Cách bài trí nhà, phòng khách ngày Tết rước lộc may mắn cho gia chủ

Một không gian ấm cúng, tạo không khí tươi vui cho ngày Tết là vô cùng quan trọng, bởi đây là những ngày gia đình sum họp và là dịp gặp gỡ gắn kết các thành viên trong gia đình.

Theo chuyên gia Phong thủy Mai Văn Sinh, không chỉ ngày Tết mà tất cả các ngày trong năm, mỗi gia đình phải luôn chú ý tới cách bài trí căn nhà của mình. Đặc biệt là phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ để không vi phạm tới những yếu tố phong thủy. Bởi bài trí đúng, bắt mắt không chỉ khiến ngôi nhà thêm đẹp mà còn mang những ý nghĩa tâm linh, vô cùng đặc biệt.

Cách bài trí phòng khách

Phòng khách có vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi căn nhà, phòng khách cũng là nơi nhộn nhịp đáng quan tâm nhất trong ngày Tết.

Vì thế, khi bố trí bàn ghế trong căn phòng này, ngoài yếu tố hình dáng hay kích thước, bạn còn phải chú ý đến những yếu tố phong thủy. Cần lưu ý ghế trong phòng không nên bố trí quay lưng ra hướng cửa chính, mà ngược lại, nên đặt vị trí người ngồi hướng ra cửa để khách đến nhà cảm nhận được sự chào đón.

Khi đó, khách ngồi chơi cũng không bị giật mình hay thót tim bởi có người khác đột ngột bước vào nhà. Ngoài ra phòng khách phải tạo được không khí thân mật, hoà thuận và đoàn kết. Hình tròn trong phong thuỷ tượng trưng cho sự hài hoà, thống nhất, cho nên khi trang trí bằng các vật dụng có kiểu dáng hình tròn sẽ có tác dụng hỗ trợ thêm hòa khí. Nếu bàn ghế không “tròn”, hãy cố gắng làm mềm những góc nhọn bằng cách trải khăn hay đặt chậu cây cảnh xung quanh.

cach-bai-tri-nha-phong-khach-ngay-tet-ruoc-loc-may-man-cho-gia-chu

Nên chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng, mang lại cảm giác dồi dào sinh khí cho năm mới.

Nên chọn ghế ngồi có chỗ dựa lưng hoặc dạng ghế bành êm ái. Những kiểu ghế này mang lại tính che chở, nâng đỡ cho người ngồi.

Tránh kê bàn ghế quá gần nhau để luồng khí có thể lưu thông dễ dàng. Nên chọn bàn ghế có màu sắc tươi sáng, mang lại cảm giác dồi dào sinh khí cho năm mới.

Trần của phòng khách nên có màu nhạt vì theo phong thuỷ trần nhà phòng khách tượng trưng cho trời, nền nhà tượng trưng cho đất. Màu sắc của trần nên nhạt còn nền nhà lại có màu sắc đậm hơn để phù hợp với ý nghĩa “trời nhẹ, đất nặng”. ư

Màu sắc trong phòng khách mang ý nghĩa chủ đạo, có tác dụng điều hoà tất cả màu sắc trong ngôi nhà. Màu sắc của phòng khách phải phù hợp với phương hướng của phòng.

Vào ngày Tết, hãy chọn màu sơn sáng sủa, không nên dùng tông màu trầm quá. Bởi chúng tạo nên sự u tối, hãy chọn màu sơn tươi sáng mới có thể đem lại thịnh vượng may mắn cho gia đình.

Cấm kỵ treo hình thú dữ, trưng bày binh khí (gươm đao) trong phòng khách, nhất là dịp Tết. Tranh để treo trong phòng khách tốt nhất là các bức hoạ sơn thuỷ, hoa cỏ xanh tươi, hạc, phượng hoàng… là những biểu tượng cho sự cát tường, thịnh vượng.

Nếu trưng bình binh khí trong phòng khách sẽ khiến ngôi nhà mang nặng sát khí. Nếu gia chủ muốn treo hình của cọp beo, chim ưng… để bảo vệ gia trạch thì phải chú ý hướng đầu của chúng ra phía cửa. Không để đầu của chúng quay vào trong để đề phòng chúng quay lại uy hiếp chính người nhà của mình.

Và một điều vô cùng đáng chú ý, đó chính là việc bài trí gương ở phòng khách, bạn không nên để gương to. Bởi theo quan niệm dân gian, để gương to khách sẽ “lấn át” sinh khí của chủ nhà.

Các bài trí bàn thờ

Bàn thờ trong mỗi căn nhà là nơi vô cùng linh thiêng, vì thế cần phải chăm sóc kỹ lưỡng để thể hiện lòng tôn kính.

