Béo phì làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường ở nam giới

Theo một nghiên cứu mới, nam giới thừa cân dễ bị nhịp tim bất thường ở độ tuổi 50, sớm hơn gần một thập kỷ so với phụ nữ.

Béo phì làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường ở nam giới

 

Những kết quả này chỉ ra rằng nam giới được chẩn đoán bị rung nhĩ, một tình trạng trong đó tâm nhĩ rung lên thay vì đập để chuyển máu một cách hiệu quả, ở độ tuổi 50, trong khi nữ giới thường bị tình trạng này khi ở độ tuổi từ trên 60.

Mức tăng này chủ yếu là do chỉ số khối cơ thể BMI cao hơn ở nam giới (31%) so với nữ giới (18%).

Christina Magnussen, chuyên gia y tế tại Đại học Heart Center, Hamburg, Đức, khuyên chúng ta giảm cân đối với cả nam và nữ. Magnussen nói thêm:

"Khi chỉ số cơ thể tăng lên dường như gây bất lợi cho nam giới, kiểm soát cân nặng có vẻ là cần thiết, đặc biệt ở những người đàn ông thừa cân và béo phì”.

Hơn nữa, hàm lượng protein phản ứng C- trong máu cao hơn (chỉ dấu gây viêm) cũng làm tăng nguy cơ ở nam giới cao tuổi.

Tất cả những kết hợp này làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ cũng như tăng gấp 3 lần nguy ơ tử vong vì các nguyên nhân liên quan tới tim. Điều quan trọng là cần hiểu rõ hơn về các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được về rung tâm nhĩ.

Nếu các chiến lược phòng ngừa thành công trong việc nhắm tới những yếu tố nguy cơ này, chúng tôi hi vọng sẽ giảm đáng kể các ca rung nhĩ mới khởi phát.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu dã xem xét hồ sơ của 79.793 người (ở độ tuổi 24-97), được theo dõi trong giai đoạn từ 12,6 năm tới tối đa 28,2 năm.

Tình trạng này phát triển ở khoảng 24% nam giới và phụ nữ ở độ tuổi 90.

BS Thu Vân

Theo suckhoedoisong/ Univadis/Indian Express