Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Để nấu được một nồi cơm dẻo thơm không đơn giản là vo gạo và cho nước vào nồi. Các mẹ nội trợ hãy học theo người Nhật, thử cho 2-3 viên đá vào nồi cơm, bạn sẽ thấy điều bất ngờ.

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Nếu có dịp được thưởng thức bữa cơm của người Nhật, bạn chắc chắn sẽ gật gù khen ngon vì độ mềm dẻo trong từng hạt cơm. Điều đó không chỉ nhờ vào gạo chất lượng mà còn là bí quyết truyền đời của phụ nữ Nhật khi nấu ăn.

Hãy xem họ đã làm cách nào để có được bữa cơm thơm ngon, khiến cả gia đình khen ngợi nhé.

Khi bắt đầu nấu cơm thì phải vo gạo trước tiên. Vo gạo để làm sạch hạt gạo, sau đó đổ lượng nước vừa đủ vào trước khi bắt lên. Tỷ lệ gạo và nước tốt nhất là khoảng 1: 1,2. Tuy nhiên, tỷ lệ này khác nhau cho từng loại gạo vì vậy cách tốt nhất vẫn là dựa vào kinh nghiệm.

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đó là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo. 

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Theo giải thích của phụ nữ Nhật, đá sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, sẽ làm tăng độ dẻo của gạo hơn. Họ cho rằng đá giúp làm tăng lượng acid amin, làm dừng hoạt động enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt cơm, cơm sẽ ngon ngọt hơn.

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Khi nấu cơm mà lỡ cho ít nước quá thì cứ thả mấy viên đá vào là được rồi. Chứ nếu đổ thêm nước thì cơm sẽ bị sượn, nhão... không ngon miệng.

Bên cạnh đó, nhiều người Nhật còn có thói quen bỏ thêm một muỗng cà phê mật ong vào nồi cơm, cùng với hai viên đá lạnh. Theo họ, mật ong có tác dụng giữ nước, sẽ giúp cơm ngon, dẻo hơn rất nhiều. Cũng có người hòa một ít muối với vài giọt dầu mè, sau đó đổ vào nồi cơm trước khi nấu để giúp cơm thơm mềm, căng tròn sáng bóng sau khi nấu. Nếu không có dầu mè, bạn có thể thay thế bằng dầu ô liu, dầu đậu phộng, vẫn mang đến kết quả tương tự.

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Để giữ cơm lâu ôi thiu, đồng thời giúp cơm dậy mùi hơn, trước khi bấm nút nấu, người Nhật cho vào nồi vài giọt giấm trắng Nhật Bản. Nếu không có loại giấm này, bạn vẫn có thể thay thế bằng các loại giấm thông thường.

Đặc biệt hơn, người Nhật còn cho ít bia vào nồi để nấu cơm, nhằm giúp cơm mềm và tăng hương vị lên rất nhiều. Hay cũng có người thêm nước trà vào nồi và nấu theo cách bình thường để tạo thêm màu sắc, mùi, vị và dinh dưỡng cho cơm. Đó là những cách nấu ăn "kì lạ" nhưng ngon không chê vào đâu được.

Cách nấu cơm ngon theo bí quyết của phụ nữ Nhật

Bạn thấy đấy, nấu ăn là một nghệ thuật, các bà nội trợ không cần phải nhất nhất tuân thủ các nguyên tắc trong nấu nướng mà đôi khi phải sáng tạo, học hỏi nhiều phương pháp mới lạ, mẹo nấu ăn để có được bữa cơm thơm ngon cho gia đình của mình. Cuối tuần này thử ngay nhé!

Theo Bestie