9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

Theo các chuyên gia nhân sự thì trong thời đại ngày nay, một sự nghiệp thành đạt sẽ đến với những ai được đào tạo kĩ lưỡng, đầu óc sáng tạo, nhanh nhạy và linh hoạt với mọi biến động trong cuộc sống.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

1. Kinh doanh trực tuyến

Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các ngành kinh doanh, thương mại, tài chính, ngân hàng cũng thay đổi từng ngày. Các nhà kinh tế dự báo rằng, vào năm 2015, 84% các giao dịch kinh doanh, tài chính ngân hàng, thanh toán, mua sắm tiêu dùng sẽ được thực hiện trên internet. Ngay cả văn phòng làm việc cũng được internet hoá. Do vậy, thế giới sẽ cần một lượng chuyên gia thương mại điện tử khổng lồ để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Những nhân viên kinh doanh kiểu truyền thống sẽ được thay thế bằng các chuyên gia vừa am hiểu kinh doanh vừa thành thạo công nghệ thông tin. Thị trường lao động sẽ chủ yếu là các e-businessmen và e-banker.

Đòi hỏi đặt ra đối với e-businessmen và e-banker là trình độ và sự am hiểu internet song song với kiến thức chuyên môn. Một nhân viên sẽ làm nhiều việc hơn trong các lĩnh vực khác nhau từ phân tích kinh tế, marketing, PR cho đến quản trị kinh doanh.

"Ngay từ bây giờ, các sinh viên cần tự mình thay đổi cách trau dồi kiến thức, tìm kiếm những trường đại học đa ngành nghề để theo học, đặc biệt là công nghệ thông tin", Peter Draoker, giáo sư kinh tế đại học Boston, Mĩ nhận định.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

2. Kế toán và kiểm toán

Hiếm có doanh nghiệp nào lại không cần đến một kế toán viên để quản lí sổ sách, các khoản thuế và chuẩn bị báo cáo tài chính. Tính đến giờ, tại Mĩ có hơn 1 triệu kế toán - kiểm toán viên, và con số đó dự kiến sẽ còn tăng hơn 250.000 người nữa.

Gia tăng về số lượng doanh nghiệp, thay đổi trong luật tài chính và điều lệ điều hành doanh nghiệp, và gia tăng trách nhiệm đối với việc bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sẽ giúp cho nghề này tăng trưởng.

Để trở thành kế toán viên được cấp phép yêu cầu tối thiểu một bằng đại học chuyên ngành có liên quan cũng như chứng chỉ hoạt động. Tuy vậy, thu nhập trung bình của các kế toán viên là 60.000 USD, trong đó những người ở vị trí cao có thể kiếm được hơn 100.000 USD.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

3. Kinh doanh nông nghiệp sạch

Để bắt đầu với mô hình làm giàu từ nông nghiệp sạch bạn cần xác định mình sẽ tham gia kinh doanh mặt hàng nào trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đó có thể là hoa quả đặc sản, có thể là các nông sản như ngô, khoai, lạc, điều, các loại thực vật như rau và củ dùng để xào nấu trong chế biến thức ăn.

Hiện tại thị trường nông sản sạch ở Việt Nam đang trong giai đoạn được chú trọng nhiều hơn bởi vấn nạn thực phẩm có chứa nhiều chất gây hại đến sức khỏe con người ngày càng nhiều. Vì vậy cả cơ quan chức năng, nhân dân, thương nhân đang không ngừng nâng cao ý thức tiêu dùng và khả năng nhận biết để lựa chọn và sử dụng đúng thực phẩm sạch bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Trong điều kiện thực tế như vậy mở ra cơ hội rất lớn cho những người kinh doanh thực phẩm sạch và các sản phẩm từ nông nghiệp sạch.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

4. Chuyên gia tâm lí học, xã hội học

Ngày nay, cạnh tranh không chỉ bùng nổ trên thương trường mà nó còn len lỏi vào cuộc sống cá nhân cũng như môi trường làm việc của mọi người. Vì vậy, công việc có nhiều sức ép, nhịp độ sống nhanh, thời gian giải trí bị ít đi cũng khiến mọi người lâm vào khủng hoảng tâm nhiều hơn.

Chính điều này sẽ khiến các chuyên gia tâm lí trị liệu và tư vấn cuộc sống trở nên "ăn khách" hơn bao giờ hết. Trong tương lai, ước tính thế giới cần đến khoảng 2 triệu chuyên gia tâm lí.

Để thành công trong nghề này, bạn cần có kĩ năng và sự hiểu biết xã hội khá lớn. Nếu bạn đang theo học một ngành tâm lí và dự định trở thành chuyên gia tư vấn, sẽ là rất cần thiết nếu bạn thường xuyên tự mình trau dồi những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

5. Kĩ sư phần mềm 

Trong kỉ nguyên ứng dụng di động và điện toán đám mây, hiếm có vị trí nào lại trở nên thiết yếu như nhà phát triển ứng dụng phần mềm. Năm 2008, có 514.000 người làm nghề này. Đến năm 2018, dự đoán sẽ có thêm 175.000 vị trí mới cho nghề này.

