Bằng mắt thường vẫn phân biệt được thịt heo, gà, vịt sạch và bẩn

Thời gian qua, người tiêu dùng rất lo lắng về thực phẩm bẩn; đặc biệt mới đây Viện Pasteur TP.HCM còn công bố 100% mẫu thịt heo, thịt gà, thịt vịt bày bán trên thị trường nhiễm E.coli vượt mức cho phép. Điều này càng dấy lên nỗi sợ hãi của người tiêu dùng về những sản phẩm động vật.

Bằng mắt thường vẫn phân biệt được thịt heo, gà, vịt sạch và bẩn

Giữa lúc thực phẩm bẩn và sạch đang lẫn lộn như thế trên thị trường, việc người tiêu dùng mua cho mình những miếng thịt heo, thịt gà, thịt vịt sạch hay bẩn chỉ là may rủi. Vậy để làm cách nào người tiêu dùng có thể phân biệt được đâu là thịt heo, gà, vịt sạch và bẩn?

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, bằng mắt thường người tiêu dùng có thể dựa vào những tiêu chí sau để lựa chọn các sản phẩm động vật  sạch phục vụ nhu cầu tiêu dùng:

Sản phẩm thịt heo:

Đối với thịt heo tươi khi nhìn trạng thái bên ngoài sẽ thấy màng ngoài khô, sạch, không dính lông, tạp chất lạ; màu sắc đỏ tươi đặc trưng của sản phẩm; độ rắn, mùi vị bình thường; mặt khớp láng và trong còn dịch hoạt thì trong.

Vết cắt ở miếng thịt heo tươi sạch có màu sắc bình thường, sáng, khô. Ở thịt heo sạch khi lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính; còn tủy thì bám chặt vào thành ống tủy, màu trong, đàn hồi.

Trong khi đó, thịt heo tẩm hóa chất có màu hơi xanh nhạt, hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng; màng ngoài nhớt nhiều hay bắt đầu nhớt; mỡ màu tối, độ rắn giảm sút, mùi vị ôi; mặt khớp có nhiều nhớt; dịch hoạt đục; màu đỏ khác thường, có thể dính tay hoặc dính các vật liệu bao gói, chứa đựng; lem màu qua môi trường tiếp xúc; màu sắc tối, hơi ướt.

Riêng thịt heo ôi khi ấn vào miếng thịt vết lõm còn lâu, không trở lại bình thường ngay được, dính nhiều; còn thịt heo kém tươi khi ấn ngón tay, để lại vết lõm, sau đó trở về bình thường, dính. Tủy róc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, mùi hôi.

Sản phẩm thịt bò:

Đối với thịt bò tươi và an toàn có màu đỏ đặc trưng; mỡ màu vàng nhạt; độ đàn hồi tốt; bề mặt khô, mịn; mùi bình thường đặc trưng.

Tuy nhiên, thịt bò bị tẩm hóa chất và ôi, kém tươi có màu sậm hoặc màu khác thường của hóa chất, có thể dính tay hoặc dính các vật liệu bao gói, chứa đựng; lem màu qua môi trường tiếp xúc; mỡ vàng đậm, xương cũng có màu vàng (bị hoàng đản); mỡ màu hồng đỏ do thịt ướp phẩm màu hoặc kém tươi; độ đàn hồi kém, thịt nhão; bề mặt nhớt; mùi hôi hoặc mùi khác thường.

Sản phẩm gia cầm:

Sản phẩm gia cầm an toàn có da màu vàng nhạt tự nhiên hoặc màu trắng ngà; hình dáng bình thường cân đối của sản phẩm; có tính chất bóng, sạch, độ ẩm tự nhiên của sản phẩm, không có mùi hôi.

Ở sản phẩm không an toàn thì da có màu sắc bất thường như: xuất hiện các đốm đỏ, xanh, vàng đậm, đen, mốc… Hình dáng bất thường không cân đối, phù, sưng các khớp chân, mọng nước các phần mỏng; có tính chất bất thường như: nhớt, dính tạp chất, bẩn, rỉ dịch, mùi hóa chất, mùi hôi hoặc mùi khác thường…

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý khi cần lựa chọn sản phẩm phải được bao gói theo quy định, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn hiệu và các thông tin hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm, còn hạn sử dụng. Người tiêu dùng không mua những sản phẩm từ những nơi không đảm bảo vệ sinh như: chợ lề đường, các sạp không đảm bảo vệ sinh, sản phẩm không có nguồn gốc bị xé bao bì khi kinh doanh …., sản phẩm kém chất lượng.

Theo Motthegioi

-------------------------------

Xem thêm:

Sốc: 100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều nhiễm khuẩn E.Coli

100% mẫu thực phẩm được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, từ tháng 4 đến tháng 8 vừa qua, Viện đã lấy 150 mẫu thịt tươi sống gồm: 2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt lợn từ các chợ khu vực Đông Nam Bộ để kiểm nghiệm. Kết quả là 100% mẫu thực phẩm này đều bị nhiễm vi khuẩn E.coli vượt mức cho phép. Đây là loại vi khuẩn có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não, theo báo VTV.

Sốc: 100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều nhiễm khuẩn E.Coli

100% mẫu thịt được Viện Pasteur TP.HCM kiểm nghiệm đều nhiễm khuẩn E.Coli.

Ngoài ra,còn có 94/147 mẫu thủy sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các lọại) được kiểm nghiệm cũng có vi khuẩn này, tỉ lệ nhiễm gần 64%.

Các mẫu thịt và thủy sản được lấy tại một số chợ tại 5 tỉnh khu vực phía Nam là Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và TP.HCM từ tháng 4 đến tháng 8-2017.

Với các mẫu thủy sản tươi sống thì nhóm sò có tỉ lệ mẫu nhiễm E.coli cao nhất (hơn 58%), kế đến là chem chép (gần17%) và thấp nhất là hàu và nghêu (12,5%). Tuy nhiên, chỉ có 24/94 mẫu thủy sản nhiễm E.Coli ở mức nguy cơ cao (mức 3), còn lại là mức 1 và 2.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả khảo sát trên cho thấy mối nguy hại từ các loại thực phẩm tươi sống đang được bày bán tại các chợ thuộc 5 tỉnh, thành phố nói trên.

Nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện vệ sinh còn kém, từ các lò giết mổ gia súc, gia cầm đến các nơi bày bán chế biến thực phẩm, theo báo Tuổi trẻ.

Ngoài ra, nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vấy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không tuân thủ theo nguyên tắc một chiều cũng là nguyên nhân gây nhiễm vi khuẩn E.coli.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc tăng cường giám sát chặt chẽ ô nhiễm E.col trong thịt tươi gia sức, gia cầm rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo các bác sĩ, E.coli là loại vi khuẩn thuộc họ Enterobactriaceae, phần lớn không gây bệnh và thuộc hệ vi sinh vật đường ruột.

Tuy nhiên, một số chủng E.coli sinh độc tố có khả năng gây tiêu chảy và các bệnh lý khác như nhiễm trùng máu, viêm đường tiết niệu.

Theo doanhnghiepvn