Cách hay để tránh nhiễm chì cho trẻ chơi tô tượng

Khu tô tượng màu sắc nổi bật luôn hút trẻ nhỏ, nhưng bố mẹ cần làm như sau để trẻ chơi vui mà không bị nhiễm độc chì.

Lợi ích trò chơi tô tượng

Trong các loại trò chơi mang tính sáng tạo và kích thích trí não trẻ, trò chơi tô tượng được coi là một trong những trò chơi bổ ích, giúp khơi gợi tính sáng tạo ở trẻ nhỏ và giúp trẻ tập trung hơn.

Đồ chơi tô màu, bột vẽ là đồ chơi giáo dục tốt, giúp bé thỏa sức sáng tạo và thể hiện năng khiếu thẩm mỹ của mình thông qua việc tô màu, vẽ tranh.

Trẻ tập trung chọn màu, phối màu cho bức tượng sẽ kích thích và khơi dậy kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Khi đã đam mê, trẻ bị cuốn vào việc và rèn trí tập trung cao cho công việc.

Tô tượng giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, phối hợp nhuần nhuyễn giữa tay và mắt, luyện cho mắt tinh, bàn tay linh hoạt, khéo léo hơn.

Cách hay để tránh nhiễm chì cho trẻ chơi tô tượng

Ảnh minh họa.

Những bức tượng có đủ loại hình từ các hình đơn giản, tới các đường thẳng, vòng tròn… với đủ đặc điểm khác nhau của ông mặt trời, các con vật, trái cây... phong phú ở cuộc sống và những sự vật hiện tượng xung quanh khá dễ dàng.

Vì vậy, trò chơi giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa cấu tạo cơ bản của các sự vật hiện tượng có trong thế giới quan xung quanh bé. Rất nhiều tài năng nhí đã phát triển năng khiếu hội họa từ trò chơi giản dị, bổ ích này.

Mỗi bức tượng bé tô xong là cả một công trình nhỏ nhờ trí tưởng tượng sáng tạo, và xứng đáng nhận những lời khen của bố mẹ, người thân, còn được mang về công trình của mình để là kỷ niệm.

Nắm bắt nhu cầu, các nhà kinh doanh mở ra rất nhiều khu tô tượng cho trẻ em, “vườn” tô tượng nào cũng bắt mắt và sinh động. Hầu hết các mẫu tô tượng đều làm bằng thạch cao, nên trẻ em tiếp xúc được coi là an toàn.

Cách hay để tránh nhiễm chì cho trẻ chơi tô tượng

Ảnh minh họa.

Tự chế màu vẽ không độc hại cho bé

Tuy nhiên, trước thông tin màu vẽ tô tượng dùng bằng sơn nước có thể làm trẻ bị nhiễm độc chì, nhiều bố mẹ muốn trẻ an toàn khi chơi đã tự mua tượng, màu vẽ về rồi tự chế màu vẽ cho trẻ chơi ở nhà, hoặc đem theo nguyên liệu đến chỗ tô tượng cho trẻ dùng, vừa có không khí “sáng tạo”, vừa an toàn bằng cách tự làm và pha màu vẽ đơn giản.

1. Tự chế màu vẽ từ sữa đặc

Cách làm:

- Bát nhựa loại bé

- Sữa đặc

- Màu thực phẩm (mua trong siêu thị, cửa hàng làm bánh)

- Bút lông (cọ vẽ).

Đổ chút sữa đặc vào các bát nhựa (cần dùng bao nhiêu màu thì đổ ngần đó bát, thường là 2-3 bát là đủ cho trẻ chơi). Cho từng màu thực phẩm vào các bát rồi ngoáy đều để tạo màu. Dạy trẻ dùng bút lông nhúng vào màu vẽ rồi tô lên tượng, để khô.

2. Tự chế màu vẽ với bột ngô

Cách làm:

- Dùng các lọ nhỏ, hoặc hộp nhựa (hộp sữa chua)

- 1 thìa bột ngô

- 1/2 thìa café kem

- 1/2 thìa café nước

- Màu thực phẩm.

Trộn bột ngô và kem sền sệt, thêm nước vào rồi khuấy đều. Cho màu thực phẩm vào tạo màu vẽ, rồi hướng dẫn trẻ sử dụng.

Lưu ý:

- Vì màu vẽ thơm, màu sắc đẹp, cha mẹ cần để ý khi con chơi, kẻo trẻ sẽ ăn màu vẽ này. Phần màu còn lại có thể được bảo quản trong tủ lạnh.

- Rửa chân tay sạch sẽ cho trẻ sau khi chơi tô tượng. Quá trình chơi hạn chế để màu vẽ dính vào mặt mũi, da trẻ.

- Nên mua màu vẽ có xuất xứ nguồn gốc.

Theo GiaDinh