Bộ Lao động: Tăng tuổi hưu nhanh quá sẽ gây sốc cho thị trường lao động

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH) Doãn Mậu Diệp cho biết việc tăng tuổi hưu được thực hiện theo lộ trình phù hợp, nếu điều chỉnh tăng nhanh quá có thể có cú sốc về thị trường lao động.

Bộ Lao động: Tăng tuổi hưu nhanh quá sẽ gây sốc cho thị trường lao động

Bộ LĐ-TB-XH vừa đưa ra 2 phương án tăng tuổi hưu trong dự thảo Bộ Luật lao động (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến. Trong đó, phương án 1 giữ như hiện nay, tuổi nghỉ hưu của người lao động là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Phương án 2 (tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình), áp dụng từ ngày 1.1.2021, cứ mỗi năm tăng thêm 6 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ 60 tuổi.

Sáng nay 17.1, trao đổi với báo chí tại Hội nghị tổng kết năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ LĐ-TB-XH, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho rằng tuổi nghỉ hưu như hiện hành là nam 60 tuổi và nữ 55 tuổi đã được quy định từ năm 1961. Suốt hơn 50 qua, không hề điều chỉnh chính sách về tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nâng dần tuổi nghỉ hưu, ở mức 65, 67 tuổi.

“Chúng ta cũng mong muốn thu hẹp khoảng cách nghỉ hưu của nam và nữ, đây cũng là hướng đến việc không phân biệt đối xử về giới. Nhiều tổ chức quốc tế cũng khuyến nghị rằng để đảm bảo cân đối quỹ bảo hiểm xã hội trong dài hạn cần phải nâng tuổi nghỉ hưu”, ông Diệp nói.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết việc tăng tuổi hưu được thực hiện theo lộ trình phù hợp, nếu điều chỉnh tăng nhanh quá có thể có cú sốc về thị trường lao động.

“Dân số Việt Nam hiện nay đang già đi. Trước đây, mỗi năm có 1,5-1,7 triệu lao động tham gia vào thị trường lao động. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 800.000-900.000 người tham gia vào thị trường lao động/năm. Trong tương lai còn giảm nữa"- ông nói.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cũng nhấn mạnh rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu được đề xuất trong dự thảo không phải tăng tuyệt đối và cào bằng giữa các nhóm lao động.

"Trong dự kiến, có ngành nghề, người lao động sẽ nghỉ hưu cao hơn 60 (đối với nữ) hay 62 (đối với nam) như lao động có trình độ, chuyên môn cao. Tuy nhiên, cũng có lĩnh vực, ngành nghề, người lao động sẽ nghỉ hưu thấp hơn như những ngành nghề lao động nặng nhọc, độc hại. Sự chênh lệch không quá 5 năm so với quy định", ông Diệp cho hay.

Thời gian dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Bộ luật Lao động sửa đổi vào kỳ họp tháng 5.2019, Quốc hội khóa XIV và thông qua dự án luật vào kỳ họp tháng 10.2019.

Cũng trong sang nay, Thủ tướng đã nêu ý kiến với việc tăng tuổi nghỉ hưu trong sửa đổi Bộ Luật Lao động.

“Nhiều ý kiến cho rằng tuổi thọ trung bình của người Việt đã tăng lên 73-74 tuổi, nhưng vẫn để tuổi nghỉ hưu với nữ là 55 tuổi, nam là 60 tuổi liệu còn hợp lý, có gây mất cân đối Quỹ bảo hiểm xã hội? Bộ LĐ-TB-XH cần tính toán tuổi nghỉ hưu hợp lý để vừa đảm bảo ổn định Quỹ bảo hiểm xã hội và đảm bảo đời sống người lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp. Vì chúng ta cũng phải đảm bảo môi trường cạnh tranh để thu hút đầu tư, nên các vấn đề đặt ra cần phải được tính toán”, Thủ tướng nói.

Trong một cuộc trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS Lê Thanh Hà, Phó viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho rằng tăng tuổi hưu là quy luật chung của cả thế giới, nhưng vận dụng vào Việt Nam thì cần phải tính toán kỹ thời điểm, thành phần và có lộ trình cụ thể.

“Cùng với việc tăng tuổi hưu thì phải cải thiện điều kiện lao động. Cần phải xét tùy vào loại hình công việc khác nhau mà có phương án tăng tuổi hưu khác nhau. Những người làm công việc nặng nhọc thì họ muốn nghỉ hưu sớm, còn người công việc nhàn nhã hơn thì họ mong muốn nghỉ hưu muộn hơn. Có nhiều người họ rất mong muốn được về hưu sớm bởi đặc thù công việc của họ”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu nếu không tính toán kỹ sẽ ảnh hưởng đến một số lượng lớn lao động trẻ đang cần chỗ làm việc, nếu người đến tuổi nghỉ theo quy định mà ở thêm thời gian thì sẽ mất cơ hội của người trẻ. 

Theo Motthegioi