Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

Sữa hạt sen là thức uống rất thơm ngon và bổ dưỡng, nhưng những loại chai đóng sẵn thường không được vệ sinh. Vậy hãy tham khảo cách nấu sữa hạt sen sau đây để đảm bảo sức khẻo cho gai đình.

Chắc bạn không còn lạ với những tác dụng bổ dưỡng từ hạt sen, hạt sen có rất nhiều cách chế biến tạo thành món ngon có lợi cho sức khỏe, hãy cùng khám phá ngay công thức cách nấu sữa hạt sen thơm ngon bổ dưỡng đồng thời an toàn cho sức khỏe gia đình bạn. Chúng ta hãy cùng bắt tay vào học cách làm món sữa hạt sen thơm ngon nhé.

Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt sen

Hạt sen rất giàu protein, magie, kali và phốt pho, ngoài ra hàm lượng mỡ báo hòa, natri và cholesterol lại rất thấp (Theo số liệu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ). Trong 100g hạt sen tươi có chứa 350 calo, 17-18gam protein, 63-68 gam carbohydrate nhưng chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, còn lại là các thành phần khác như:  nước (khoảng 13%) và khoáng chất như kali, canxi, phốt pho. Ngoài ra, hạt sen còn rất giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thanh mát, thơm ngon nên được rất nhiều người yêu thích sử dụng.

 Các tác dụng tuyệt vời của hạt sen 

_ Tâm sen có tác dụng cực tốt trong việc điều trị mất ngủ, giúp an thần, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

_ Hạt sen chứa đầy đủ các chất như canxi, kali, photpho, magie…rất tốt cho sự phát triển của hệ thần kinh và trí não

_ Hạt sen là một trong những nguyên liệu của rất nhiều bài thuốc chữa mất đau đầu bởi trong hạt sen có chứa hàm lượng gluxit, protid, vitamin nhóm B, vitamin PP, vitamin C…

_ Với những người bị động thai, sảy thai quen dạ thì hạt sen là một nguyên liệu tuyệt vời lại tuyệt đối an toàn cho cả mẹ và bé.

_ Trong hạt sen chứa nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng tích cực ngăn ngừa sự hủy hoại của các gốc tự do bảo vệ tế bào, mô của cơ thể. Hạt sen còn chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng “hàn gắn, phục hồi” protein trong cơ thể bị tổn thương, chống lại lão hóa, giữ cho làn da luôn trẻ trung, tươi sáng. Sử dụng thường xuyên hạt sen có tác dụng chống lão hóa nói chung và giúp cho da, tóc, móng đẹp, mượt, ít rụng gãy và lâu bạc

Nguyên liệu làm sữa hạt sen

– Hạt sen tươi : 250g

– Đường cát trắng: 1 bát con( có thể tùy chỉnh theo khẩu vị)

– Nước sôi để nguội:  2 lít

_ Sữa tươi: 500ml 

_ sữa đặc có đường: 1/3 lon 

Cách làm sữa hạt sen cụ thể như sau:

Bước 1: Bóc hạt sen khỏi bắp sen sau đó bạn lấy hết tâm sen ra và rồi rửa sạch, tâm sen bạn có thể sử dụng để hãm trà sen hoặc phơi khô sắc thuốc bắc rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đã mua hạt sen bóc sẵn vỏ và bóc hết tâm rồi thì không cần làm bước này, chỉ việc mang đi rửa sạch là được rồi.

Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

Bước 2: Bạn xay nhừ hạt sen: cách xay hạt sen làm sữa hạt sen bạn làm như sau: chia hạt sen làm 2 phần bằng nhau tùy vào số hạt sen bạn dùng, mỗi lần xay với 1 lít nước sạch được chuẩn bị ở trên 

Bước 3:  Sau khi xay hạt sen xong bạn dùng màng lọc (hay cái thìa lọc chuyên dụng) để lọc vớt phần bã ra nhé. Phần bã hạt sen bạn chưa bỏ đi vội bạn dùng vải lọc để bóp thật kỹ phần bã này cho ra hết nước

Bước 4: Sau khi bạn lọc xong sẽ được nồi sữa hạt sen tầm 1,5 lít. Bạn cho nồi sữa hạt sen này lên bếp để nấu: đun nhỏ lửa thôi, trong quá trình đun ngoáy đều để tránh bị quánh dưới đáy nồi. Khi nước sen sôi thì các bạn hạ nhỏ lửa đun tiếp khoảng 3 phút, cho đường và sữa đặc vào khuấy tan. Cuối cùng mới rót sữa tươi vào rồi tắt bếp để tránh sữa bị tách nước.

Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

Bước 5: Sau khi bạn hoàn thành bước nấu sữa hạt sen thì bạn bắc nồi xuống để cho nó nguội bớt đi, khi nguội rồi thì bạn cho vào bình hoặc vào chai (tốt nhất là cho vào bình thủy tinh) và để vào trong tủ lạnh nhé.

Lưu ý khi làm món sữa hạt sen:

_ Cách chọn hạt sen để làm món sữa hạt sen: Hạt sen nếu còn ở trong đài sen thì nên chọn loại hạt già. Thông thường hạt sen già có phần đài sen và phần vỏ màu xanh sẫm, một số chuyển qua màu tím hoặc đen.

Cách nấu sữa hạt sen thơm ngon vệ sinh cho gia đình

_ Cách tách phần tâm sen: hạt sen sau khi bóc vỏ, dùng dao sắc cắt phần chân hạt sen để lộ phần tâm sen, lấy cây tăm đẩy vào tâm sen ra là được.

_ Khi bóc tâm sen từ hạt sen, bạn nên giữ lại phần tâm sen này để hãm trà hoặc phơi khô sắc nước uống rất tốt cho sức khỏe.

_ Công dụng của hạt sen: hạt sen có thể chữa bệnh mất ngủ, trầm cảm, bồi bổ cơ thể cho phụ nữ sau khi sinh, điều hòa kinh nguyệt,…

Cách nấu sữa hạt sen rất đơn giản nhưng lại có lượng chất dinh dưỡng rất tốt. Chỉ với 15 phút thực hiện là bạn đã có ngay một nồi sữa thơm ngon và đảm bảo vệ sinh cho gia đình. Chúc chị em thành công!!

Theo phununews