Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Ăn đồ chiên rán thường xuyên, ăn thịt chế biến sẵn, thiếu chất xơ... là những thói quen khiến bạn dễ bị hung thần ung thư tấn công nhất. Thử xem, thói quen ăn uống hằng ngày của bạn có lành mạnh và khoa học không nhé!

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Nướng thịt

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Theo các chuyên gia về sức khỏe, món nướng có chứa chất HCAs hay còn gọi là heterocyclic amines, chính là chất hóa học độc hại gây ung thư. Nhất là trong qua trình nướng thịt, phần mỡ sẽ bị chảy xuống than gây ra khói độc ám vào thịt, con người ăn vào sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và đường hô hấp. Hơn nữa, đối với những người bị rối loạn chuyển hóa, thịt nướng càng trở thành món ăn cần hạn chế. 

Để dầu ăn nóng đến bốc khói khi chiên, xào

Một số người có thói quen chiên, rán thực phẩm trong chảo dầu bốc khói với suy nghĩ dầu nóng sẽ làm món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, khi dầu ăn bị bốc khói tức là nhiệt độ lúc đó của dầu đã trên 200 độ C.

Nhiệt độ cao không những phá huỷ tác dụng chống oxy hóa của dầu và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide tác nhân gây ung thư.

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Nhiều người mỗi lần chiên đều sử dụng một lượng dầu khá nhiều để thức ăn được giòn và ngon hơn sau đó còn thừa thì để lại lần sau tiếp tục dùng. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây ung thư. Vì thế tốt nhất nên cho một lượng dầu ăn vừa phải và chỉ sử dụng trong một lần mà thôi.

Nấu quá lâu, hâm đi hâm lại thức ăn thừa

Không nên nấu nhiều thức ăn rồi hâm đi hâm lại nhiều lần. Bởi theo nghiên cứu, thực phẩm đã được nấu chín nhưng để bên ngoài quá lâu thì sẽ bị biến chất. Chất carbohydrates kết hợp với chất béo có thể sản xuất ra chất gây ung thư.

Đặc biệt là việc nấu các món canh kéo dài, những món ninh nhiều tiếng đồng hồ, đun đi đun lại, không chỉ phá vỡ nhiều loại vitamin trong thực phẩm mà còn làm tăng hàm lượng các chất độc hại lên ở mức cao hơn. Lâu dần như vậy tạo thành thói quen chế biến, sẽ khiến sức khỏe giảm sút, dễ sinh bệnh ung thư.

Thịt chế biến sẵn

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Các loại thịt xông khói, xúc xích, đồ hộp… là các loại thức ăn tiện lợi và ngon miệng. Nhưng các nhà khoa học Thụy Điển đã chỉ ra rằng nếu thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn sẽ có nguy cơ cao gây ung thư dạ dày.

Do có chứa nhiều nitrit - thành phần giúp duy trì màu và ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Thêm vào đó, các loại thịt chế biến sẵn thường có sử dụng nhiều chất bảo quản.

Ăn mặn

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Quỹ Nghiên Cứu ung thư Thế Giới (WCRF- Anh), đưa ra con số rằng có tới 14% những ca mắc ung thư dạ dày liên quan tới thói quen ăn mặn.

Việc ăn mặn tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori phát triển. Đây là loại vi khuẩn gây ra 80% những trường hợp ung thư dạ dày.

Ăn ít chất xơ

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Chúng ta vẫn thường nghe các chuyên gia khuyên rằng nên bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể bởi nó có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư.

Chất xơ được xếp vào nhóm dinh dưỡng không cung cấp năng lượng, không hấp thu vào máu. Khi vào ruột, chất xơ kích thích nhu động ruột co bóp, giúp phòng tránh táo bón, tống xuất các chất gây ung thư và vi khuẩn có hại ra ngoài. Ngoài ra chất xơ cũng ngăn cản hấp thu các chất béo độc hại.

Rửa rau không sạch

Cách ăn uống khiến bạn dễ bị ung thư

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bordeaux (Pháp) khẳng định thuốc trừ sâu làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư não. Ngoài ra, không cần tiếp xúc trực tiếp, ăn thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu cũng làm tăng 200% nguy cơ mắc căn bệnh trên.

Hãy bỏ ngay những thói quen ăn uống tai hại trên đây nếu không muốn rước bệnh cho cả nhà các bạn nhé! Tập cho bản thân thói quen ăn uống lành mạnh cộng với luyện tập thể dục thường xuyên để có được cơ thể khỏe mạnh, trẻ lâu và rạng ngời sức sống nhé.

Theo Bestie