Cam Vinh dán tem truy xuất điện tử, giá 60.000 đ/kg vẫn "cháy" hàng

Việc sử dụng logo cam Vinh và hệ thống nhận diện thương hiệu đã được bảo hộ độc quyền sẽ là giải pháp để người tiêu dùng nhận biết được cam Vinh, người bán đảm bảo uy tín cho sản phẩm.

Cam Vinh được nâng tầm

Từ năm 2007, chỉ dẫn địa lý cam Vinh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận gần 1.700ha. Đến nay, tỉnh Nghệ An đã quy hoạch vùng cam đến năm 2020 là 8.270ha gồm các huyện như: Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ, Yên Thành, Con Cuông, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thái Hòa… và có 4 giống cam được công nhận mang chỉ dẫn địa lý, gồm: Cam Xã Đoài 1, cam Xã Đoài 2, cam Vân Du, cam sông Con.

 cam-vinh-dan-tem-truy-xuat-dien-tu-gia-60-000-d-kg-van-chay-hang

Việc dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ tăng thêm uy tín sản phẩm cho người trồng cam. Ảnh: Lê Tập

Vụ cam 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành in 550.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc cho 5 đơn vị đủ điều kiện được dán tem. Việc in tem điện tử sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ cấp 5 máy in tem cho 5 đơn vị sản xuất cam và được quản lý chặt chẽ.

Thực hiện công nghệ mới truy xuất nguồn gốc cam, đòi hỏi các hộ trồng cam phải thực hành sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng được đảm bảo.

cam-vinh-dan-tem-truy-xuat-dien-tu-gia-60-000-d-kg-van-chay-hang

Cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng yên tâm hơn. Ảnh: Lê Tập

Ông Nguyễn Hữu Bình (chủ trồng cam ở Đồng Thành, Yên Thành) cho biết: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An các hộ trồng cam rất nhiều, nhưng để đảm bảo chất lượng cam tốt, an toàn thực phẩm thì còn nhiều hạn chế. Việc dán tem điện tử truy xuất nguồn cam Vinh là rất cần thiết, người trồng cũng giữ được thương hiệu cam của mình, người tiêu dùng cũng yên tâm sử dụng. Hiện nay, trên thị trường cam bán tràn lan, không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng còn phải đắn đo, lựa chọn”.

Còn chị Lê Thị Yên (chủ vườn cam ở Nghĩa Đàn) cho hay: “Khi cam Vinh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, người trồng cam như chúng tôi rất phấn khởi. Bởi hiện nay trên thị trường rất nhiều loại cam, không rõ nguồn gốc, giá cả khác nhau. Cam được dán tem, người tiêu dùng sẽ yên tâm, tin tưởng, không sợ mua nhầm cam nhái thương hiệu”.

Sau dán tem, giá cam Vinh tăng 15.000 - 20.000 đồng/kg

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, tại một số điểm bán cam Vinh (đường Quang Trung, TP.Vinh) có dán tem điện tử truy xuất nguốc gốc rất đông khách.

cam-vinh-dan-tem-truy-xuat-dien-tu-gia-60-000-d-kg-van-chay-hang

Cam Vinh dán tem nguồn gốc đều đặt chất lượng. Ảnh: Lê Tập

Chị Lê Thị Thương (tiểu thương bán cám Vinh dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc) hồ hởi nói: “Hiện nay trên địa bàn TP.Vinh có đến hàng trăm điểm bán cam đều gắn biển “cam Vinh chất lượng đảm bảo”, cam Quỳ Hợp, cam Xã Đoài….

Tôi bán cam cũng đã gần 10 năm, nhưng từ khi cam được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, khách hàng đến với cửa hàng tôi đông hơn, khách hàng không còn phân vân về chất lượng nữa. Khi cam chưa dán tem chỉ bán giá 40.000 – 45.000 đồng/kg, nhưng khi cam được dán tem truy xuất nguồn gốc bán với giá 55.000 – 60.000 đồng/kg, nhưng cũng đắt hàng”.

Chị Thương cho biết thêm: “Trước đây, một ngày tôi chỉ bán được mấy 30 – 40kg, nhưng hiện nay mỗi ngày tôi bán được hơn 1 tạ cam Vinh. Ngoài ra tôi còn có khách quen ở Hà Nội, Quảng Trị, TP.HCM đặt hàng thường xuyên”.

cam-vinh-dan-tem-truy-xuat-dien-tu-gia-60-000-d-kg-van-chay-hang

Người tiêu dùng sẽ tìm đến với cam Vinh dán tem truy xuất nguồn gốc ngày một nhiều hơn. Ảnh: Lê Tập

Chị Nguyễn Thị Mai (khách hàng mua cam) cho biết: “Mỗi ngày gia đình tôi ăn hết 1 – 1,5kg cam. Trước đây, do thói quen trên đường đi làm về  tôi thường ghé qua bên đường để mua. Nhưng khi cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc nên tôi thường đến cửa hàng bán cam của chị Thương để mua. Giá cam Vinh được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc đắt hơn một chút, nhưng chất lượng đảm bảo hơn, ăn cũng yên tâm hơn”.

Còn anh Lê Đình Quân (một khách hàng mua cam) chia sẻ: “Cứ đến dịp này, cam được bày bán tràn lan khắp các chợ và ngả đường, người mua không biết đâu là cam sạch, cam bẩn, giá cả chỉ giao động 20.000 – 30.000 đồng/kg. Nhưng khi cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng yên tâm lắm, gia có cao hơn một chút nhưng chất lượng thì đảm bảo”.

Lê Tập

Theo Dân Việt