Cách tính lương hưu theo BHXH mới và đầy đủ nhất

Cách tính lương hưu theo BHXH mới và đầy đủ nhất sẽ khiến nhiều lao động nữ bị hụt mất 10% tổng quỹ tiền lương hưu.

Cách tính lương hưu theo BHXH 

Cách tính lương hưu theo BHXH mới và đầy đủ nhất sẽ tác động lớn đến lao động khu vực tư nhân, nhất là nữ giới phải đóng đủ 30 năm mới được hưởng 75% lương.

Cụ thể, lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, khi đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội sẽ hưởng 45%, sau đó cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng 2%, mức lương lưu tối đa không quá 75%.

Còn với lao động nam nghỉ hưu trong năm 2018 thì phải có đủ 31 năm đóng BHXH mới đạt tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Tương tự đối với các trường hợp lao động nam nghỉ hưu từ năm 2019; 2020; 2021 và 2022 trở đi (tương ứng đủ 32-35 năm đóng BHXH tỷ lệ hưởng lương hưu mới đạt 75%).

 Cách tính lương hưu theo BHXH mới và đầy đủ nhất

Cách tính lương hưu theo BHXH mới và đầy đủ nhất sẽ khiến nhiều lao động nữ bị hụt mất 10% tổng quỹ tiền lương hưu (Ảnh minh họa)

Lương hưu lao động nữ có bị thiệt thòi?

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho hay với cách tính trên, từ năm thứ 16 trở đi thay vì được cộng 3% như trước đây, NLĐ nữ chỉ được cộng 2%. Như vậy, NLĐ nữ sẽ bị hụt mất 10% tổng quỹ tiền lương hưu.

“Mong muốn của chúng ta là đảm bảo sự công bằng, có đóng có hưởng, đóng cao hưởng cao, đóng thấp hưởng thấp. Trước đây, chúng ta đang ưu tiên NLĐ nữ, giờ chúng ta lại điều chỉnh mà không có lộ trình, nên đã tác động ngay đến lương hưu của phụ nữ. Những năm đầu NLĐ nữ chưa đóng BHXH đạt 30 năm, sẽ phải chịu thiệt lương khi nghỉ hưu”, ông Lợi nói.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó giám đốc BHXH Việt Nam thừa nhận, với quy định này, ngay cả người lao động có ngày sinh trong tháng 12, khi đã đủ 25 năm đóng BHXH đối với nữ và 30 năm đối với nam sẽ bắt đầu nghỉ hưu từ 1/1/2018, họ phải chịu cách tính tiền lương hưu từ năm 2018 là quá thiệt thòi. Nhiều người, chỉ sau 1 đêm thiệt 10% lương hưu!

Theo giadinhvietnam