“Bật mí” thông tin ít biết về loaì cá có giá chục tỷ

Không chỉ có giá tiền tỷ mà cá Sủ vàng còn có giá lên đến cả chục tỷ. Tập quán sinh trưởng của loài cá này cũng có nhiều điểm khác lạ.

Một chú cá Sủ vàng khủng.

Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia, cá sủ vàng hay còn có các tên gọi khác là Cá sủ kép vây vàng, Cá Đường, Cá thủ vây vàng, Cá sủ giấy.

Cá Sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus. Đây là một loài cá thuộc họ Sciaenidae. Loài cá này phân bố ở Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc.

Loài cá này sinh sống ở biển, đến mùa sinh sản vào tháng 1, 4, 9 và tháng 10 âm lịch sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ.

Cá con sau khi được sinh ra sẽ ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển.

Lúc này cá Sủ vàng đã có trọng lượng lớn hơn 10 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160 cm

Ở Việt Nam, cá Sủ vàng đánh bắt được thường có trọng lượng từ 2 – 135 kg. Theo trang bách khoa toàn thư này thì Cá sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới. Người Trung Quốc mua để làm chỉ khâu vi phẫu thuật nên giá cao.

“Bật mí” thông tin ít biết về loaì cá có giá chục tỷ
Giá của cá Sủ vàng có thể lên đến cả chục tỷ đồng.

Trước đó, năm 2012, ngư dân Trung Quốc đã bắt được một con cá Sủ vàng quý hiếm nặng tới 80kg. Con cá này sau đó được bán cho lái buôn với giá khoảng 10 tỷ đồng.

Ở Việt Nam, gần 10 năm về trước, các ngư phủ của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh thường đánh bắt cá ở dọc bờ sông Lam cũng từng có cơ may bắt được những con cá Sủ vàng lớn.

Điển hình trong số này phải kể đến các trường hợp của ông Đậu Xuân Hai (thông Hồng Nhất, Xuân Giang, Nghi Xuân); Ông Trần Suê (xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân).

Có thông tin cho rằng, năm 1997, ông Hai bắt được cá Sủ vàng nặng gần 100kg và bán được 160 triệu đồng. Còn con cá Sủ vàng do ông Trần Suê bắt được thì nặng 50kg nhưng lại bán được với giá hơn 500 triệu đồng.

Tính ra, một kg cá Sủ vàng do ông Suê bắt được có giá hơn 10 triệu đồng/kg.

“Bật mí” thông tin ít biết về loaì cá có giá chục tỷ
Cá lạ nghi là cá Sủ vàng được xác đình là cá Sủ hồng.

Được cho là thu về số tiền lớn nhất từ cá Sủ vàng phải kể đến trường hợp của ngư phủ Bùi Văn Thắng (Tân Sơn, Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình). Ngư phủ này bắt được cá Sủ vàng nặng gần 60kg và bán được với giá 1,5 tỷ đồng.

Mới đây nhất là thông tin cho rằng ngư phủ Ngô Văn Đấu (51 tuổi, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) bắt được cá nghi là cá Sủ vàng và rao bán.

Tuy nhiên, sau đó có thông tin cho rằng, cá mà ông Đấu bắt được là cá Sủ hồng và có giá rất “bèo bọt” là 10 triệu đồng/con.

Theo Minh Anh (Báo Gia đình & Xã hội)