Bánh Trung thu nhái thương hiệu nổi tiếng: Nỗi lo an toàn thực phẩm

Thị trường bánh trung thu năm nay xuất hiện nhiều loại nhái các thương hiệu nổi tiếng dẫn đến nhiều nghi ngại về vệ sinh an toàn thực phẩm..

Báo điện tử VTV đưa tin, những ngày này, trên các tuyến phố lớn tại Hà Nội như: Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Phạm Hùng… đã ngập tràn sắc đỏ của những cửa hàng, đại lý bán bánh Trung thu.

Ngay từ đầu tháng 8, những quầy hàng bán bánh của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội đã được dựng lên, tuy nhiên theo ghi nhận, lượng khách đến mua còn khá thưa thớt. Theo một số nhân viên bán hàng, so với năm ngoái, năm nay, giá bánh Trung thu tăng nhẹ tùy loại do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Theo khảo sát của phóng viên VTV  tại một số quầy hàng, cũng giống như những năm trước, nhìn chung năm nay, các sản phẩm bánh Trung thu khá đa dạng, với nhiều chủng loại để cho khách hàng lựa chọn như: bánh nước nhân đậu xanh, khoai môn, bào ngư, đậu xanh; bánh dẻo nhân lạp xưởng, gà quay, trà xanh, sữa dừa, sầu riêng...

Bánh Trung thu nhái thương hiệu nổi tiếng: Nỗi lo an toàn thực phẩm

 Nhiều loại bánh trung thu cao cấp có giá lên tới 1-3 triệu đồng/ 1 hộp. Ảnh: VTV

Ngoài các dòng bánh có giá bình dân từ 35.000 - 55.000 đồng/chiếc, để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của khách hàng, nhiều thương hiệu bánh đã cho ra lò những sản phẩm bánh cao cấp với mức giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp. 

Theo khảo sát của phóng viên VOV, tại TP HCM cũng có hơn 50 cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Các loại bánh có thương hiệu lớn thì người tiêu dùng khá yên tâm về chất lượng, song không phải ai cũng có đủ điều kiện chọn bánh này vì giá của một hộp bánh có thể bằng cả tháng lương của người lao động.

Thường thì người lao động có thu nhập thấp vẫn chọn bánh của các cơ sở nhỏ với giá vừa túi tiền. Nhưng nhiều cơ sở sản xuất giá rẻ có nguyên liệu đầu vào không rõ ràng, đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Những ngày này, tại các chợ nhỏ ở đường Tân Kỳ, Tân Quý, Lê Văn Qưới (quận Bình Tân), nơi có đông công nhân ở trọ, người tiêu dùng dễ dàng mua những chiếc bánh Trung thu giá từ 25.000 – 30.000 đồng/cái. Tại đây, bên cạnh những thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh… thì có hàng chục thương hiệu khác như: Như Hưng Đồng Khánh, Lệ Hoa Đồng Khánh, Như Ý Đồng Khánh.... Giá cả cũng khác biệt so với thương hiệu lớn. Điểm chung của những “cơ sở” kinh doanhnày là bày bán các loại bánh có thương hiệu na ná những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng.

Chia sẻ với phóng viên VOV, chị Phó Lệ Phương, một người dân tại TPHCM cho biết: “Bánh nhái giá 20.000-30.000 đồng/cái tôi sợ không dám ăn vì sợ mất an toàn. Nhưng nhiều người thấy rẻ vẫn mua về ăn”.

Bánh Trung thu nhái thương hiệu nổi tiếng: Nỗi lo an toàn thực phẩm

Các cửa hàng bánh Trung thu xuất hiện dày đặc trên các mặt phố. Ảnh: VTV 

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các quận huyện vừa phối hợp kiểm tra 46 cơ sở kinh doanh thực phẩm và bánh trung thu, phát hiện có đến 13 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ, một chuyên gia y tế khẳng định bánh trung thu thường sử dụng nguyên liệu có nguy cơ nhiễm vi sinh gây bệnh cao. Nếu không được sản xuất trong môi trường an toàn, các loại nấm mốc, tụ cầu, tả, thương hàn, hóa chất độc hại có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Do đó, để không mua nhầm hàng kém chất lượng, ngoài việc chọn điểm bán bánh uy tín, người mua cần xem kỹ mẫu mã, bao bì của sản phẩm. Bánh trung thu có thương hiệu thường in sắc nét, hoa văn rõ ràng, thông tin cụ thể, logo in trực tiếp vào bao bì của sản phẩm...

Ngoài ra, nếu không cẩn trọng người mua cũng có thể bị đánh tráo bánh nhái, kém chất lượng. Chẳng hạn, một số điểm bán áp dụng chiêu thức đánh tráo logo bánh mắc tiền sang bánh rẻ tiền hơn rồi vô hộp bán kiếm lời.

Đặc biệt, nhiều nhà sản xuất bánh trung thu có thương hiệu uy tín đều khẳng định giá bánh được giữ ổn định từ đầu đến cuối mùa, không thực hiện khuyến mãi hay giảm giá bánh.

Theo Hòa Dương (Vietq)