7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Trong tự nhiên có rất nhiều dược liệu quý có thể dùng để chữa bệnh cứu người, nhưng cũng đồng thời tồn tại những chất kịch độc dễ dàng gây tử vong chỉ với liều rất nhỏ nên rất khó phát hiện. Khó tin hơn nữa là nhiều chất được sử dụng làm đẹp, làm thuốc theo phương châm “lấy độc trị độc”.

Dưới đây là danh sách 7 loại thuốc độc nổi tiếng nhất đã được sử dụng để giết người trong suốt chiều dài lịch sử.

1. Hemlock (cây Cần độc)

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Cây cần độc

Hemlock hoặc Conium là loại cây có hoa rất độc nguồn gốc châu Âu và Nam Phi. Nó là một trong những loại thuốc độc phổ biến với người Hy Lạp cổ đại, được sử dụng nó để giết chết các tù nhân.

Đối với người lớn, uống 100mg conium hoặc khoảng 8 lá của cây này là đủ để chết người – cái chết sẽ đến dưới dạng liệt, bạn hoàn toàn tỉnh táo, nhưng cơ thể không thể cử động được và cuối cùng hệ hô hấp ngừng hoạt động. Có lẽ vụ ngộ độc cây Cần độc nổi tiếng nhất là của nhà triết học Hy Lạp, Socrates. Bị kết án tử hình vì nghịch đạo năm 399 TCN, ông đã phải uống một liều hemlock đậm đặc.

2. Aconite (cây phụ tử) – Nữ hoàng độc dược

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Hoa cây phụ tử

Aconite là chất độc của cây Phụ tử hay cây Ô đầu (monkshood, còn có tên là wolfsbane). Aconite chỉ để lại một dấu hiệu duy nhất khi khám nghiệm tử thi, đó là ngạt, vì nó gây loạn nhịp tim dẫn đến ngạt thở. Ngộ độc có thể xảy ra ngay cả khi chạm vào lá cây mà không đeo găng tay vì nó hấp thu rất nhanh chóng và dễ dàng.

Do bản chất không để lại dấu vết, đây là một trong những cách phổ biến để “thoát tội giết người” giữa đám đông. Chất độc này là thủ phạm trong một vụ đầu độc nổi tiếng lịch sử. Hoàng đế La mã Claudius được cho là đã bị đầu độc bởi người vợ của mình, Agrippina, bằng chất aconite trong một đĩa nấm.

Tuy nhiên trong Đông y có sử dụng làm thuốc. Ô đầu (Radix Aconiti) là rễ củ mẹ của cây ô đầu, đào về, rửa sạch phơi hay sấy khô. Vị thuốc này các vị lương y đều thống nhất coi là vị thuốc rất độc. Hiện được xếp vào loại thuốc rất độc bảng A.

Phụ tử là rễ củ con của cây ô đầu nói trên, nhưng đem về chế biến rồi mới dùng. Phụ tử lại chia ra diêm phụ, hắc phụ và bạch phụ củ, bạch phụ phiến.

3. Belladonna (Cà độc dược)

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Cà độc dược

Đây là chất độc yêu thích của các quý bà! Tên của cây bắt nguồn từ tiếng Ý và có nghĩa là người đàn bà đẹp. Đó là bởi vì belladonna từng được các quý bà sử dụng cho mục đích thẩm mỹ – thuốc nhỏ mắt pha loãng sẽ làm giãn đồng tử, khiến cho người phụ nữ trông quyến rũ hơn (hoặc họ nghĩ như vậy).

Ngoài ra, nếu xoa nhẹ lên má, nó cho gò má ửng hồng. Nghe có vẻ ngây thơ vô tội, nhưng thực ra, nếu ăn phải, chỉ một chiếc lá cũng đủ gây chết người và đó là lý do tại sao nó được sử dụng để làm ra những mũi tên tẩm độc. Quả của nó là nguy hiểm nhất – ăn mười quả trông hấp dẫn này là đủ đưa bạn sang thế giới bên kia.

