Ăn cá nướng mùa Đông rước họa đủ đường, những ai cần tránh

Theo các chuyên gia, nếu thường xuyên ăn đồ nướng nói chung, cá nướng nói riêng sẽ không hề tốt cho sức khỏe.

Ăn cá nướng thường xuyên dễ mắc bệnh ung thư

Cụ thể, theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y tế, đồ nướng (thịt nướng, cá nướng…) là một loại thực phẩm truyền thống với cách chế biến được phát triển phong phú.

Ưu điểm của món nướng là đem đến hương vị hấp dẫn, thơm ngon hơn cho thực phẩm. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Theo ông Đáng, khi nướng cá, chất đạm được đưa vào nhiệt độ cao sẽ tạo ra các amin thơm và những hóa chất độc hại gây ung thư. Những thực phẩm dạng tinh bột khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra hợp chất acrylamide cũng là tác nhân gây ung thư.

Ăn cá nướng mùa Đông rước họa đủ đường, những ai cần tránh

 Cá nướng không nên ăn nhiều vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, nhất là đối với những người bụng dạ không tốt. Ảnh minh họa

Liên quan tới đồ nướng, PGS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho biết, thịt nướng là món ăn ngon giàu chất đạm. Tuy nhiên, khi cá nướng ở nhiệt độ cao, sẽ có tác nhân gây bệnh.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy - trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), thịt, cá nướng là những món ăn thơm ngon khoái khẩu của nhiều người, nhưng thường xuyên ăn món nướng không tốt cho sức khỏe.

Đến nay, nhiều nghiên cứu cho thấy thịt hay cá nướng trên than ở nhiệt độ 500-6000C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư.

Bác sĩ Huy cho biết thêm: “Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE - là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn - sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh...

Đồ nướng trực tiếp trên bếp gas cũng tạo ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng, gây đột biến tế bào và ung thư. Nướng gián tiếp trên bếp gas thông qua chảo vẫn tạo ra độc tố, nhưng AGE, axit amin thơm, amin dị vòng sẽ ít hơn”.

Ngoài ra, theo bác sĩ Huy, đồ nướng trên bếp than củi cũng tạo ra độc tố gây ung thư. Trường hợp nướng thịt, cá trong lò nướng ở nhiệt độ 80-1000C thì chất creatin trong thịt, cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng.

Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư ruột già. Do đó, để tránh nguy hiểm, chúng ta không nên ăn chỗ thịt cá bị cháy.

Với tác hại khôn lường trên, những đối tượng dưới đây nếu vẫn cố tình ăn sẽ rất dễ gặp họa. 

Người rối loạn tiêu hóa ăn cá nướng dễ gây ậm ạch bụng

Chất đạm trong cá nướng sẽ khiến cho người bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa khó tiêu hơn. Nếu đang bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa ăn thịt nướng sẽ có cảm giác ậm ạch khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Người bị đau dạ dày có thể gây chướng bụng

Những người có tiền sử bệnh đau dạ dày không nên ăn cá nướng không tốt vì dễ gây chướng bụng.

Người mắc bệnh hô hấp ăn cá nướng bệnh nặng thêm

Nướng trên than củi lại gây độc, sản sinh ra nhiều khí CO, có thể gây ra các bệnh về hô hấp. Ngoài ra, vỉ nướng được làm từ kim loại như nhôm, sắt... ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Khói cá nướng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra một số mầm bệnh nguy hiểm cho con người, đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Người mắc bệnh tim mạch ăn cá nướng có thể bị mỡ máu tăng cao

Khi nướng cá ở nhiệt độ cao, các chất béo trở thành chất không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều cá nướng và ăn thường xuyên có thể dẫn tới mỡ máu cao.

Người mắc bệnh xương khớp ăn cá nướng không tốt cho xương khớp

Cá nướng có nhiều nguồn dinh dưỡng, chứa nhiều protein, sắt, kẽm….Nhưng ăn nhiều sẽ bị thừa đạm, đau khớp, sưng tấy….

Theo VietQ

--------------------

Xem thêm:

Đừng bao giờ ăn đồ nướng theo cách này nếu không muốn rước bệnh vào thân

TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ăn nhiều đồ nướng làm tăng nguy cơ gây ung thư.

   Đừng bao giờ ăn đồ nướng theo cách này nếu không muốn rước bệnh vào thân

Chế biến đồ nướng sai cách có thể tạo ra chất gây ung thư

Nhiều người "nghiện" đồ nướng, hun khói và coi đó là món khoái khẩu hằng ngày. Thế nhưng ít ai ngờ rằng, việc chế biến có thể tạo ra chất gây ung thư. Bởi món ăn nhiễm khói quá nhiều thì chúng lại chở thành món ăn độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Khi nướng, thực phẩm bị cháy nên cắt bỏ phần cháy hoặc không ăn những miếng cháy đó.Thời gian nướng ngắn vừa đủ để thịt chín, vệ sinh dụng cụ nướng sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh. Về lượng ăn mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1-2 lần/tuần, không nên ăn hàng ngày.

Đối với đồ rán cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. Bởi nhiều người thường có thói quen rán xong, cất dầu đi để dùng cho lần rán tiếp theo. TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà cũng cho biết, đây là cách hủy hoại sức khỏe.

“Dầu, mỡ để rán chỉ dùng một lần rồi đổ bỏ, không dùng lại nhiều lần vì làm tăng nguy cơ gây ung thư”, BS Hà cho hay.

Nhiều người có thói quen ăn snack, khoai tây chiên, bim bim, gà rán, thịt nướng, pizza…. Đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng đáng kể nhưng những món ăn này đều được rán hoặc nướng. Nếu tiêu thụ quá nhiều cũng dễ gây thừa cân béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ.

Mọi người cũng không nên ăn quá nhiều các món xào, nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng và biến đổi thực phẩm gây tác hại cho sức khỏe.

Chuyên gia cũng cho biết, đồ luộc là món ăn có cách làm đơn giản nhất giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian khi nấu nướng, vừa chế biến rất đơn giản mà không tốn công sức.

Hơn nữa, nó chứa nhiều ích lợi tốt cho sức khỏe. Giảm nguy cơ mắc các bệnh. Sử dụng thực phẩm luộc thường xuyên bạn sẽ có thể tránh được một số loại bệnh như bệnh tim mạch, béo phì, ung thư.

Ngoài ra, đồ luộc giúp tăng cường chất chống oxy hoá: Khi đun sôi rau, bạn sẽ trực tiếp làm tăng các chất chống oxy hoá có trong rau xanh. Các phân tử không ổn định sẽ được trung hoà và tạo ra hợp chất chống lại các loại bệnh.

Bên cạnh đó, thực phẩm luộc sẽ giúp giảm cân một cách có hiệu quả.

Theo danviet