Bác sĩ phẫu thuật não nhầm bệnh nhân

Các bác sĩ ở một bệnh viện tại thủ đô Nairobi - Kenya vừa bị đình chỉ công tác vì phẫu thuật não nhầm bệnh nhân.

Tờ Daily Nation ngày 2-3 đưa tin nguyên nhân xảy ra vụ việc hy hữu là do 2 bệnh nhân bị trao nhầm thẻ tên. Người đáng lẽ phải lên bàn phẫu thuật là người có máu đông trong não trong khi người còn lại chỉ cần được điều trị nhẹ vì bị u đầu.

Tuy nhiên, các bác sĩ ở bệnh viện Kenyatta Nation lại không hề hay biết về sai sót nghiêm trọng trên cho đến khi mổ sọ của bệnh nhân và không tìm thấy cục máu đông nào.

Hậu quả là 4 nhân viên bệnh viện, bao gồm y tá, bác sĩ phẫu thuật và cả một lãnh đạo, đều bị đình chỉ công tác để cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

bac-si-phau-thuat-nao-nham-benh-nhan

Ảnh minh họa. Nguồn: The Star

Giám đốc điều hành bệnh viện Lily Koros nói họ "rất lấy làm tiếc về sự cố trên và đã làm tất cả mọi điều có thể để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của 2 bệnh nhân". "Chúng tôi vui mừng thông báo với mọi người rằng bệnh nhân đang hồi phục và tiến triển tốt" - bà Koros nói thêm.

Theo tờ The Star, ít nhất 2 bác sĩ liên quan trong vụ việc nổi giận khi bị đình chỉ vì cho rằng các y tá chuẩn bị cho kíp mổ mới là người có lỗi.

Đây là lần đầu tiên loại sự cố này diễn ra ở Kenya. Hiệp hội bác sĩ của nước này cho rằng vụ việc phản ánh một vấn đề lớn hơn mà Kenya đang phải đối mặt.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Ouma Oluga, giám đốc điều hành Hiệp hội Học viên Y tế, Dược sĩ và Nha sĩ Kenya, nói rằng sai sót trên chỉ ra một hệ thống và nhân viên bị "quá tải".

"Các bác sĩ đang làm việc quá sức. Một người có thể phải tiến hành từ 10 đến 19 ca phẫu thuật/ngày" - ông Oluga nói.

Bảo Hạnh
 

Theo Ngươi lao động / NY Post / Fox News