Ẩn họa từ bọc răng sứ kém chất lượng

Bọc răng sứ đang là trào lưu làm đẹp của nhiều người trẻ, bên cạnh việc cải thiện nụ cười, hàm răng bọc sứ cũng khiến không ít người gặp họa khi gặp phải tai biến, thậm chí không giữ được hàm răng nguyên vẹn.

Trên mạng xã hội mới đây lan truyền một clip về hình ảnh một người phụ nữ bị hỏng toàn bộ hàm răng vì bọc răng sứ. Theo clip ghi lại, để điều trị, các bác sĩ đã phải nhổ hết chân răng của nạn nhân vì toàn bộ lớp sứ được bọc vào răng đã bị hư hại.

Không chỉ clip trên, trên nhiều diễn đàn làm đẹp, những chia sẻ về những biến chứng sau bọc răng sứ cũng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Ẩn họa từ bọc răng sứ kém chất lượng

Bọc răng sứ làm đẹp đang rất thịnh hành, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nếu không sử dụng dịch vụ chất lượng tốt sẽ ẩn chứa những tác hại vô cùng lớn đối với sức khỏe 

Những biến chứng được ghi nhận nhiều nhất sau bọc răng sứ là viêm lợi và bệnh lý quanh chóp, kế đến là gẫy răng. Theo ý kiến của bác sỹ nha khoa, nguyên nhân dẫn đến những biến chứng trên đó chính là trong quá trình bọc sứ, bác sĩ đã mài và điều trị tủy răng quá mức cho phép, gây tổn thương nghiêm trọng cho răng gốc. Việc gắn răng tạm sai quy cách, sử dụng chất gắn răng thế hệ cũ cũng gây biến chứng cho răng.

Nguy hiểm hơn, viêm tủy được đánh giá là biến chứng kinh hoàng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như viêm quanh răng, thậm chí là mất răng hàng loạt.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Sức khỏe đời sống, TS.BS. Nguyễn Thị Châu,Trung tâm Khám kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng hàm mặt - Đại học Y Hà Nội, cho biết, khi chỉ định làm chụp răng sứ không được chính xác và kỹ thuật làm chụp không chính xác, xâm phạm đến khoảng sinh học của mô quanh răng sẽ gây nên những biến chứng sau này.

Theo BS Châu, các vấn đề thường gặp sau khi làm chụp sứ như dắt kẽ thức ăn do tiếp xúc với 2 răng bên cạnh không tốt; Viêm lợi; Tụt lợi, gây lộ đường viền phía dưới của chụp gây ra dắt thức ăn hay hiện tượng ê buốt; Chết tủy răng do răng sống mài quá nhiều mô răng; Mòn răng đối diện do khớp cắn chỉnh không tốt; Gãy thân răng và chụp sau khi ăn nhai một thời gian.

"Ngoài ra, việc không điều trị triệt để bệnh lý trước khi chụp sứ, quy trình lắp răng sứ không chuẩn hoặc sử dụng loại sứ kém chất lượng, dễ bị axit hóa trong môi trường khoang miệng cũng gây ra những hệ quả kể trên", TS.BS. Nguyễn Thị Châu cho biết.

Ghi nhận tại thị trường nha khoa ở nước ta hiện nay đang rất sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cực sốc lên tới 40-50% nhằm thu hút đối tượng khách hàng ham rẻ. Chỉ với một vài từ khóa đơn giản, nhập trên công cụ tìm kiếm của google, mạng xã hội, không quá một phút đồng hồ sẽ có hàng loạt các địa chỉ làm răng sứ với những lời quảng cáo như “bọc răng sứ giá rẻ”, “Giảm giá bọc răng sứ lên tới 50%”, “bền đẹp và uy tín”, “răng bền đẹp tự nhiên”, “thay đổi vận mệnh sau khi bọc răng sứ”…hiện ra.

Cho dù không ít người sử dụng dịch vụ bọc răng sứ sau một thời gian ngắn gặp phải những rắc rối nhưng hiện nay rất nhiều người bất chấp những khuyến cáo của các bác sỹ nha khoa vẫn sử dụng các dịch vụ làm đẹp răng kém an toàn.

Ghi nhận tại thị trường Hà Nội, dịch vụ bọc răng sứ mọc lên nhan nhản, với nhiều mức giá khác nhau cho từng dịch vụ. Giá thấp nhất cho 1 chiếc răng bọc sứ là 1 triệu đồng và cao nhất là 5 triệu đồng tùy thương hiệu.

Theo tìm hiểu, giá bọc sứ cho cả hàm răng hay một số chiếc cũng không hề rẻ, tuy nhiên mức giá cạnh tranh khác nhau còn phụ thuộc vào mức độ uy tín của phòng khám. Bên cạnh đó, nhiều phòng khám nha khoa vì lợi nhuận mà sẵn sàng tư vấn khách hàng bọc răng dù điều đó là không cần thiết , do đó nhiều người vì muốn đẹp ngay trước mắt mà bất chấp những nguy hiểm sử dụng dịch vụ kém chất lượng sau đó phải hối hận vì tiền mất tật mang.

Theo VietQ