Cách chọn măng khô thơm ngon cho Tết Đinh Dậu 2017

Măng khô là thực phẩm dễ bị ngâm tẩm thuốc, ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người. Dưới đây là cách chọn măng khô ngon, không hóa chất.

Măng khô là một trong những mặt hàng mà các chị em phải mua nhiều trong dịp Tết. Tuy nhiên, để lựa chọn măng khô ngon, đảm bảo chất lượng không phải đơn giản.

Đối với măng khô, nguy cơ hàng đầu phải kể đến là tồn dư chất lưu huỳnh độc hại. Lưu huỳnh được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hơn hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Cách chọn măng khô thơm ngon cho Tết Đinh Dậu 2017

 Cách chọn măng khô ngon đang là mối quan tâm của nhiều người

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của WHO, hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh có nồng độ cao, lâu dài mà không biết sẽ gây tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi; ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, giảm thị lực, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của não... Do đó, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng để tránh mua phải những loại măng khô này.

Cách chọn măng khô đảm bảo an toàn

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng. Bên cạnh đó đi kèm cần thêm một vài yếu tố như măng cầm chắc tay, có nhiều đốt, đường vân tỉ mỉ. Măng còn lưu giữ mùi hương đặc trưng, bề thịt rộng dày, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Nên chọn măng búp có màu đều nhau, đốt ngắn, không có xơ. Chọn nhiều phần ngọn vì khi nấu sẽ mềm và ngon hơn phần gốc. Ngoài ra, chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Cách chọn măng khô thơm ngon cho Tết Đinh Dậu 2017

Dựa vào màu sắc cũng chính là một trong những cách chọn măng khô đơn giản nhất 

Măng khô thường được bày bán phổ biến tại các chợ, cửa hàng hoặc siêu thị. Chính vì vậy khi lựa các sản phầm điều đầu tiên bạn cần chú ý xem sản phẩm đó có nhãn mác hoặc thời hạn sử dụng rõ ràng hay không. Hoặc bạn có thể mau tại các của hàng quen, uy tín để tránh mua phải các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Măng tẩm ướp lưu huỳnh có màu sắc quá bóng loáng, hoặc quá xỉ màu, có mùi lạ (mùi hắc). Trành mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, măng cầm có cảm giác mềm hoặc bẻ gãy được. Hạn chế mua măng trái mùa thu hoạch thông thường.

Theo Vietq