Bào chế được viên nang tiết ra thuốc chữa bệnh trong vòng 2 tuần

Sắp tới người bệnh không còn cần phải uống thuốc hàng ngày nữa.

Bào chế được viên nang tiết ra thuốc chữa bệnh trong vòng 2 tuần

Theo tờ MedikForum, các bác sĩ luôn phải quan tâm đến thời hạn tác động lâu dài của thuốc. Một công trình nghiên cứu ở Viện công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard, Mỹ và Đại học hoàng gia London, Anh, cho thấy có thể bào chế ra những viên nang giải phóng thuốc chữa bệnh trong vòng 2 tuần. Lợi thế của những viên nang này là chúng duy trì ổn định nồng độ của chất hoạt tính ngay cả khi người bệnh quên uống thuốc.

Các nhà bào chế thuốc tin rằng sáng tạo này đặc biệt hữu ích đối với những người già và những người mất trí nhớ hay quên uống thuốc để duy trì tác dụng điều trị. Những viên nang đó có thuộc tính vô cùng độc đáo. Khi vào cơ thể, vỏ bọc viên nang bị phân rã, còn bản thân viên nang bung ra thành hình dạng ngôi sao.

Hình thức này giúp nó lưu lại trong dạ dày khi bám vào thành dạ dầy và phân rã trong dạ dầy suốt 2 tuần. Các thành phần hoạt tính của thuốc sẽ được giải phóng trong thời gian đó.

Các nhà bào chế thuốc đã giải quyết được khó khăn là viên nang khi bung ra thành hình ngôi sao phải đủ lớn để lưu lại trong dạ dày và chống lại được những lực đẩy nó ra khỏi dạ dày theo đường ống tiêu hóa, nhưng viên nang cũng phải không quá lớn để gây tắc nghẽn hệ tiêu hóa. Ngoài hình dạng độc đáo như vậy, viên nang có thuộc tính nữa là rất ổn định, tức là không phân rã ngay lập tức nên chịu đựng được những điều kiện nghiệt ngã bên trong dạ dày.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm viên nang này ở dạng những loại thuốc chống bệnh sốt rét và hy vọng tiến tới bào chế những viên nang có lợi thế trên để điều trị các bệnh tiểu đường, HIV, bệnh Alzheimer và động kinh. Được biết loại thuốc này được tài trợ từ Quỹ Bill và Melinda Gates. Bill Gates đã từng tuyên bố sẵn sàng tài trợ để thanh toán bệnh sốt rét trên toàn thế giới.

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi