Bộ Y tế chưa xác minh được 2 mẹ con chết vì sinh "thuận tự nhiên"

Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế khẳng định vẫn chưa xác minh được trường hợp hai mẹ con chết vì sinh "thuận tự nhiên" ở TP HCM như mạng xã hội thông tin.

Sáng 15-3, Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức họp báo, cung cấp thông tin chính thức về vụ hai mẹ con chết vì trào lưu sinh "thuận tự nhiên" gây bão mạng chiều tối 14-3. Buổi họp báo có sự tham gia của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) và Sở Y tế TP HCM.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), khẳng định việc xác minh đã được tiến hành từ hôm qua, tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận được có trường hợp nào mẹ hay bé chết cho sinh nở tại nhà. Việc xác minh đang được mở rộng trên khắp địa bàn TP HCM, thậm chí cả tỉnh lân cận.

bo-y-te-chua-xac-minh-duoc-2-me-con-chet-vi-sinh-thuan-tu-nhien

Họp báo sáng 15-3 tại Bệnh viện Từ Dũ

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, nhấn mạnh rằng mọi trường hợp sinh con đều phải thực hiện đúng như các phương pháp mà pháp luật đã công nhận; phải bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động bởi những người có giấy phép hành nghề, phương pháp mới khi được triển khai phải được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận.

Điều này có nghĩa, "thuận tự nhiên" theo cách trên là vi phạm pháp luật. Các bà mẹ trẻ cứ nghĩ sinh như thế nào là quyền của mình, điều đó không phải.

"Nếu người mẹ sinh con thuận tự nhiên mà để đứa con chết thì đó là hành vi vô ý làm chết người, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự" - Tiến sĩ Nguyễn Huy Quang khẳng định.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cũng đưa ra những cảnh báo về việc sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Theo bà, điều đó hoàn toàn phản khoa học và có thể khiến mẹ và con tử vong nếu có tai biến nghiêm trọng.

bo-y-te-chua-xac-minh-duoc-2-me-con-chet-vi-sinh-thuan-tu-nhien

Việc sinh đẻ được cơ quan y tế khuyến cáo phải có sự hỗ trợ của nhân viên y tế

Ở một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 15-3, ông Đinh Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho biết sau khi có thông tin về trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong nói trên ngụ ở khu vực phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM, tối 14-3, Bệnh viện Từ Dũ đã tìm kiếm danh tính và địa chỉ cụ thể nhưng vẫn chưa có thông tin. Đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ mời cơ quan công an hỗ trợ điều tra, tìm kiếm danh tính mẹ con sản phụ tử vong.

Cũng trong tối 14-3, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và xử lý các sai phạm nếu có theo quy định.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải thông tin một sản phụ ở TP HCM đã tham gia một lớp tập huấn về sinh con "thuận tự nhiên" ở nhà và trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên cả hai mẹ con bị tử vong.

Cũng trên facebook này, người đăng tải chia sẻ bạn chị đã học qua một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí là 15 triệu đồng.

Thai phụ này đã quyết định sinh con ở nhà mặc dù đã được gia đình khuyên can. Ngay sau khi thông tin đăng tải đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, ai cũng cho rằng việc làm trên vô cùng nguy hiểm đến mẹ con sản phụ.

ANH THƯ - NGỌC DUNG

Theo Người lao động

-----------------------

Xem thêm:

NÓI THẲNG: Phải tóm cổ người tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên"!

Báo chí vừa dẫn thông tin từ cơ quan y tế xác nhận một trường hợp tử vong cả mẹ lẫn con ở quận 2, TP HCM do sinh con tại nhà theo phương pháp "thuận tự nhiên".

Cũng theo thông tin báo chí, sản phụ trong trường hợp nói trên vì tin theo trường phái "liên sinh", sinh đẻ "thuận tự nhiên" nên không chịu nhập viện, tự sinh tại nhà và không có sự trợ giúp y tế nào, dẫn đến con bị chết ngạt, mẹ cũng tử vong còn người chồng thì gào khóc như điên dại vì sự mất mát quá lớn, lại rất phi lý, đường đột và đòi đi tìm "giáo chủ" truyền dạy cho vợ anh kiểu sinh con tai hại này để xử tội!

Nếu sự thật đúng y như vậy thì quả rất đau lòng. Đau vì mất mát là một lẽ, đau hơn nữa là đã qua thế kỷ 21 văn minh, nhân loại dần bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, con người được trang bị tri thức đầy đủ hơn và y học - trong đó có sản, nhi - đã tiến bộ vượt bậc, ấy vậy mà vẫn còn rất nhiều người đi ngược lại khoa học, tư duy và hành động hết sức mông muội.

Ngay cả khi thông tin về mẹ con sản phụ tử vong đó không phải là sự thật (rất mong như thế!) thì trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" phải bị lên án mạnh mẽ hơn nữa và phải chấm dứt.

Xem đầy đủ tại đây: NÓI THẲNG: Phải tóm cổ người tuyên truyền sinh con "thuận tự nhiên"!