Ai cần tránh sữa bò?

Sữa bò vốn được coi là “thức uống vàng” với lượng dưỡng chất phong phú giúp cơ thể phát triển toàn diện. Nhưng với một số người thì lại nên tránh nó càng xa càng tốt.

Người bất dung nạp sữa

Bất dung nạp sữa, bao gồm dị ứng sữa và không hấp thu hết đường lactose, chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ. Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên nhận diện đạm sữa như là một tác nhân cần phải loại bỏ.

Trẻ có thể bị chảy mũi, ho thở khò khè kèm theo các triệu chứng như nôn, tiêu chảy, đi phân có máu, đau bụng, chướng bụng. Lâu dài trẻ có nguy cơ chậm lớn, thiếu máu thiếu sắt.

Những người có thể chất mẫn cảm hoặc thiếu xúc tác dung môi trong môi trường sữa cũng khó dung nạp sữa nên dễ bị chướng bụng, đi ngoài. Ngoài ra, những người bị viêm mũi, hen suyễn, mề đay, mẩn ngứa do dị ứng... nếu thấy bệnh nặng hơn khi ăn sữa bò thì nên dừng ăn ngay.

Ai cần tránh sữa bò?

Người bị viêm thực quản

Người bị viêm thực quản (bị rạn nứt hoặc sa thực quản) thường bị đau rát cổ họng, đôi khi buồn nôn, khó nuốt thức ăn do chất dịch ở dạ dày và hành tá tràng chảy vào thực đạo gây nên. Trong khi đó, sữa bò chứa nhiều chất béo có thể làm giảm chức năng co giãn cơ vòng của thực quản khiến bệnh nặng hơn.

Mới phẫu thuật vùng bụng, đã cắt một phần hay toàn bộ dạ dày

Những người vừa trải qua phẫu thuật vùng ổ bụng thường có hiện tượng bị đầy hơi. Nếu uống sữa sớm, các chất béo và protein có trong sữa rất khó tiêu hóa và dễ lên men.

Do vậy càng ảnh hưởng tới nhu động của ruột, làm tình trạng đầy bụng khó tiêu càng trở nên trầm trọng. Với người đã cắt dạ dày, sữa bò không lưu lại trong dạ dày được lâu mà nhanh chóng đi vào đường ruột nên khó tiêu hóa, hấp thụ.

Người bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Sữa bò rất giàu chất béo và protein, việc phân giải và chuyển hoá những thành phần ấy đòi hỏi túi mật và tuyến tuỵ phải làm việc “nhiệt   c tình. Nến bạn đang bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy cấp thì cần phải kiêng ăn sữa bò vì khi đó nó sẽ là “gánh nặng” với cơ thể. Còn với những người bị viêm ở thời kỳ mạn tính hoặc thời kỳ đang hồi phục, cũng nên ăn ít sữa bò để tránh làm bệnh nặng lên.

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

Vì phân tử mỡ có chứa trong sữa bò khó bị phân giải, tiêu hóa hết sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày có thể sinh ra lượng lớn vị toan (một chất dịch do dạ dày tiết ra) làm mất cân bằng môi trường PH, do đó mà làm cho bệnh tình nặng hơn.

Mặt khác, ăn sữa bò hoặc các thức ăn có chứa nhiều sữa bò có thể làm vết loét dạ dày lâu lành, ảnh hưởng đến hiệu quả chữa trị bệnh.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Người bị rối loạn tiêu hóa, còn gọi là bụng yếu hay lạnh bụng thường bị đau bụng, đi táo hoặc phân lỏng. Nguyên nhân gây bệnh thường liên quan đến yếu tố tinh thần hoặc dị ứng thức ăn. Những người này nên tránh uống sữa bò hoặc ăn các chế phẩm từ sữa bò nếu bị “Tào Tháo đuổi” ngay sau khi dùng.

Người thiếu máu do thiếu sắt

Cơ thể chỉ hấp thụ các chất sắt có trong thực phẩm khi đã được chuyển hóa thành khoáng chất đặc trưng. Khi uống sữa, loại khoáng chất đặc trưng này sẽ kết hợp với các thành phần muối canxi và photpho có trong sữa bò tạo thành hợp chất hóa học có tính hòa tan. Điều này không có lợi cho cơ thể đặc biệt là với bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt.

Theo SKGĐ