7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Mặc dù thường hiện diện trong các món ăn hàng ngày, nhưng nhiều cha mẹ không hay biết những hóa chất cực độc này có thể gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ.

Hàn the có mặt trong giò, chả ảnh hưởng tới gan, thận của trẻ

Hàn the, tên hóa dược là borax, là muối natri của acid boric. Đây là một chất sát khuẩn và nấm yếu, được dùng trong y tế để làm săn, dùng ngoài để diệt khuẩn và nấm nhẹ.

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Giò chả là những món ăn được phát hiện tại nhiều cơ sở sản xuất chứa nhiều hàn the. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Hồ Phú Hà - Trưởng bộ môn Công nghệ Thực phẩm cảnh báo trên tờ Zing.vn, đây là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Dùng hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ và gây ngộ đôc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Hàn the khi vào cơ thể không đào thải hết mà tích tụ lại bệnh. Trẻ ăn các thực phẩm có hàn the sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận…

Phoóc môn có trong nầm lợn, bánh phở có thể gây tử vong

Phoóc môn có tên hóa học là formaldehyde (công thức hóa học HCHO), tồn tại ở dạng khí hoặc dạng lỏng. Ở thể dung dịch phooc môn có tính sát trùng rất mạnh, kết hợp với chất anbumin tạo ra chất chống thối giữa, bảo quản. Chất độc này cũng được các đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm phát hiện thấy trong nhiều thực phẩm thiết yếu cho tiêu dùng như bánh phở, nầm lợn, cá khoai...

Khi xâm nhập vào cơ thể, phoóc môn có thể từ gây khó tiêu hóa đến gây viêm loét các tế bào, thực quản, dạ dày, ruột…. Nếu nhiễm phải một lượng cao có thể gây tử vong. Ở thể khí nếu hít phải phoóc môn có thể gây ngạt thở và mắc nhiều bệnh về hô hấp.

Thạch tín có thể hiện diện trong nước uống, ngũ cốc

Thạch tín là một chất độc hại, thường có trong các mạch nước ngầm. Thạch tín nhiễm vào nguồn nước tưới tiêu và trong đất trồng là nguyên nhân gây ô nhiễm đất nông nghiệp, chứa trong nước uống và một số thực phẩm như gạo. 

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Thạch tín có trong gạo là chất cực độc gây ung thư, tổn thương da, bệnh tiểu đường và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Ảnh minh họa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hấp thụ hóa chất độc hại này lâu dài có thể dẫn đến ung thư và tổn thương da, ảnh hưởng đến sự phát triển, các bệnh tim mạch, thần kinh và bệnh tiểu đường. Phát ngôn viên Heather Mangieri, Học viện Dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo với hầu hết dân chúng ăn gạo trong bữa ăn hằng ngày, trong đó bao gồm cả trẻ sơ sinh ăn ngũ cốc cũng như người ăn chay, kể cả những người bị bệnh đường ruột về tác hại của thạch tín. 

Tinopal có mặt trong bún, vải, giấy màu óng ánh

PGS.TS Nuyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết trên tờ Zing.vn, Tinopal hay còn được gọi là chất huỳnh quang là chất được dùng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải, giấy vì có màu óng ánh, đẹp. Chính vì thế, nhiều người đã bất chấp hậu quả để dùng hóa chất này trong quá trình làm bún bởi nó tạo độ bóng trên bề mặt sợi bún, làm cho sợi bún hấp dẫn hơn. 

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Tẩy trắng bún bằng tynopal. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh, Tinopal tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm do tính độc hại và có khả năng gây ung thư. Đáng lo ngại, bún lại được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm thường xuyên dùng của người dân, trong khi Tinopal cũng được bán tràn lan trên mạng cũng như các chợ.

Việc tẩy trắng bún bằng chất huỳnh quang là một hành động gây nguy hại cho sức khỏe người ăn một cách trầm trọng. Tùy theo lượng độc tố vào cơ thể mà có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Nó có thể làm hư hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Ở mức độ nặng, chúng tích tụ lâu dài sẽ gây suy gan, thận, thậm chí ung thư.

BHA hiện diện trong khoai tây, xúc xích

BHA (butylated hydroxyanisole) là chất thường được tìm thấy trong có trong khoai tây chiên, xúc xích. BHA  được dùng trong thực phẩm như một chất bảo quản và ổn định, có thể có nguy cơ gây ung thư. Theo các nhà khoa học, BHA có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ nội tiết, sự phát triển và sinh sản, chức năng miễn dịch và thần kinh.

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Xúc xích chứa nhiều chất độc BHA. Ảnh minh họa.

Theo Đại học California Berkeley Wellness (Mỹ), những tác động nguy hiểm của BHA là quá rõ ràng, vì vậy nên tránh xa các loại thực phẩm chứa BHA như khoai tây chiên, xúc xích, các loại ngũ cốc có chứa BHA và khuyến cáo nên ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến.

Bột săm pết

Theo thông tin từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, trong một mẫu bột săm pết, một loại phụ gia được khá nhiều người buôn bán sử dụng để tẩy thịt ôi thiu thành thịt tươi mới mới được kiểm nghiệm cho thấy hóa chất này có tên là Natri sunphat (Na2SO4), là một loại hóa chất tẩy trắng được dùng trong công nghiệp và không nằm trong danh mục phụ gia được sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định.

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Thịt ôi thiu, thậm chí mốc vẫn có thể tươi mới trở lại nếu được tẩy bằng săm pết. Ảnh minh họa.

Chất độc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của con người, nghiêm trọng nhất là tăng nguy cơ gây ung thư ở cả người lớn và trẻ em. Nếu ăn phải thịt ôi thiu đã được tẩy rửa bằng bột săm pết, trẻ em có thể sẽ bị mắc hội chứng da xanh xao (blue baby), ung thư, thậm chí tăng nguy cơ tử vong.

Thuốc “kích phọt” rau 

Tình trạng sử dụng thuốc kích thích rau mọc nhanh, thu hoạch sớm, sản phẩm đẹp mắt nhưng lại chứa nhiều chất độc gây hại cho sức khỏe đã và đang tiếp tục được dư luận lên án và cảnh tỉnh đối với người tiêu dùng. Điển hình loại thuốc được các hộ kinh doanh sử dụng để kích thích các loại rau (muống, mồng tơi…) mọc nhanh chỉ trong một đêm nhìn tươi ngon nhưng lại không có chất dinh dưỡng lại chứa chất axit gibberellic là chất gây loãng tế bào, dị ứng với mắt. 

DEHP có trong dầu mỡ, nước giải khát

DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết. 

7 hóa chất cực độc gây ung thư, teo não ở trẻ nhỏ có trong đồ ăn

Chất độc tạo màu carmel chứa 2 độc chất gây ung thư. Ảnh minh họa.

Chất này tan rất tốt trong dầu (mỡ) và tan rất ít trong nước nên nó có khả năng tạo độ nhớt, đục, đặc cho các chế phẩm nước giải khát, nước uống, thạch... 

Năm 2011, Cục An toàn thực phẩm mở rộng đã phát hiện chất này có ở tất cả các nhóm thực phẩm nhập khẩu từ Đài Loan như bánh kẹp, sữa, thạch, nước rau câu, đặc biệt là các nhóm nước giải khát (bột dùng để pha chế trà chanh). 

Đây là chất gây giảm khả năng sinh dục của nam, thậm chí còn khiến “của quý” teo lại. Ngoài ra, DEHP còn gây rối loạn dậy thì ở nữ giới, về lâu dài rất nguy hại đến sức khỏe. Chất này còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong tại chỗ.

Theo VietQ