Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa

Thủ cung sa là vết đỏ đánh dấu trên tay các nữ nhân Trung Hoa xưa, nhằm chứng minh trinh tiết của họ và nó sẽ không biến mất đến khi nào còn trong trắng.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa

Việc chỉ một chồng nhưng lại có đến vạn mỹ nhân xinh đẹp, khiến các Hoàng đế Trung Hoa xưa luôn lao tâm khổ tứ tìm cách “đánh dấu” người phụ nữ của mình. Không phải mỹ nhân nào cũng may mắn được Hoàng đế chú ý đến, có những người phải sống một đời cô quạnh ở chốn thâm cung. Vậy nên, người không chấp nhận để cuộc đời trôi qua trong cảnh ảm đạm, chẳng lần hưởng được Hoàng đế sủng ái, sẽ bạo gan tìm cách dan díu với bính lính, thậm chí là thái giám ngay trong hậu cung.

Đó chính là nguyên nhân “thủ cung sa” ra đời. Các Hoàng đế đã dùng nó để làm “tin” cho các nữ nhân Hậu cung, chỉ cần một lần “phản bội” cũng có thể phát hiện được.

Thủ cung sa – vết son đỏ chứng minh sự trinh tiết

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Thủ cung sa là vết đỏ đánh dấu trên tay các nữ nhân Trung Hoa xưa, nhằm chứng minh trinh tiết của họ.

Trong nhiều bộ phim thâm cung bí sử hoặc các tác phẩm văn học Trung Hoa, người ta vẫn nhắc đến chi tiết thủ cung sa. Đó là vết son đỏ được chấm lên tay của nữ nhân nhằm đánh dấu trinh tiết của họ. Tương truyền, nó sẽ không bao giờ biến mất nếu nữ nhân đó vẫn còn trong trắng.

Trong sách “Bác vật chí” có phần viết về thủ cung sa, đây là một bí thuật lưu truyền trong giang hồ, có nguồn gốc từ thời nhà Hán, bắt đầu từ đời Hán Vũ Đế. Theo đó, để tránh việc các phi tần ngoại tình, Hán Vũ Đế đã tìm mọi cách ngăn chặn. Vấn đề đau đầu này của Hán Vũ Đế chỉ thật sự được tháo gỡ, khi một vị đại thần hiến kế dùng thứ gì đó để đánh dấu khiến các mỹ nhân sợ hãi không dám làm điều phản bội sau lưng vua.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Tương truyền, vết son đỏ sẽ không bao giờ biến mất nếu nữ nhân đó vẫn còn trong trắng.

Mặc dù, trong “Bác vật chí” lại không hề nói rõ sự hiệu quả của thủ cung sa. Nhưng kể từ đời Hán Vũ Đế, các triều đại phong kiến Trung Hoa trở về sau để sử dụng chấm thủ cung sa để đánh dấu sự trinh tiết của các mỹ nữ được tuyển vào cung.

Thủ cung sa thực chất là gì?

Theo những ghi chép trong “Bác vật chí”, thủ cung sa được bào chế bằng cách dùng 7 cân chu sa (một loại khoáng vật của thủy ngân có sẵn trong tự nhiên, có màu đỏ rất đẹp) để nuôi thạch sung trong 90 ngày. Đến khi cơ thể thạch sung dần biến thành màu đỏ máu thì đem đi xay nhỏ, tạo thành thứ hỗn hợp màu đỏ, đặc sệt. Khi chấm thứ nước này lên cơ thể cô gái còn trinh tiết, nó sẽ hiện lên vết son đỏ tươi. Dấu tích này chỉ biến mất khi cô gái ấy chính thức trở thành “đàn bà”.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Mọi mỹ nhân được tuyển vào cung đều được "đánh dấu" thủ cung sa.

Ở một số sử liệu khác lại nói rằng, thủ cung xa thực chất là một vết màu đỏ tự nhiên giống hệt chu sa nhưng chỉ bằng một hạt cát, nằm dưới móng thứ tư của chân thạch sùng. Trinh tiết của phụ nữ chỉ thật sự được kiểm chứng khi sử dụng loại thủ cung sa tự nhiên này.

Hay trong ghi chép khác, thủ cung sa phải được bào chế bằng cách bắt thạch sùng đang giao hợp, đập chết, xay nhỏ cùng chu sa. Nói đến thủ cung sa, từng có rất nhiều danh y Trung Hoa nhắc đến loại bí thuật này cũng như cách bào chế ra nó. Danh y thời nhà Lương – Lục Hoành Cảnh cũng từng nói về thủ cung sa giống như những gì được ghi chép trong cuốn “Bác vật chí”. Trong sách “Bản thảo cương mục”, Lý Thời Trân cũng đưa ra lời giải thích về thủ cung sa tương tự như trên.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Nuôi thạch sùng trong chu sa.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Đá chu sa.

“Vòng kim cô” khiến mọi phụ nữ phải khiếp sợ

Có thể nói, thủ cung sa như chiếc “vòng kim cô” mà mọi phụ nữ Trung Hoa thời xưa đều phải khiếp sợ. Bởi trong thời đại phong kiến, sự trinh tiết của người con gái vô cùng quan trọng. Việc quan hệ trước hôn nhân hoặc ngoại tình với người đàn ông khác của các nữ nhân là điều không được chấp nhận trong xã hội ấy. Họ sẽ bị đày đọa, mạt sát, sống không bằng chết.

Bí thuật thủ cung sa dùng vết đỏ kiểm tra trinh tiết của phụ nữ xưa
Những lời đồn đại về công dụng đáng sợ của thủ cung sa khiến phụ nữ kinh hãi.

Tuy nhiên, những ghi chép về thủ cung sa đến nay vẫn như một điển tích và chưa có sự xác thực nào từ khoa học hiện đại. Có chăng, vết son đỏ trên tay chỉ như là chiếc “vòng kim cô” trấn giữ tâm lí “lệch lạc” của phụ nữ trong xã hội phụ quyền gia trưởng dù đàn ông có năm thê bảy thiếp, thì người phụ nữ cũng chỉ được chung thủy với một người.

Tuy nhiên, những lời đồn đại về công dụng đáng sợ của thủ cung sa vẫn khiến phụ nữ thời ấy kinh hãi, không dám nghĩ đến chuyện dan díu với ai và bằng mọi giá phải giữ được vết thủ cung sa trên tay mình cho đến khi chiếc “vòng kim cô” này được tháo ra hoàn toàn.

Đến tận ngày nay, mọi lưu truyền về bí thuật mang tên “thủ cung sa” vẫn còn rất mơ hồ. Bởi sự kết hợp của chu sa, thạch sùng hay bất cứ thứ gì khác, đều không hề liên quan đến việc tạo ra vết son đỏ đánh dấu được trinh tiết người phụ nữ. Nhưng dù thế nào đi nữa, thủ cung sa cũng đã từng là nỗi sợ hãi của phụ nữ Trung Hoa xưa trong một thời gian dài.

(Ảnh: Internet)

Theo Bestie