Các dấu hiệu sử dụng mỹ phẩm quá mức bạn không nên bỏ qua

Một cảnh báo gây sốc cho những người thích sử dụng các sản phẩm chăm sóc da rằng dùng quá nhiều mỹ phẩm dù là những sản phẩm tốt nhất và đắt nhất cũng có thể làm tổn hại đến da.

Julia Tzu, MD, người sáng lập của Tập đoàn Da liễu Phố Wall ở New York cho biết rằng nhiều phụ nữ không nghĩ rằng sử dụng mỹ phẩm quá nhiều có thể là thủ phạm gây ra các nốt mẩn đỏ trên da cho đến khi họ đã đơn giản hóa thói quen của mình. Quá nhiều sản phẩm (và các thành phần hoạt chất) có khả năng chống lại nhau có thể gây kích ứng da hoặc quá nhiều mỹ phẩm khiến da không thể hấp thụ đúng cách dẫn đến tình trạng các lỗ chân bị tắc, gây ra mụn trứng cá.

Một trong những dấu hiệu bạn đang sử dụng quá nhiều mỹ phẩm bao gồm:

Da ngứa ngáy, da đỏ hoặc da nhạy cảm

Bác sĩ Arielle Kauvar, New York Laser & Skin Care cho biết trong khi có nhiều lý do khiến làn da bị đỏ, dễ tổn thương, hoặc ngứa ngáy, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, thì việc sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm mỹ phẩm có thể là một lý do. Ví dụ, sử dụng nhiều dạng tẩy da chết đồng thời như axit, tái tạo da với microdermabrasion, và retinoids có thể gây kích ứng trên một số loại da.

Bên cạnh đó, các sản phẩm mỹ phẩm hấp thụ vào bên trong da cũng có thể là một thủ phạm gây ra tình trạng quá tải cho da, đặc biệt là đối với các loại da khô. Nó không phải là việc bạn sử dụng bao nhiêu sản phẩm mà là bao nhiêu sản phẩm được da hấp thụ. Tiến sĩ Kauvar cho biết: "Sử dụng quá mức các sản phẩm sẽ làm tăng nguy cơ phản ứng trên da".

Các dấu hiệu sử dụng mỹ phẩm quá mức bạn không nên bỏ qua

 Dùng quá nhiều mỹ phẩm có thể làm tổn hại đến da

Không theo dõi các thành phần hoạt tính

Elizabeth Tanzi, MD, người sáng lập Capital Laser & Skin Care cho biết thêm với các sản phẩm chống oxy hóa, retinoid, mụn trứng cá, và tẩy tế bào chết trên thị trường hiện nay, phụ nữ thường xuyên sử dụng quá nhiều cách chăm sóc sắc đẹp của mình bằng cách phân loại các sản phẩm có quá nhiều thành phần hoạt chất.
 
Cô nói: "Vì các thành phần hoạt động và hiệu quả hơn bao giờ hết, chúng cũng có thể gây kích ứng da nếu bị lạm dụng hoặc sử dụng kết hợp không phù hợp với loại da của bạn." Một cách phổ biến khiến da nhạy cảm quá tải là ghép các sản phẩm có chứa axit glycolic hoặc salicylic với retinoids-tất cả các thành phần thường được khuyến cáo để chống lão hóa.

Không thay đổi thói quen theo mùa

Tiến sĩ Lortscher bổ sung rằng sử dụng nhiều sản phẩm có thể có tác dụng phụ phụ thuộc rất nhiều vào các mùa và các yếu tố môi trường. Ông nói: "Những gì bạn có thể chịu được trong những tháng hè ẩm ướt có thể là quá nhiều đối với da bị mất nước do nóng trong nhà hoặc gió mùa khô trong mùa đông."

Trong khi nhiều người có thói quen sử dụng một chất làm ẩm, chất chống oxy hóa, kem chống nắng, và retinoid trên da vào buổi tối, tiến sĩ Lortscher khuyên rằng nên sử dụng ít sản phẩm hơn, nhưng hiệu quả hơn khi không khí lạnh hơn và khô hơn. Ví dụ, một loại toner có thể được sử dụng ít hơn trong mùa đông nhưng được tích hợp trở lại vào một thói quen mùa hè khi da có xu hướng đổ dầu.

Da sáng bóng nhưng không đổ dầu

Tiến sĩ Lortscher cho biết một dấu hiệu báo trước về mức độ quá mức, một mối quan tâm chung của phụ nữ với da, đó là da không nhờn khi chạm vào nhưng vẫn trông sáng bóng. Ông nói: "Lý do là da bị quá tải mỹ phẩm và mất nhiều tế bào da chết hơn mức lý tưởng."

Chống lại sự thúc giục tẩy tế bào chết hàng ngày và giảm lượng mỹ phẩm sử dụng để làm sạch da nhưng không phải quá sạch, từ đó da sẽ không bị sáng bóng. Cảm giác da "căng bóng" là một dấu hiệu của việc bạn có thể đang sử dụng quá nhiều sản phẩm làm khô da.

Theo VietQ