7 bệnh thường hoành hành khi thời tiết giao mùa

Miền Bắc đang chuyển dần từ mùa hè sang thu khiến thời tiết cũng bất thường. Đây chính là lúc cơ thể chúng ta dễ bị mắc bệnh nhất và thường gặp những bệnh sau.

Viêm đường hô hấp cấp và viêm phổi

Giao mùa luôn đi kèm với những bệnh liên quan đến hô hấp trong đó có hai bệnh bạn nên chú ý đó là viêm đường hô hấp cấp và viêm phổi.

Khi có biểu hiện sốt cao trên 3 ngày như khó thở, thở nhanh, thở rút lõm lồng ngực hoặc thấy mệt nhiều hơn mọi ngày cần đến bác sĩ khám và tư vấn.

Cách phòng bệnh: Để phòng bệnh, bạn nên giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi ra đường, tránh mặc đồ quá dày ra mồ hôi nhiều dẫn đến nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ và rửa tay bằng xà phòng.

Cảm cúm

Cảm cúm là chứng bệnh thường gặp nhất khi giao mùa. Tuy bệnh khá nhẹ nhưng cũng cần phải chú ý vì có thể ảnh hưởng tới phổi và tim.

 7 bệnh thường hoành hành khi thời tiết giao mùa

Cảm cúm là chứng bệnh thường gặp nhất khi giao mùa. Ảnh minh họa.

Khi có các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn, bạn cần đưa bệnh nhân tới bác sĩ để được khám, tư vấn, điều trị hiệu quả nhằm hạn chế những biến chứng và tái phát.

Sốt xuất huyết

Thời khắc giao mùa từ hè sang thu là điều kiện tốt nhất để muỗi sinh sôi, đây cũng là thời điểm bùng phát của bệnh sốt xuất huyết. Vì thế mọi người nên cẩn thận. Tuyệt đối không nên để các chậu, vại còn chứa nước vì đây là điều kiện để muỗi phát triển, nên mắc màn khi đi ngủ.

Nếu có đấu hiệu đột ngột sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân) kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy, cần đi khám và điều trị kịp thời.

Dị ứng

Giao mùa xuất hiện nhiều dị nguyên mới trong môi trường như phấn rất dễ bị dị ứng như viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc mắt… Những chất gây dị ứng trong không khí tương đối nhiều, do đó cần tránh tiếp xúc với những chất này.

Riêng các trường hợp mề đay do lạnh hiện chưa rõ nguyên nhân. Tốt nhất là tránh tiếp xúc với lạnh và những chất gây dị ứng. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tinh thần thoải mái để hạn chế tác nhân gây bệnh.

Bệnh tay chân miệng

Trong thời khắc giao mùa cũng là thời cơ bùng phát bệnh tay chân miệng. Với dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay bàn chân, gối, mông...

Biến chứng nguy hiểm của bệnh như viêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh, bạn cần cách ly nguồn lây, rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, vệ sinh đồ chơi...

  7 bệnh thường hoành hành khi thời tiết giao mùa

Tốt nhất là tránh tiếp xúc với lạnh và những chất gây dị ứng. Ảnh minh họa.

Đau mắt đỏ

Thay đổi thời tiết đột ngột từ nóng sang lạnh sẽ là thời cơ tốt để những vi khuẩn, vi rút hoành hành vì vậy cần nên bảo vệ cơ thể và mắt thật tốt.

Bệnh có biểu hiện đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt kia, người bệnh cảm thấy khó chịu, cộm như có cát trong mắt, nhiều nhử, mi mắt sưng nề, mọng, đau nhức, chảy nước mắt...

Để phòng bệnh đau mắt đỏ cần chú ý vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt. Khăn mặt, khăn tắm cần giặt sạch bằng xà phòng, phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nhỏ nước muối 0,9% hàng ngày.

Ngoài ra, cần hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt hoặc dùng thuốc của người khác khi bị bệnh. Không tự đắp lá dâu, lá trầu... vào mắt vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.

Đau dạ dày

Nhiều nghiên cứu cho thấy vào mùa thu, những người có vấn đề về dạ dày sẽ tăng nguy cơ và tái phát triệu chứng do sự kích thích của không khí lạnh, lượng hitamin trong máu tăng lên, dịch chua trong dạ dày bài tiết nhiều, đường tiêu hóa bị co bóp mạnh làm giảm sức đề kháng và tính thích ứng với khí hậu của cơ thể.

Bên cạnh đó do stress đặc biệt là việc học tập quá tải, căng thẳng hoặc ăn uống không lành mạnh cũng khiến bạn phải đối mặt với bệnh này.

Để phòng bệnh, người đau dạ dày cần chú ý mặc ấm, rèn luyện sức khỏe để giảm bớt khả năng phát bệnh; chú ý ăn uống khoa học mỗi bữa, không nên ăn quá no và nên chia làm nhiều bữa, tránh học tập quá tải, không xem ti vi, chơi điện tử nhiều...

Theo Lê Thịnh/nguoiduatin