Cách tự kiểm tra sức khỏe, dự đoán tuổi thọ tại nhà trong 1 phút

Chỉ bằng những động tác, cách thức đơn giản, bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe tổng thể, dự đoán tuổi thọ của mình ngay tại nhà mà không cần đến bác sĩ.

1. Đoán bệnh đường tiêu hóa qua hơi thở

Dùng một chiếc thìa nhỏ lấy chất nhờn trên bề mặt lưỡi và kiểm tra mùi của nó.

Nếu chất nhờn có mùi trái cây, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu chất nhờn dày, có màu vàng, mùi amoniac khó chịu, đó là dấu hiệu sớm của các vấn đề với thận, hệ tiêu hóa.

Theo các chuyên gia, 90% các trường hợp hơi thở có mùi mắc các bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm amidan hoặc sâu răng.

2. Kiểm tra trí nhớ bằng cách vẽ hình lên giấy

Một nghiên cứu cho thấy, cách thử vẽ một chiếc đồng hồ trên giấy có thể kiểm tra được trí nhớ và sức khỏe tinh thần của bạn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc vẽ hình tròn, phân chia các con số, bạn có thể gặp vấn đề về suy giảm nhận thức nhẹ hoặc mất trí nhớ sớm, nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Còn ngược lại, sức khỏe tinh thần của bạn hoàn toàn bình thường.

3. Kiểm tra xương khớp bằng động tác đơn giản

Cách tự kiểm tra sức khỏe, dự đoán tuổi thọ tại nhà trong 1 phút

Động tác đơn giản có thể đoán đc bệnh xương khớp

Nếu bạn có thể đứng, ngồi linh hoạt trong tư thế 2 chân bắt chéo mà không cần sự trợ từ bên ngoài thì hệ thống xương khớp và các gân của bạn khá tốt. Người trên 50 tuổi có thể thực hiện bài kiểm tra này dễ dàng thì sống thọ hơn gấp đôi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, người mắc bệnh xương khớp không nên thử bài tập này vì có thể gây tổn thương khớp.

4. Kiểm tra sức khỏe tim mạch bằng cách đi bộ

Nếu bạn có thể đi bộ được 500 m chỉ trong vòng 6 phút thì chứng tỏ sức khỏe tim mạch của bạn đang rất ổn định. Trong trường hợp bạn chỉ đi được 200m trong 6 phút, bạn nên sắp xếp thời gian tới gặp bác sỹ bởi đó là dấu hiệu chứng tỏ sức khỏe bạn đang gặp vấn đề.

Cách tự kiểm tra sức khỏe, dự đoán tuổi thọ tại nhà trong 1 phút

Chạy bộ hoặc đi bộ để kiểm tra nhịp tim

5. Kiểm tra độ lão hóa

Bạn giữ cơ thể đứng thẳng, 2 tay duỗi thẳng xuôi, nhắm mắt lại và từ từ co 1 chân lên, chỉ đứng bằng 1 chân và cố gắng giữ cơ thể thăng bằng.

Những người duy trì thời gian đứng càng lâu thì mức độ lão hóa cơ thể càng chậm. Ngược lại, khả năng lão hóa sẽ nhanh hơn tuổi thật của bản thân.

6. Nín thở để kiểm tra sức khỏe của phổi

Hãy thử nín thở và đặt thời gian bấm giờ để biết được liệu phổi của bạn có khỏe như bạn nghĩ. Hít một hơi thật sâu. Sau đó nín thở. Nếu bạn có thể nín thở từ 30 giây đến 1 phút thì bạn có thể yên tâm rằng phổi mình đang hoạt động bình thường.

7. Kiểm tra mỡ thừa

Cách tự kiểm tra sức khỏe, dự đoán tuổi thọ tại nhà trong 1 phút

Kiểm tra mỡ thừa

Để kiểm tra lượng mỡ thừa, bạn chỉ cần véo một bên eo, bắp tay hoặc đùi. Nếu phần véo được dày hơn 5cm thì hãy coi chừng, cơ thể bạn đang có lượng mỡ thừa nhiều hơn mức cho phép rồi đó. Bạn tuyệt đối không được nghĩ rằng mình gầy mà không có mỡ thừa.

8. Động tác đơn giản dự đoán tuổi thọ

Ngồi xuống ghế và đứng dậy liên tiếp trong 10 lần mà không cần hỗ trợ như tay chạm hay vịn vào thành ghế xem mất bao nhiêu thời gian.

Một nghiên cứu tại Anh cho thấy những người có thể hoàn thành động tác này trong ít hơn 21 giây có tuổi thọ cao hơn những người tốn nhiều thời gian hơn.

Đây là bài tập xác định sức mạnh cơ bắp, sự phối hợp của chân và thể lực phần thân dưới và rất tốt cho hệ tim mạch.

Theo VTC