Bạo lực gia đình, vấn đề chưa bao giờ hết nguội

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng do bạo lực gia đình mà người vợ là nạn nhân chính.

Bạo lực gia đình đã và đang trở thành một vấn đề xã hội nhức nhối gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ. 

Liên tiếp những vụ án mạng từ bạo lực gia đình

Khoảng 21h ngày 26/1, tại nhà anh Đinh Văn Chiến (48 tuổi, xã Tân Lập, Đầm Hà, Quảng Ninh) phát ra tiếng nổ làm nhiều người giật mình.

UBND huyện Đầm Hà cho biết, do mâu thuẫn gia đình, anh Chiến đã hành hung vợ và tự vẫn ngay sau đó. Trước khi tự sát, anh này đã gọi điện, thông báo trước với người thân và để lại thư tuyệt mệnh.

Câu chuyện tại xã Tân Thạnh, Sóc Trăng cũng gióng lên hồi chuông báo động về bạo lực trong gia đình. Theo đó, sáng 3/8/2016, ông Tám 52 tuổi đi nhậu ở đám cưới đến trưa.

Khoảng 13h cùng ngày, ông gọi điện thoại cho vợ để nhờ bà Lèo (vợ ông) kêu xe ôm đến chở mình về. Do người vợ không nghe điện thoại nên ông Tám đi bộ về nhà sau đó túm tóc nạn nhân, dùng tay đánh mạnh vào gáy khiến bà Lèo chết tại chỗ.

Sau đó, bị cáo đến Công an xã Tân Thạnh (Long Phú, Sóc Trăng) đầu thú. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy bà Lèo bị tụ máu vùng hai bên gáy, chết do xuất huyết não. 

Bạo lực gia đình, vấn đề chưa bao giờ hết nguội

Vụ án gần đây nhất, chồng giết vợ ở Đắk Lắk.

Gần đây nhất là vụ án sáng 2/3. Nạn nhân là chị Lê Thị Mỹ Trang, 25 tuổi, trú xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột.

Trước đó, theo lời kể của một số người hàng xóm, vào khoảng 8h cùng ngày, họ nghe tiếng cãi vã lớn phát ra từ ngôi nhà của hai vợ chồng Hùng và chị Trang.

Sau đó, nghe tiếng kêu cứu của người vợ nên hàng xóm gọi nhau chạy đến xem sự tình. Khi sang đến nơi mọi người hoảng hốt chứng kiến chị Trang nằm bất động trên vũng máu ở nền nhà. Chị Trang đã tử vong do chồng bạo hành.

Luật sư nói gì về bạo lực gia đình

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hiền, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Luật phòng chống bạo lực gia đình quy định: Người có hành vi bạo lực nên chấm dứt ngay hành vi bạo lực.

Khi xảy ra mâu thuẫn làm nạn nhân bị thương nên nhanh chóng đưa họ tới bệnh viện hoặc tới cơ sở y tế để chăm sóc kịp thời.  

Bạo lực gia đình, vấn đề chưa bao giờ hết nguội

Bạo lực gia đình vẫn là vấn đề chưa bao giờ hết nguội trong xã hội.

Nạn nhân bị bạo lực nên có ý  kiến tới các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân phẩm. 

Trong các trường hợp nếu muốn chấm dứt hành vi bạo lực gia đình thì người vợ hoàn toàn có thể thực hiện các quyền nói trên để đề nghị nơi có thẩm quyền tới bảo vệ lợi ích, tính mạng của mình.

Chính quyền địa phương khi nhận được tin báo về bạo lực gia đình nên kịp thời đến xử lý, giải quyết tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo emdep