7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018

Đừng quên lưu lại và đặt lịch nhắc ngay để không bỏ lỡ bất cứ hiện tượng thiên văn tuyệt vời nào trong năm nay nhé!

7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018

Dù có niềm đam mê và yêu thích nghiên cứu về thiên văn học hay không, thì bất cứ người nào cũng dễ dàng bị cuốn hút trước những hiện tượng kì thú diễn ra trên bầu trời. Năm 2017, hiện tượng siêu trăng và mưa sao băng đẹp mê hồn đã thu hút sự quan tâm của hàng tỉ người trên thế giới.

Vậy năm 2018 này sẽ có những sự kiện thiên văn đặc biệt nào xảy ra? Hãy cùng tìm hiểu và lưu lại ngay từ bây giờ nếu không muốn bỏ sót nhé.

1. Siêu nguyệt thực (31/1)

Sự kiện thiên văn đầu tiên mà chúng ta sắp được chiêm ngưỡng trong năm 2018 đó là siêu nguyệt thực, diễn ra vào ngày 31/1.

Đây là một trong hai hiện tượng dễ thấy nhất trong chuỗi sự kiện thiên văn của năm nay. Đặc biệt hơn nữa, lần nguyệt thực này sẽ trùng với dịp siêu trăng, nghĩa là khi Mặt trăng gần Trái đất nhất, có kích thước và độ sáng to nhất.

Siêu nguyệt thực sẽ diễn ra vào khoảng 8 giờ tối. Do nằm ở khu vực tây Thái Bình Dương nên đứng từ vị trí của nước ta, bạn có thể quan sát sự kiện này gần như trọn vẹn. Những nước như Úc, New Zealand, Hawaii, Indonesia, Philippines và Nhật Bản cũng may mắn được chiêm ngưỡng hoàn hảo nhất hiện tượng này.

2. Các hành tinh xếp hàng (7-8/3)

7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018
Vào đầu tháng 3, các hành tinh như sao Mộc, sao Thổ và sao Hỏa sẽ di chuyển gần nhau.

Vào đầu tháng 3, các hành tinh như sao Mộc, sao Thổ và sao Hỏa sẽ di chuyển gần nhau. Điều này khiến chúng xếp thành một hàng dễ nhận thấy trên bầu trời. Cũng trong khoảng thời gian từ ngày 7-8/3, Mặt trăng sẽ nhập hội khi chen vào giữa sao Hỏa và sao Mộc.

3. Chị Hằng gặp Vệ Nữ (15/7)

Giữa tháng 7, một hiện tượng thiên văn tuyệt vời được chờ đón nhất năm sẽ diễn ra. Đó là khi Mặt trăng và sao Kim cùng tiến đến rất gần nhau trên bầu trời phía Tây Nam lúc hoàng hôn. Việc chỉ cách nhau khoảng 1,6 độ, sẽ giúp người dân khu vực Bắc Mỹ quan sát được cuộc gặp gỡ giữa chị Hằng và thần Vệ Nữ rõ nhất.

7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018
Việc chỉ cách nhau khoảng 1,6 độ, sẽ giúp người dân khu vực Bắc Mỹ quan sát được cuộc gặp gỡ giữa chị Hằng và thần Vệ Nữ rõ nhất.

4. Nguyệt thực toàn phần và sao Hỏa cực đại (28/7)

Sau sự kiện siêu nguyệt thực vào hồi đầu năm, đây là lần thứ hai trong năm 2018 diễn ra nguyệt thực toàn phần. Nhưng khác ở chỗ, lần này Mặt trăng sẽ ở xa Trái đất nhất. Sự kiện sẽ diễn ra khoảng nửa ngày, bắt đầu từ 2 giờ sáng ngày 28/7 tại Việt Nam. Đây là lần thứ hai trong năm 2018 diễn ra nguyệt thực toàn phần.

Ngoài ra, trong ngày này, bạn cũng sẽ chứng kiến sao Hỏa đạt kích cỡ to nhất trong năm. Vì không có quỹ đạo tròn hoàn hảo xoay quanh Mặt trời, nên tùy năm, sao Hỏa sẽ lúc gần lúc xa với Trái đất. Riêng năm 2018, sao Hỏa sẽ ở rất gần. Đặc biệt kể từ năm 2003, lúc này sao Hỏa mới lại một lần nữa nằm đối diện với Mặt trời và trở nên sáng nhất.

Bạn có thể quan sát bằng mắt thường hoặc nếu có kính viễn vọng, bạn còn quan sát được cả bề mặt của sao Hỏa. Sự kiện này sẽ khiến sao Hỏa rực sáng ở bầu trời phía Nam. Hãy “note” lịch ngay vì nếu bỏ lỡ, đến năm 2035, bạn mới có thể chứng kiến lại cảnh tượng tuyệt vời này một lần nữa.

5. Nhật thực bán phần (11/8)

7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018
Vào lúc bình minh ngày 11/8, Nhật thực bán phần sẽ xuất hiện.

Vào lúc bình minh ngày 11/8, Nhật thực bán phần sẽ xuất hiện. Nhưng ở vị trí của Việt Nam, bạn sẽ khó quan sát được hiện tượng này do nằm dưới đường xích đạo. Hơn thế nữa, hiện tượng này cũng diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ vài phút. Các nước ở gần phía Bắc bán cầu như Nga, Iceland, Greeland,… sẽ dễ dàng quan sát hơn.

6. Mưa sao băng Perseid (13-14/8)

Perseid là cơn mưa sao băng lớn nhất diễn ra hàng năm. Nó thường đạt tần suất 60 vệt/giờ. Năm nay, sự kiện này sẽ diễn ra vào tháng 8, bắt đầu từ lúc 23 giờ đêm 13 (theo giờ Việt Nam) đến rạng sáng 14. Đặc biệt, việc mưa sao băng xuất hiện vào thời điểm không có Mặt trăng nên sẽ dễ dàng quan sát hơn.

7. Sao chổi xuất hiện (12/12)

7 sự kiện thiên văn tuyệt vời đáng trông đợi nhất năm 2018
Theo dự đoán của các nhà thiên văn học, sao chổi 46P/ Wirtanen sẽ có thể xuất hiện vào tháng 12 năm nay.

Theo dự đoán của các nhà thiên văn học, sao chổi 46P/ Wirtanen sẽ có thể xuất hiện vào tháng 12 năm nay. Đặc biệt, bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Được biết, sao chổi này sẽ sáng nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Nếu không có gì thay đổi, thì ngày 12/12, sao chổi này sẽ tiến gần Mặt trời. Mất khoảng 4 ngày sau, 46P/ Wirtanen mới tiếp cận Trái đất với khoảng cách 11 triệu km trên đường di chuyển ra khỏi Thái dương hệ.

Chắc hẳn, mỗi hiện tượng thiên văn đều sẽ cho người xem được thưởng thức cảnh tượng thiên nhiên kì thú đầy tuyệt vời mãn nhãn đấy. Hãy cùng chờ đón 7 sự kiện thiên văn đáng trông đợi nhất trong năm 2018 này nhé!

(Ảnh: Internet)

Theo Bestie