Bán hàng qua Facebook nộp thuế 9,1 tỷ: Cá nhân đã 'kiếm khủng' như thế nào

Cá nhân vừa bị truy thu thuế 9,1 tỷ bán hàng qua Facebook bắt đầu kinh doanh từ năm 2013, doanh thu tăng dần theo từng năm.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cá nhân này là người sáng lập và điều hành một thương hiệu mỹ phẩm, chuyên bán kem làm trắng da, trị nám, giảm cân... qua mạng xã hội.

Tài khoản cá nhân của người phụ nữ này có đến hơn 56.000 lượt theo dõi, thường xuyên livestream tư vấn cách chăm sóc da, sử dụng sản phẩm.

Bán hàng qua Facebook nộp thuế 9,1 tỷ: Cá nhân đã 'kiếm khủng' như thế nào

 Bán mỹ phẩm qua Facebook, cá nhân thu nhập "khủng". Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Mỗi đoạn video được phát có đến hơn 20.000 - 30.000 lượt người xem. Không những bán trực tiếp, bà này còn bỏ mối cho hàng trăm đại lý trong và ngoài nước, đào tạo đại lý...

Ông Đặng Khắc Phúc - Trưởng phòng thanh tra thuế số 1 Cục Thuế TP.HCM - cho biết trước đây cá nhân này lập một doanh nghiệp tại Q.10, nhưng hiện đã ngưng hoạt động.

Sau đó, bà lập một hộ kinh doanh cá thể tại Q.Phú Nhuận và đang hoạt động dưới hình thức này. Khi bán hàng trên mạng cho các đại lý, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân.

Theo số liệu của Cục Thuế TP, cá nhân này kinh doanh từ năm 2013 với doanh thu vỏn vẹn 120 triệu đồng, năm 2015 tăng lên 95 tỷ đồng và riêng năm 2016 doanh thu lên đến 344 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức kê khai thấp hơn rất nhiều.

Trước đó, theo báo Người lao động, ngày 9/12, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục thuế TP HCM, cho biết cơ quan thuế đã truy thu xong 9,1 tỉ đồng tiền thuế đối với một cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội Facebook, đăng ký tại quận Phú Nhuận, TP HCM.

Trí thức trẻ thông tin chi tiết hơn, nhận được đơn tố cáo về hoạt động kinh doanh của một người kinh doanh mỹ phẩm qua mạng xã hội facebook, Cục Thuế TP.HCM tiến hành thu thập thông tin từ ngân hàng, đối chiếu với số liệu mà cá nhân này kê khai với cơ quan thuế.

Kết quả cho thấy, chênh lệch doanh thu theo kê khai và doanh thu thực tế được thể hiện qua số tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân này lên đến hơn 400 tỷ đồng.

Do cá nhân này tự nguyện khắc phục nên cơ quan thuế không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra hành vi trốn thuế, mà xử phạt hành vi khai sai truy thu thuế... với tổng số tiền lên tới 9,1 tỷ đồng.

Theo VietQ