- Bạn không nên dùng giẻ bẩn lau lên, hãy dùng khăn ướt hoặc dành ra một chiếc khăn sạch lau sạch tượng, đồ thờ cúng mỗi tuần. Hạn chế di chuyển ảnh, tượng, bát hương.

- Kê gọn bàn thờ cho hợp lý theo nguyên tắc: Bát nhang lúc nào cũng đặt gần với người thắp nhang nhất, nghĩa là đặt xa tượng/ảnh nhất.

- Khoảng giữa dùng để bày rượu, trà, nước, mâm trái cây hoặc là bình hoa khi cúng. Những nhà thắp nhang nhiều, khi cúng vào ngày 30 tháng Chạp nên đốt hết phần chân nhang của năm cũ, chú ý là không được vứt vào sọt rác.

cach-bai-tri-nha-phong-khach-ngay-tet-ruoc-loc-may-man-cho-gia-chu

Về quan điểm kỵ di chuyển bát nhang trên bàn thờ là không đúng.

Theo phong thủy trang trí nhà thì thật ra là việc đánh bóng bát nhang, lư đồng vào dịp lễ, Tết vừa thể hiện sự trang trọng vừa giúp “tống cựu nghinh tân”.

Cách bài trí hoa, cây cảnh

Để tăng thêm không khí ấm cúng, Tết Nguyên Đán mỗi gia đình nên có hoa, cây cảnh trong nhà. Điều này thể hiện những nét truyền thống, cũng như là sở thích của người dân Việt Nam.

Việc bày biện hoa tươi, cây xanh với nhiều màu sắc tươi tắn khác nhau trong nhà ngày Tết mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, nảy lộc đầu năm mới, đồng thời mang đến sức sống và sự ấm áp cho toàn bộ ngôi nhà của gia đình bạn.

Hoa đào, hoa mai và cây quất cảnh là những loại cây hoa không thể thiếu trong ngày tết truyền thống. Khi bố trí những loại cây này trong nhà, bạn nên chú ý đến hướng đặt hoa và hướng bình hoa theo từng năm.

Nếu là năm Dần, Tuất, Ngọ nên đặt bình hoa theo hướng Đông; năm Thìn, Thân, Tý nên đặt theo hướng Tây; năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt theo hướng Nam và những năm Mão, Mùi, Hợi nên đặt bình theo hướng Bắc.

Cách bài trí phòng bếp

Ngoài những yếu tố trên, theo chuyên gia Phong thủy Mai Văn Sinh, phòng bếp cũng phải được bài trí theo phong thủy như thế mới tạo nên vận khí tốt cho gia chủ được.

Thứ nhất là Hỏa kỵ với Thủy nên bếp nấu không được đặt quá gần với khu chứa nước hoặc vệ sinh. Do đó, bạn có thể thiết kế một bàn bếp rộng ngăn cách giữa bếp nấu và bồn rửa, hoặc tách bồn rửa hay bếp nấu ra đảo bếp.

cach-bai-tri-nha-phong-khach-ngay-tet-ruoc-loc-may-man-cho-gia-chu

Nếu bếp nằm ở đầu hướng gió thì nên bố trí vách ngăn, hoặc bình phong để làm chuyển hướng luồng khí thổi từ bếp.

Thứ hai, miệng bếp cần tránh hướng vào cửa khu vệ sinh, vốn là nơi nhiều uế khí.

Thứ ba, đối với thiết kế chung của toàn bộ ngôi nhà, cần chú ý tránh mở cửa chính ra là nhìn ngay thấy miệng bếp. Việc này theo phong thủy xưa sẽ khiến cho “tài phú đa hao”.

Thiết kế một bàn bếp rộng ngăn cách giữa bếp nấu và bồn rửa, hoặc tách bồn rửa hay bếp nấu ra đảo bếp.

Trường hợp bất khả kháng, có thể dùng tủ hay mành rèm, bình phong để ngăn trước bếp, làm giảm luồng khí vận động từ cửa vào bếp.

Thứ tư, không nên để khí thải từ bếp như hơi dầu mỡ, khói, mùi truyền sang các phòng khác. Nếu bếp nằm ở đầu hướng gió thì nên bố trí vách ngăn, hoặc bình phong để làm chuyển hướng luồng khí thổi từ bếp.

Những điều kiêng kỵ không phải là không có lý do. Ví dụ như, xét trên khía cạnh khoa học hiện đại thì việc để cửa chính thông thẳng vào bếp hay để luồng khí thải từ bếp lan sang các phòng khác là điều hoàn toàn không nên.

Bởi khí thải từ bếp luôn mang theo những nguy cơ tiềm ẩn, bất lợi đối với sức khỏe con người. Một ngôi nhà cần phải được đảm bảo thông thoáng, luôn có khí tươi luân chuyển trong nhà.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Thanh Bình (Nguoiduatin)