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Cà độc dược được dùn để chữa bệnh hen phế quản (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên hoạt chất atropin trong cà độc dược hiện đang được sử dụng trong nhãn khoá và bệnh hen phế quản do khả năng giãn cơ trơn.

4. Tetrodotoxin

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Bạch tuộc ‘nhẫn xanh’

Chất này được tìm thấy trong hai sinh vật biển – bạch tuộc xanh và cá nóc. Tuy nhiên, bạch tuộc là nguy hiểm nhất, vì nó cố tình tiêm nọc độc và giết chết con mồi trong vài phút.

Một con bạch tuộc xanh mang đủ nọc độc để giết chết 26 người lớn trong vòng vài phút và vết cắn thường không gây đau đớn, vì thế rất nhiều nạn nhân chỉ nhận ra mình bị cắn khi đã liệt. Còn cá nóc chỉ gây chết người nếu bạn ăn chúng. Tuy nhiên, nếu cá nóc được chế biến tốt, nghĩa là chất độc được loại bỏ, thì điều duy nhất có thể giết chết bạn là sự cẳng thẳng khi phải ăn một món có nguy cơ nhiễm chất độc giết người.

5. Thủy ngân

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Có ba dạng thủy ngân cực kỳ nguy hiểm:

Thủy ngân nguyên tố là dạng có trong nhiệt kế thủy tinh, nó không có hại nếu chạm vào, nhưng gây chết người nếu hít phải.
Thủy ngân vô cơ được sử dụng để chế tạo pin, và gây chết người khi ăn phải.

Và cuối cùng, thủy ngân hữu cơ được tìm thấy trong cá, như cá ngừ và cá kiếm (nên hạn chế ăn chỉ 170g mỗi tuần), nhưng có thể gây chết người trong thời gian dài.

6. Xyanua

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Đức quốc xã giết người hàng loạt bằng phenol và xyanua

Cynaua (Xyanua) là một chất hóa học cực độc, rất phổ biến trên thế giới và có thể tồn tại dưới nhiều hình thức: thể rắn, lỏng, hay khí. Chỉ cần 50mg đến 200mg Cyanua là đủ giết chết ngay lập tức một người trưởng thành.

Xyanua được dùng làm thuốc độc rất nhiều từ xa xưa, đáng sợ nhất là hyđro xyanua được Đức quốc xã sử dụng để xử tử tập thể trong phòng kín trong suốt thời kì Holocaust (thời kì người Đức tàn sát người Do Thái).

Ở Việt Nam, cách đây hơn 10 năm, một người phụ nữ tên là Lê Thanh V. đã từng bị cáo buộc và xét xử vì dùng Cyanua để giết chết 13 người.

7. Thạch tín

7 độc dược tự nhiên nổi tiếng gây chết người 'không để lại dấu vết'

Thạch tín (dạng vô cơ của nguyên tố Asen) từng được gọi là “Vua của các chất độc”, vì tai tiếng và tiềm năng của nó – nó hầu như không thể phát hiện, vì vậy thường được sử dụng như một vũ khí giết người hoặc một yếu tố cho những câu chuyện trinh thám thêm phần bí ẩn.

Nhưng đó là trước khi có xét nghiệm Marsh phát hiện sự hiện diện của chất độc này trong nước, thực phẩm và các thứ khác. Tuy nhiên, vua của các chất độc đã lấy đi tính mạng của nhiều người nổi tiếng: có thể kể ra như Napoleon Bonaparte, Vua George đệ tam của nước Anh và Simon Bolivar.

Một lưu ý khác, thạch tín, giống như belladonna, đã được sử dụng bởi các nữ quý tộc thời Victoria vì lý do thẩm mỹ. Một vài giọt của chất này khiến da của họ trắng toát và xanh xao. Một vẻ đẹp hoàn hảo thời bấy giờ!

Theo daikynguyenvn