Bí quyết giữ cành đào tươi lâu trong dịp Tết Nguyên đán

Ngoài việc lựa chọn được một cành đào đẹp và ưng ý thì làm sao để hoa đào tươi lâu trong dịp Tết Nguyên đán cũng là điều khiến nhiều người lo lắng.

Hoa đào là biểu tượng của sự may mắn, niềm tin yêu vào một năm mới hạnh phúc bình an trong Tết cổ truyền của người Việt Nam từ bao đời nay, đặc biệt là người dân xứ Bắc.

Đào có nhiều loại như đào bích, đào phai, đào trắng, đào lai ghép, đào thất thốn, đào rừng cổ thụ… nhưng dù là giống nào thì để có được cành hoa đào rực rỡ và tươi đẹp đón Tết đều cần tuốt lá trước từ 35 đến 60 ngày.

Bên cạnh đó, người chơi đào cũng cần biết những bí quyết nhỏ trong cách giữ hoa đào tươi lâu, nở rộ trong những ngày Tết dưới đây.

Chọn mua cành đào

Đầu tiên để có được cành đào tươi khỏe ngay từ khâu chọn mua cây/cành đào từ vườn hoặc ngoài chợ, bạn đã cần lưu ý với nhà vườn đánh cây tránh làm đứt rễ cây, vỡ bầu sẽ ảnh hưởng đến sức sống và chất dinh dưỡng cung cấp cho cây.

Với đào cành, bạn nên chọn cành tươi, thân khỏe; nụ nhiều và mập mạp.

Bí quyết giữ cành đào tươi lâu trong dịp Tết Nguyên đán

 Chọn mua cành đào tươi, thân khỏe, nụ mập để hoa đào tươi lâu

Cách để cành đào tươi lâu trong dịp Tết

Bí quyết quan trọng nhất để có cành hoa đào luôn tươi là bạn cần rửa sạch lọ cắm cành đào và dùng nước sạch để cắm hoa. Cần đảm bảo rằng cành đào luôn được cắm trong nước sạch, đặt ở nơi khuất gió và giữ ấm để hoa bền và tươi lâu.

Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước bạn có thể rửa lại phần cành đào nằm trong nước để sạch phần nước cũ.

Đối với đào cây trồng trong chậu thì nên tưới thường xuyên bằng nước sạch nhưng không được để ẩm ướt quá vì đào ưa khô nên nếu bạn tưới nhiều nước sẽ làm gốc đào úng và thối rễ, cây nhanh hỏng.

Bí quyết giữ cành đào tươi lâu trong dịp Tết Nguyên đán

Dùng nước sạch và thay nước thường xuyên để hoa đào tươi lâu trong dịp Tết 

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho cành đào

Thả vào lọ hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng nuôi hoa. Bạn có thể dùng ngay loại dành cho người uống hoặc mua loại B1 chống sốc cho cây có đủ dinh dưỡng hơn.

Kali cũng là thành phần bổ sung giúp cung cấp thêm dưỡng chất cho cành đào tươi khỏe.

Cách điều chỉnh để hoa đào nở nhanh hay chậm hơn theo ý muốn

Nếu bạn mua cành đào nụ bé và cận Tết vẫn chưa nở, mẹo đơn giản để hoa nở nhanh là bạn chỉ cần thay nước ấm cắm hoa.

Còn với đào cây, điều chỉnh hoa nở nhanh bằng cách đắp vôi xung quanh gốc, chỉ sau một ngày là hoa sẽ nở. Bạn cũng cần bổ sung đủ nước cho đào và giữ đào trong phòng kín, nhiệt độ ấm.

Bí quyết giữ cành đào tươi lâu trong dịp Tết Nguyên đán

Ngược lại, với đào cành, để hoa nở chậm hơn thì bạn khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm để hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa, dùng nước lạnh để cắm hoa.

Với đào cây trồng trong chậu, bạn rải sỏi lên lớp đất trong chậu giúp làm mát gốc cây, để đào ra ban công thoáng mát sẽ có tác dụng làm hoa nở chậm lại.

Với những mẹo nhỏ trên, hi vọng mọi người sẽ có một cành đào rực rỡ tươi thắm trong những ngày Tết đến xuân về!

Theo vietq

---

* Xem thêm:

+ Video: Bí quyết phối màu sắc trang phục cực chuẩn ngày TẾT cho chị em