Do kết quả của tăng trưởng việc làm nhanh chóng trong thập kỉ từ 2008 - 2018, kĩ sư phần mềm máy tính sẽ trở thành một nghề nghiệp rất hấp dẫn. Những ai có kinh nghiệm thực tế và ít nhất một tấm bằng đại học liên quan đến lĩnh vực máy tính sẽ có được những cơ hội tốt nhất. Những ai chịu bỏ thời gian công sức ra để kiếm được một tấm bằng sẽ được đền đáp xứng đáng. Thu nhập trung bình năm cho nghề này là gần 100.000 USD.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

6. Chuyên gia hướng nghiệp và đào tạo

Đây sẽ là một nghề khá mới mẻ. Trong tương lai, trước khi tìm cho mình một công việc như ý, các ứng viên ngày nay sẽ phải trải qua trung bình từ 4 đến 5 công việc khác nhau mà qua mỗi lần như vậy, họ được trảI nghiệm bằng chính nhận thức cũng như kinh nghiệm làm việc của mình.

Nhân viên trong tương lai không thể hi vọng suốt đời chỉ gắn bó duy nhất với một ông sếp. Sự thay đổi công việc là điều thường gặp. Yếu tố quan trọng là trình độ chuyên môn và sự am hiểu các lĩnh vực đến đâu.

Vậy những người này sẽ cần đến ai? Đương nhiên là các chuyên gia đào tạo và hướng nghiệp rồi. Theo số liệu thống kê thì trung bình một người Mĩ và châu Âu trên con đường công danh sự nghiệp của mình đã phải trải qua 40 khoá đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn khác nhau.

Đây là một nghề cần có sự tổng hợp kĩ năng và trình độ của các nhà doanh nghiệp, các nhà tâm lí học, các chuyên gia nhân sự, chuyên gia phân tích và cả chuyên gia PR nữa.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

7. Bác sĩ đa khoa và bác sĩ phẫu thuật

Ngoài những công việc mới được tạo ra do tăng trưởng việc làm, còn có những công việc mới do số lượng bác sĩ đa khoa và bác sĩ phẫu thuật sắp về hưu trong thập kỉ từ 2008 - 2018 là khá cao. Mức độ đào tạo yêu cầu để được cấp phép làm bác sĩ đa khoa hay bác sĩ phẫu thuật là một trong những mức độ khó nhất, nhưng mức thù lao tiềm năng lại rất cao.

Tùy thuộc vào nghiệp vụ của bác sĩ là giải phẫu thần kinh hay bác sĩ đa khoa, mà mức lương có thể biến động khá nhiều, nhưng chắc chắn dù thế nào vẫn là một mức lương rất hời. Mức thu nhập thấp nhất cho một bác sĩ là 94.000 USD.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

8. Chuyên gia dịch vụ không dây và quản trị mạng

Thế giới hiện nay có khoảng trên 500 triệu người sử dụng điện thoại di động và gần 1,5 tỉ người truy cập internet thường xuyên. Những con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Cùng với đó, đội ngũ các chuyên gia công nghệ không dây và quản trị mạng sẽ trở nên đắt giá và dễ dàng kiếm tiền.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

9. Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường

Chuyên viên phân tích thị trường làm việc với các công ti lớn để đưa ra cái nhìn sâu sắc về dân cư và “khán giả” mục tiêu. Trong thập kỉ tới, đây được kì vọng là công việc gây sốt về cầu. Công việc phân tích thị trường sẽ tăng trưởng nhanh hơn nhiều mức tăng trưởng việc làm trung bình do sự cạnh tranh giữa các công ty cùng tìm cách mở rộng thị trường gia tăng buộc nhu cầu đối với các chuyên gia tiếp thị tăng cao.

Đến năm 2018, sẽ có hơn 70.000 công việc mới cho nghề này. Mức thu nhập trung bình cho công việc này là hơn 60.000 USD. Muốn làm nghề này, bạn chỉ cần có bằng đại học, tuy vậy bằng thạc sĩ hay tiến sĩ sẽ rất tốt cho sự nghiệp của bạn.

9 nghề 'đắt giá' nhất trong tương lai không bao giờ lo thất nghiệp

9 nghề đầy triển vọng trong tương lai nêu trên tuy chưa hẳn là "sự lựa chọn hoàn hảo" cho bất kì ai song nó vẫn sẽ vạch ra những hướng đi mới cho những người đang trên đường kiếm tìm cho mình một công việc phù hợp. Tương lai sự nghiệp của bạn chỉ có một con đường, và đó là con đường của những lựa chọn đúng đắn.

Theo Bestie