7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Borneo là hòn đảo thuộc lãnh thổ của Indonesia, Malaysia và Brunei, thu hút du khách với những cánh rừng nguyên sơ và nền văn hóa đa sắc màu độc đáo.

1. Lặn cùng rùa biển ở Sipadan

Thử tưởng tượng bạn quỳ trên bãi cát vàng, theo dõi những chú đồi mồi chỉ cách bạn chừng một sải tay. Đây chính là trải nghiệm thú vị đang chờ đón bạn tại mặt biển xanh ngắt thuộc đảo Sipadan, Borneo.

Không chỉ ngắm đồi mồi và rùa, bạn còn được lặn ngụp quanh rặng san hô ở vùng nước nông tại mũi Đông của hòn đảo nhỏ nhắn này. Xung quanh bạn là cả một đàn cá hanh sặc sỡ sắc vàng. Lặn ngụp xa một chút đến vùng nước sâu hơn, bạn sẽ được ngắm nhìn cá jack, cá nhồng, cá ngừ...

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Đến Borneo, đừng quên lặn biển, ngắm rùa biển cùng đại dương xanh thẳm. 

2. Chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á

Ở độ cao 4.095 m so với mực nước biển, đỉnh Kinabalu là ngọn núi cao nhất nằm giữa dãy Himalaya và New Guinea. Đây cũng là ngọn núi dễ chinh phục, đường tương đối dễ đi.

Kinabalu là một ngọn núi ưa thích của những người yêu thực vật. Ngoài các cây bắt côn trùng, có đến 1.200 loại lan sinh sống tại đây trong môi trường mát mẻ, ẩm ướt. Đây cũng là quê hương của những chú ếch bé bằng móng tay.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Đỉnh Kinabalu là ngọn núi cao nhất nằm giữa dãy Himalaya và New Guinea. 

Dù leo núi chỉ mất khoảng một ngày, hầu hết mọi người đều chọn nghỉ đêm tại Laban Rata, ở độ cao 3272m trước khi lên đường đón bình minh và chinh phục đỉnh núi. Đừng quên ghé qua suối nước nóng Poring ở bên cạnh để thư giãn.

3. Du ngoạn trên sông

Dòng Kinabatangan vĩ đại được xem như con đường xuyên suốt địa hình phức tạp ở Borneo. Đây là vùng đất của loài voi, khỉ mũi voi và các bộ tộc ít người.

Để trải nghiệm nhiều điều thú vị ở đây, hãy lên tàu du ngoạn sông vào lúc bình minh hay hoàng hôn, ngụ lại lán tre ở làng Sukau hay Abai và thưởng thức các đặc sản địa phương. Bạn có thể tản bộ ban đêm trong rừng với các hướng dẫn viên và khám phá những điều bạn chưa từng thấy trong đời.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Hang Gomantong cũng là nơi thu hút du khách với bầy dơi cùng hang ổ của chúng. 

4. Thưởng thức ẩm thực phong phú

Nền ẩm thực của Borneo vô cùng phong phú do chịu ảnh hưởng của Ấn Độ, Malaysia và Trung Quốc. Thêm vào đó, người địa phương rất thích tẩm ướp thực phẩm với các loại gia vị từ rừng xanh, nên bạn sẽ được nhấm nháp những hương vị chưa bao giờ nếm qua trong đời. Chỉ cần hỏi một người bán dạo Nasi Lemah bất kỳ, họ sẽ giới thiệu cho bạn hương vị rừng xanh ưa thích của mình cho bạn xem.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Nền ẩm thực của Borneo vô cùng phong phú do chịu ảnh hưởng của Ấn Độ, Malaysia và Trung Quốc. 

5. Hòa nhạc trong rừng thẳm

Nằm trong rừng sâu Borneo, làng văn hóa Sarawak chuyên trình diễn và bảo tồn đời sống, văn hóa của các bộ tộc tại Borneo. Đây cũng là địa điểm tổ chức Lễ hội âm nhạc Rừng nhiệt đới Thế giới hàng năm, sự kiện kéo dài 3 ngày và thu hút khoảng 24.000 người tham gia.

Không chỉ lắng nghe những tên tuổi hàng đầu của âm nhạc thế giới, bạn còn được trải nghiệm đời sống bản địa, học hỏi phong tục, các điệu nhảy, âm nhạc giữa những ngôi nhà dài truyền thống ở chân núi Santubong.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Làng Sarawak chuyên trình diễn và bảo tồn đời sống, văn hóa của các bộ tộc tại Borneo. 

6. Theo chân người bản địa đi ngắm khỉ

Nếu có cơ hội đến Borneo, sao bạn không thử đi ngắm nhìn loài tinh tinh Orang Utan. Khi môi trường bị tàn phá với tốc độ đáng báo động, hai khu Trung tâm tái tạo môi trường sống hoang dã Semenggoh ở Sarawak và Trung tâm tái tạo môi trường cho Orang Utan ở Sabah sẽ cho bạn cơ hội ngắm nhìn loài tinh tinh này ở cự ly gần, đồng thời học cách bảo vệ chúng.

Nếu đi đến Sepilok, đừng quên ghé qua khu bảo tồn gấu mặt trăng. Gấu mặt trăng, cái tên đặt theo vệt lông vàng ở trước ngực loài này, đang bị mất đi nơi ở và cần sự giúp đỡ của chúng ta để sinh tồn.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Nếu có cơ hội đến Borneo, sao bạn không thử đi ngắm nhìn loài tinh tinh Orang Utan. 

7. Picnic với người Penan

Để có được trải nghiệm gần gũi với rừng già và người bản địa nhất, hãy thử sức với đề xuất sau. Người Penan từng là một bộ tộc du mục, họ biết chính xác cách sống hòa hợp với rừng già.

Bạn cần phải đi trực thăng đến Long Lellang tận sâu trong rừng, và đi thuyền độc mộc để tới gặp họ. Tại đây, bạn sẽ được chứng kiến cách người dân lấy thức ăn, nước uống, làm nơi ở, đang rổ, vòng tay từ dây mây, và thậm chí làm nhạc cụ từ tre. Đây là một khu vực tuyệt đẹp, và hướng dẫn viên theo bạn cũng vô cùng hiểu biết.

7 trải nghiệm khó quên trên hòn đảo nhiệt đới Borneo

Bạn cần phải đi trực thăng đến Long Lellang tận sâu trong rừng để gặp bộ tộc người Penan.

Theo Phước Bình (Zing)