim nhiều hơn. Việc đó có thể gây ra những cơn đau tim bất ngờ đối với những người có tiền sử bệnh tim.

Dưới đây là những việc tuyệt đối nên tránh ngay sau khi chạy bộ:

1. Ngồi một chỗ quá lâu: Chạy là một hoạt động thể lực vất vả và thường tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên trong trường hợp này, việc ngồi một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ để hồi sức là không đúng. Thay vào đó, hãy thực hiện một vài động tác thể dụng nhẹ như yoga hay thiền định. Điều này sẽ giúp bổ sung năng lượng bị mất nhanh hơn và giúp bạn hồi sức cho đợt chạy tiếp theo.

2. Giữ quần áo bẩn trên cơ thể quá lâu: Chạy là hoạt động thể dụng đốt mỡ thông qua việc tiết mồ hôi. Mồ hôi, như chúng ta đều biết, có chưa rất nhiều vi trùng và vi khuẩn mà khi tiếp xúc với da có thể gây kích ứng. Thêm vào đó, nếu chúng ta để cho quần áo tự khô thì có thể dẫn đến ho và cảm lạnh. Vì vậy, sau khi chạy bộ hãy làm sạch cơ thể bằng nước ấm để có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn có khả năng gây hại cho cơ thể.

6 việc nguy hiểm được khuyến cáo là tuyệt đối không nên làm ngay sau khi chạy bộ

Sau khi chạy bộ hãy làm sạch cơ thể bằng nước ấm để có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn có khả năng gây hại cho cơ thể. 

3. Uống không đủ nước: 

Nước là chất lỏng chính giúp giữ cho cơ thể của chúng ta được ngậm nước trong khoảng thời gian dài hơn và làm sạch các hạt độc hại ra khỏi cơ thể. Do đó, người chạy bộ cần phải bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sao cho tương thích với mức năng lượng đã tiêu hao. Đặc biệt, sau khi chạy cơ thể thiếu năng lượng, chất lỏng sẽ là thứ quan trọng nhất mà cơ thể cần. Điều này sẽ bổ sung năng lượng của bạn nhanh hơn và cung cấp cho cơ thể đầy đủ thời gian phục hồi.

4. Làm quá nhiều việc: 

Trước khi chạy nếu bạn làm quá nhiều việc hoặc thực hiện các hoạt động thể lực nặng thì có thể gây bất lợi cho cơ của bạn. Thay vào đó, bạn nên tham gia vào các hoạt động nhẹ như đi bộ, làm các công việc gia đình nhẹ, v..v để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giữ được năng lượng cần thiết.

6 việc nguy hiểm được khuyến cáo là tuyệt đối không nên làm ngay sau khi chạy bộ

Ăn pizza hoặc bánh mì burger sẽ hủy hoại tất cả những nỗ lực mà bạn đã bỏ ra trong quá trình chạy bộ  

5. Ăn thực phẩm không lành mạnh: 

Để xoa dịu cơn đói của bạn sau khi chạy, điều quan trọng là phải ăn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Điều này không chỉ giúp cơ thể tiêu hóa đúng cách mà còn có lợi cho vòng eo của bạn. Ăn pizza hoặc bánh mì burger sẽ hủy hoại tất cả những công việc khó khăn mà bạn đã bỏ ra trong quá trình chạy và tiếp tục dẫn đến tăng cân và làm cho bạn cảm thấy chậm chạp trong suốt cả ngày dài.

6. Bỏ bữa sáng: 

Một bữa sáng lành mạnh là chìa khóa để bắt đầu một ngày tươi sáng và hoạt động hiệu quả suốt cả ngày. Việc bỏ bữa ăn sáng sau khi chạy có thể khiến bạn cảm thấy yếu đuối và trì trệ, bởi lẽ bạn đã phải bỏ ra rất nhiều năng lượng trong suốt quá trình chạy. Một bữa sáng có đủ lượng carbohydrate, protein và vitamin là vô cùng cần thiết trong quá trình ăn kiêng của bạn.

Hơn nữa, điều này cũng sẽ hoạt động như một chất ức chế chống đói đối với sự thèm ăn giữa buổi sáng của bạn. Vì vậy, đây là một số trong những hoạt động mỗi người chạy bộ nên ghi nhớ sau khi hoàn thành các phiên chạy.

Theo vietq