Bị bướu tuyến giáp, đắp thuốc thầy lang vườn thì gặp nạn

Do sợ mổ, một bệnh nhân bị bướu tuyến giáp đã tìm đến thầy lang để đắp thuốc. Tuy nhiên khối u ngày càng to chiếm hết cổ, gây suy hô hấp.

Tin tức đăng tải trên báo Thanh Niên, khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), thông tin vừa phẫu thuật lấy trọn khối u ở cổ cho nữ bệnh nhân N.T.H (54 tuổi, ở Kiên Giang).

Khối u có kích thước to như quả xoài tượng (30 x 20cm), bên trong chìm xuống xương ức và chèn ép khí quản, bướu tăng sinh mạch máu nhiều.

Bị bướu tuyến giáp, đắp thuốc thầy lang vườn thì gặp nạn

Bệnh nhân lúc vào Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh: Thanh Niên 

Bà H. cho biết trước đây có khám ở bệnh viện tư nhân tại Kiên Giang, bác sĩ chẩn đoán bà bị bướu tuyến giáp bên cổ phải, đề nghị phẫu thuật. Tuy nhiên, vì sợ đụng dao kéo nên bà đã tìm đến một thầy lang để… bó thuốc.

Sau một thời gian, càng bó thuốc thì khối u càng phình to ra bà mới chịu đến bệnh viện. Khi nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115 thì khối u đã to như quả xoài tượng, sưng, thâm đen và bốc mùi hôi. Khối u còn gây chèn ép khiến bà khó thở, suy hô hấp.

Bà được các bác sĩ mổ cắt bỏ khối u vào ngày 16/12. Hôm nay, sức khỏe bà H. ổn định, ăn uống được và không còn bị khó thở do bướu chèn ép.

Trước đó, báo Dân Trí đăng tải trường hợp một cháu bé bị rắn cắn thay vì đưa đến bệnh viện mà đưa đến thầy lang tại địa phương để chích hút nọc độc rồi đắp thuốc. Tuy nhiên, diễn tiến sức khỏe bệnh nhân ngày càng xấu, vết thương sưng to, chảy máu, xuất huyết da nhiều vùng trên cơ thể… bệnh nhi rơi vào tình trạng lơ mơ, da xanh tái. Lúc này người nhà mới chuyển bé đến thẳng bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau một thời gian điều trị ở bệnh viện, cháu bé đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Theo VietQ