Bài thuốc chữa bệnh ít người biết từ... xơ mướp

Mướp không chỉ là món ăn dân dã mà từ cổ xưa, ông cha ta đã sử dụng nó như là một vị thuốc chữa bệnh, bồi bổ cơ thể rẻ tiền, dễ kiếm.

Trong y học cổ truyền, quả mướp còn có tên gọi khác là ty qua, thiên ty qua, bổ ty, tỳ lạc. Lương Y Bùi Hồng Minh cho biết: “Sách cổ có ghi chép lại quả mướp vị ngọt, tính bình, không độc, có thể làm món ăn thường xuyên, vừa tăng cường sức khỏe, vừa chữa bệnh”.

“Phụ nữ muốn có bầu ngực căng tròn có thể dùng mướp thường xuyên để kích thích ngực phát triển. Trong mướp có nhiều chất dinh dưỡng như canxi, đạm… giúp cho ngực phát triển tự nhiên. Ở Nhật, phụ nữ còn dùng mướp như một mỹ phẩm thiên nhiên rẻ tiền để làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa”.

Bài thuốc chữa bệnh ít người biết từ... xơ mướp

Thường xuyên ăn mướp sẽ chữa một số chứng bệnh.

Mướp còn rất tốt cho phụ nữ mới sinh: Dùng mướp non ninh với chân giò lợn sẽ giúp tăng cường tiết sữa, lưu thông máu và phòng ngừa táo bón. Những trường hợp bị băng huyết sau sinh có thể dùng đài của quả mướp (1-2 cái), huyết dụ, rễ cỏ tranh, rễ cỏ giày sắc uống. Trong quả mướp chứa chất nhầy còn có tác dụng lưu thông máu, chữa các bệnh cho phụ nữ khí huyết hư, táo bón, gân xương đau nhức.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, những món ăn từ mướp như: Mướp xào với lạc, mướp nấu hạt sen, mướp nấu với ý nhĩ hay mướp nấu canh với chân gà và cánh gà… rất tốt cho đàn ông yếu sinh lý, muốn sinh hoạt đều đặn hơn. Đó là những món ăn giúp bổ thận tráng dương rất rẻ tiền.

Bài thuốc chữa bệnh ít người biết từ... xơ mướp

Lương y Bùi Hồng Minh.

Xơ mướp - vị thuốc chữa bệnh bị "bỏ quên"

“Xơ mướp trong Đông y có vị ngọt, tính bình, đi vào 3 can phế, vy, can. Xơ mướp có tác dụng thông kinh lạc, giải độc, thanh nhiệt, lương huyết, lợi niệu, giảm đau, thông sữa, đau nhức mình mẩy, gân xương, vùng ngực và sườn, chảy máu ruột, lỵ ra máu. Dùng xơ mướp đốt tồn tính, tán bột, uống mỗi ngày 4 – 8g chia làm 2 lần, giúp chữa trị bệnh trĩ ra huyết, lòi rom, lỵ ra máu, trị chứng băng huyết của phụ nữ sau sinh”, Lương y Bùi Hồng Minh cho hay.

Bài thuốc chữa bệnh ít người biết từ... xơ mướp

Xơ mướp còn được dùng làm dược liệu cho những trường hợp chữa bệnh hen, bế kinh, chữa sởi…

Dùng chữa hen: Xơ mướp sao vàng kết hợp với 12g hạt đay quả dài, sắc uống 2-3 lần/ngày.

Dùng chữa bế kinh: Xơ mướp bỏ hạt, đốt tồn tính tán thành bột trộn với tiết chim câu trắng, sau đó phơi khô, tán bột.  Mỗi ngày uống 8g pha với rượu khi đói.

Dùng chữa sởi: Xơ mướp kết hợp với một số cây như kim ngân, kinh giới, cỏ mần trầu, cam thảo, sắc uống ngày hai lần.

Không chỉ quả mướp, xơ mướp có thể chữa bệnh mà lá mướp cũng được xem là một vị thuốc nhiều công dụng.

“Lá mướp có vị đắng, chua, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, tiêu thũng. Có thể dùng lá mướp vò nát lấy nước uống để trị viêm họng, chữa ho kéo dài… Vào mùa mưa kéo dài, ngâm chân trong nước lâu dễ bị nước ăn chân. Có thể dùng lá mướp giã nát, lọc lấy nước, giúp trị nước ăn chân, mẩn ngứa rất hiệu quả”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, một số bộ phận khác của cây mướp như: hoa, thân, rễ, hạt đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh được.

Khi sốt cao, đau đầu, dân gian ta vẫn thường dùng hoa mướp ninh với đậu xanh uống ngày 2-3 lần. Riêng phần thân của cây mướp được nhiều sách cổ ghi chép có khả năng chữa viêm xoang, chảy nước mũi rất hiệu quả. Rễ mướp vị ngọt, tính bình, có tác dụng hoạt huyết, thông lạc, chữa đau nửa đầu, viêm mũi, viêm xoang, ho, đau lưng…

Theo emdep