Bí mật về 'bàn là con gà' được săn lùng có giá hàng trăm tỷ đồng là gì?

Bí mật về chiếc bàn là con gà có giá hàng tỷ đồng được nhiều người tìm mua đến nay vẫn khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

Trên thị trường, việc sưu tầm, thu mua bàn là con gà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều năm trước đây, không ít thương lái, dân sưu tầm cũng lùng sục tìm mua món đồ này. Mức giá cho những chiếc bàn là cổ lỗ sĩ này từ hàng trăm triệu cho đến cả tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Dân mua bán đồ cổ cũng kháo nhau cách phân biệt khóa hình con gà có đúng là đồng lạnh hay không bằng cách đun sôi nước (tỷ lệ 200 ml nước/1g đồng). Nước đang sôi thả con gà vào sẽ tắt sôi và đun tiếp trong 30 phút, nước sôi lại và có thể thò tay vào lấy con gà ra.

Ngoài ra, nếu chiếc khóa hình con gà trên bàn là không là đồng lạnh mà là đồng đổi màu thì giá trị của chúng chỉ vào khoảng 2-4 tỷ đồng, tùy vào thời gian đổi màu về bình thường của đồng.

Bí mật về 'bàn là con gà' được săn lùng có giá hàng trăm tỷ đồng là gì?

Bí mật về 'bàn là con gà' được săn lùng có giá hàng trăm tỷ đồng là gì?

Chiếc bàn là cổ được cho là có con gà bằng đồng lạnh được nhiều người tìm mua

Đồng lạnh thường có trong các đồ cổ, đồ thờ cúng, con gà ở trên các bàn là than ngày xưa nên không khó hiểu nhiều người sưu tầm đăng tin, lùng sục tìm mua chiếc bàn là xưa cũ này.

Chưa rõ dân thu mua, người sưu tầm tìm đồng lạnh để làm gì, song mức giá cho mỗi kg đồng không hề rẻ, khoảng 5 tỷ đồng. Bản thân người bán cũng tò mò và không rõ cách phân biệt đồng lạnh trong món đồ mà mình sở hữu.

Theo những người có kinh nghiệm đúc đồng cho biết, bàn là cổ hiện giờ trên thị trường rất nhiều, tuy nhiên chỉ duy nhất loại bàn là được Pháp sản xuất đưa vào Việt Nam lần đầu tiên có 12 lỗ, trọng lượng trên 3kg và khối lượng con gà khoảng 2 lạng là được làm bằng đồng lạnh. Còn lại một loại là 2,5kg có 9 lỗ và loại 1,3kg có 8 lỗ bên hông đều được sản xuất sau và không đúng yêu cầu.

Khi được hỏi về công dụng và đầu ra của sản phẩm có giá tiền tỷ này thì hầu hết nhiều cả hàng và người chơi đồ cổ đều lơ mơ và không biết chính xác công dụng là gì.

Nhiều người cho rằng đồng lạnh có giá đắt như vậy vì đó là vật liệu tích nhiệt rất thấp nên được dùng để tản nhiệt trong Hàng không vũ trụ và để chế tạo một số vi mạch phi thuyền, vỏ vi thuyền để chống ma sát.

Theo một Công ty chuyên đăng tin và đứng ra mua mặt hàng này cho biết, trên thực tế, người mua cuối cùng những món đồ giá trị cao như "đồng lạnh" là 1 tổ chức nước ngoài chứ bình thường người dân chẳng ai mua làm gì những thứ đó.

Chính vì lẽ đó nên sau khi một loạt "cò" đi săn lùng, thử hàng thì bước cuối cùng là giá thành của sản phẩm là bao nhiêu mới được định đoạt. Còn các tin rao có thể là từ 500 triệu đồng đến hàng trăm tỷ đồng cũng chỉ là ảo và không chắc chắn.

Trước đó, những vụ mua bán đồng lạnh, đồng đổi màu cũng từng xảy ra không ít rủi ro, lừa đảo. Thiết nghĩ, người mua cũng không nên quá tin vào các tin rao cả tỷ đồng không có gì chắc chắn đó.

Theo Lê Cao (Vietq)