Cách phân biệt thuốc chống ung thư Vidatox thật giả

Các sản phẩm Vidatox thật có hạn sử dụng 3 năm, trong khi các sản phẩm giả, thời hạn sử dụng lên đến 6 năm, thậm chí là lâu hơn.

Theo Hội Ung thư Việt Nam, số liệu thống kê năm 2016 cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia, nằm trong các nước thuộc tốp 2 tỷ lệ mắc ung thư cao. Do vậy, nhu cầu về các sản phẩm chữa, chống ung thư của người bệnh là rất lớn.

Một trong những sản phẩm chống ung thư nổi tiếng và khá phổ biến được người bệnh sử dụng là Vidatox. Sản phẩm này có nguồn gốc từ Cuba, được chiết xuất từ nọc bọ cạp, có tác dụng kiềm chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm đau, hỗ trợ điều trị…

Cách phân biệt thuốc chống ung thư Vidatox thật giả

 Những sản phẩm hàng giả mà khách hàng phản ánh đến HT Phamar.

Có cầu ắt sẽ có cung. Chỉ cần người dân ra các hiệu thuốc trước cổng viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) đều có thể hỏi mua được sản phẩm này, còn nguồn gốc thế nào thì nhân viên quầy thuốc cũng không dám đảm bảo.

Nguy hiểm hơn, trên mạng xã hội Facebook hoặc trên internet, những thông tin rao bán Vidatox với lời quảng cáo hàng chính hãng cũng nhan nhản. Mức giá giao động từ 2-6 triệu đồng.

Trả lời PV, đại diện của công ty cổ phần thương mại & xuất nhập khẩu Hưng Thắng (HT Phamar) khẳng định, sản phẩm thực phẩm chức năng Vidatox plus thuộc nhóm sản phẩm do Labiofam, Cuba sản xuất. HT Phamar đã ký thỏa thuận hợp tác với Labiofam  và là đơn vị độc quyền nhập khẩu, phân phối sản phẩm này trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Hiện nay, HT Phamar phân phối trực tiếp và qua các đại lý ủy quyền. Do vậy, đại diện công ty này khuyến cáo, các sản phẩm đang được bán trên thị trường nhưng không thông qua các kênh phân phối chính thức của HT Phamar đều không đảm bảo về chất lượng và nguồn gốc. Khi xảy ra hậu quả, thì người chịu thiệt hại đầu tiên là người tiêu dùng. Để tránh rủi ro, người dân nên mua những sản phẩm theo kênh phân phối chính thức.

Một vấn đề gây nhức nhối khác đó là việc phân biệt giữa sản phẩm thật và sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Theo đại diện của HT Phamar, các sản phẩm của công ty đều được dán tem chống hàng giả của Bộ Công an, để kiểm tra tem có bị làm giả không, có thể dùng đèn chiếu tia cực tím (tia UV) vào tem để nhận biết. Nếu là tem thật, khi chiếu đèn sẽ hiện ngôi sao lục giác phát sáng.

Ngoài ra, với sản phẩm của công ty, mỗi lọ thuốc đều được dán tem và có số seri riêng. Khi người bệnh mua sản phẩm có thể cào lớp phủ để lấy số seri, và gọi điện cho tổng đài để kiểm tra sản phẩm.

Ngoài ra, với hàng xách tay được đem về nước thông qua đường du lịch hoặc người dân học tập, công tác ở Cuba mang về. Nếu có nhu cầu kiểm tra hàng thật/giả, có thể liên hệ theo địa chỉ công ty hoặc đường dây nóng để được hỗ trợ.

Một đặc điểm dễ nhận biết của sản phẩm giả đó là hạn sử dụng của sản phẩm. Với sản phẩm chính hãng, hạn sử dụng là 3 năm kể từ ngày sản xuất. Còn những sản phẩm làm giả, hạn sử dụng lên đến 6 năm thậm chí là lâu hơn.

Cũng theo đại diện công ty, do nhu cầu thị trường lớn nên không chỉ ở Việt Nam sản phẩm Vidatox mới bị làm giả mà ngay tại Cuba, việc này cũng diễn ra.

“Công ty từng nhận được liên hệ của người dân nhờ xác minh sản phẩm được người nhà mua về từ Cuba, khi gửi thông tin cho phía Labiofam kiểm tra thì mới biết đó cũng là sản phẩm giả” – đại diện công ty nói.

Còn ở trong nước, mới đây, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Công Doanh (sinh năm 1981, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) thành lập Công ty BIDU Pharma, sau đó thuê một cơ sở in ấn tại Hoàng Mai thiết kế toàn bộ bao bì nhãn mác thuốc điều trị ung thư, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư dán nhãn Vidatox (sản phẩm của công ty Labiofam - Cuba) và đem bán cho các hiệu thuốc.

Nghiêm trọng hơn, Doanh còn làm giả cả tem chống hàng giả để tạo lòng tin đối với khách hàng.

Mỗi sản phẩm được Doanh bán với giá 3 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với giá sản phẩm chính hãng mà HT Phamar đang phân phối. Vì tâm lý ham rẻ, nhiều người đã là nạn nhân của Doanh. Không những bệnh không khỏi mà “tiền mất, tật mang.”

Theo vtc