Ăn gà thải nhiễm kháng sinh hậu quả khôn lường: Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách phân biệt

Gà thải loại được ngang nhiên bày bán ở những chợ đầu mối lớn. Sau khi được tiểu thương vận chuyển ra chợ dân sinh, những con gà này sẽ đến tay người tiêu dùng.

Gà thải ai đặt mới bán!

Từ những gian hàng gà tại chợ Hà Vĩ (Lạng Sơn), theo những chuyến xe chở gà phân phối lẻ ra thị trường, phóng viên đã đến được điểm phân phối cuối cùng là chợ đầu mối phía nam (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong vai những người mua hàng về làm hàng với số lượng lớn, phóng viên không khó để mua được gà thải loại ở đây.

Một tiểu thương cho biết: "Gà mía chị không bán, ai đặt thì chị mới bắt. Gà mía này là gà Trung Quốc được chuyển từ Lạng Sơn về bằng xe container. Chị bắt gà tại xe luôn, xe thường chở gà về lúc 12h, 1h đêm. Giá bán gà mía này là 75.000/kg".

Tại những trại gà ở Trung Quốc, gà được xếp vào gà thải gồm gà đẻ đã khai thác hết trứng, gà bệnh, gà có dị tật bẩm sinh. Khi ăn loại gà này, những chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng, dị ứng với kháng sinh gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.

Gà thải loại được dùng để chỉ những con gà chuyên trứng, sau khi hết vòng sinh sản sẽ bị loại và thải đi, dành chỗ cho lứa gà khác. Một con gà đẻ loại thải có tuổi đời khoảng 15 đến 18 tháng tính từ lúc mới nở, gà đẻ thải loại sau khi đẻ hết trứng thịt đã không còn thơm ngon nữa.

Ăn gà thải nhiễm kháng sinh hậu quả khôn lường: Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách phân biệt

Ảnh cắt từ video của ANTV

Hệ quả sức khỏe khi ăn phải gà thải và cách phân biệt gà thải

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Tân chia sẻ những nguy cơ người tiêu dùng phải đối diện khi ăn gà thải loại Trung Quốc:

"Gà thải loại nói riêng và động vật thải loại nói chung đểu được nuôi trong thời gian dài. Gà nuôi để lấy trứng thường được tiêm hóc môn để kích thích đẻ nhiều trứng, tiêm kháng sinh. Khi người tiêu dùng ăn phải những loại thịt này có thể dị ứng với kháng sinh, biến đổi gen".

Trên thị trường, không khó để mua được loại gà này ở chợ đầu mối, thậm chí là chợ dân sinh. Để thu được lơi nhuận cao, nhiều tiểu thương đã trộn gà thải loại với gà ta để bán cho người tiêu dùng.

Chuyên gia dinh dưỡng mách cách phân biệt gà thải Trung Quốc và gà ta Việt Nam cho các bà nội trợ:

"Chỉ cần tinh ý một chút là có thể phân biệt được gà thải Trung Quốc và gà Việt Nam. Gà thải loại nuôi với thời gian dài nên da dày, nhăn nheo, móng chân dài, da bụng dày lỗ chân lông to; gà ta có lỗ chân lông nhỏ, da mịn. Gà thải loại ăn dai không mềm như gà ta".

Ăn gà thải nhiễm kháng sinh hậu quả khôn lường: Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách phân biệt

Ảnh cắt từ video của ANTV

Để chọn được gà ngon cho bữa ăn gia đình, bà nội trợ cần lưu ý: Không chọn gà có vết bầm tụ máu trên da, da đen sạm, mùi hôi, thuốc kháng sinh. Khi chọn gà nên đứng từ xa nhìn xem gà có mở mắt hay không, nếu gà mở mắt, mắt sáng thì là gà ta khỏe mạnh. 

Đặc biệt, để tránh mua phải gà thải loại người tiêu dùng nên lựa chọn những nơi bán giết mổ gà lớn, có đóng dấu kiểm dịch.

Thịt từ gà thải loại có thể khiến cơ thể người kháng thuốc, gây dị ứng, thậm chí gây đột biến gen. Tuy nhiên, loại gà này được bán tràn lan trên thị trường với thủ đoạn tinh vi của tiểu thương với nhiều hình thức khiến người sử dụng rất khó phân biệt. Gà thải loại đang trở thành mối đe dọa không hề nhỏ cho sức khỏe người sử dụng về an toàn thực phẩm.

Theo Ttvn