Cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm nằm mát ngày hè

Mùa hè là lúc thị trường các sản phẩm nằm mát lại sôi động như chiếu điều hòa, đệm nước... Tuy nhiên người dùng nên thận trọng trước khi mua những sản phẩm này.

Theo ghi nhận của báo Hải Quan, để ứng phó với mùa hè nóng nực cận kề, một số người dân đã tìm mua các sản phẩm có tác dụng nằm mát phục vụ nhu cầu bản thân và gia đình, song hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cùng mục đích sử dụng với mẫu mã và giá cả phong phú khiến người tiêu dùng phải đau đầu chọn lựa.

Các sản phẩm nằm mát mùa hè trên thị trường như chiếu trúc, chiếu điều hòa, đệm gel điều hòa, đệm nước... Chỉ riêng mặt hàng chiếu trúc cũng khiến người tiêu dùng rơi vào... mê hồn trận.

Cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm nằm mát ngày hè

Người dùng nên thận trọng khi mua sản phẩm nằm mát ngày hè. Ảnh: Hải Quan 

Theo tìm hiểu được biết, nắm được tâm lý thích dùng hàng Việt của người tiêu dùng nên hiện một số cửa hàng dù chủ yếu nhập chiếu Trung Quốc nhưng khi khách hàng hỏi tới chiếu Việt Nam vẫn mang ra giới thiệu hàng Việt Nam chỉ với chiếc vỏ đựng chiếu có… tiếng Việt. Điều này dễ dàng đánh lừa một số người tiêu dùng cả tin, thiếu kiến thức.

Không chỉ có các loại chiếu, theo thông tin từ quảng cáo trên mạng, đệm gel điều hòa có chứa “zeo” dùng phổ biến trong y tế, có chức năng làm mát, giảm đau và ngứa; công dụng tức thì với vùng da bị kích ứng, cháy nắng hay côn trùng cắn do vậy nhiều phụ huynh có con nhỏ thường lựa chọn những sản phẩm này.

Ngoài đệm gel, vào mùa hè nhiều người thường xuyên sử dụng đệm nước vì tác dụng làm mát, massage lưng nhờ dao động của nước.

Mặc dù, đệm nước, đệm gel điều hòa đắt khách vào thời điểm nắng nóng vì tác dụng làm mát, tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng loại đệm này. Đặc biệt với trẻ nhỏ và người cao tuổi nên chọn những sản phẩm của thương hiệu lớn bởi nếu chọn sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Với đệm nước, do chất liệu bọc ngoài có nhiều thành phần nylon, khiến khi nằm mồ hôi không thể thoát, đọng lại trên da, khi gặp bề mặt lạnh của đệm làm tăng nguy cơ ho, viêm phế quản hoặc cảm lạnh (nhất là với trẻ em, người già).

Liên quan tới các sản phẩm nằm mát ngày hè, trước đó báo Kiến Thức cũng đưa tin, các loại chiếu, đệm làm mát mùa hè mặc dù tiện dùng và có nhiều tiện ích khi sử dụng cho người lớn, nhưng với trẻ nhỏ cần cân nhắc vì có thể đây là tác nhân gây dị ứng da hoặc viêm phổi. Các bà mẹ chú ý không nên dùng những loại gối, đệm có chứa chất sinh hàn, làm mất nhiệt, trẻ dễ bị nhiễm lạnh.

Đặc biệt người tiêu dùng cũng nên cân nhắc khi mua loại chiếu lụa. Loại chiếu này nằm khá bí bực vì chất liệu không phải làm từ lụa tơ tằm như quảng cáo mà là vải pha nhựa hoặc thành phần chứa nhiều nilon và không có khả năng thấm hút mồ hồi.

Như vậy, không những nằm không mát, mồ hôi không thể thấm hút được mà còn tác dụng ngược như nóng bí, ẩm mốc. Ngoài ra, hầu hết đối với mặt hàng chiếu lụa hay chiếu điều hòa đều không rõ nguồn gốc và không có bất kỳ hướng dẫn sử dụng, hay nhãn hiệu ghi chất liệu nào cả nên sử dụng sẽ không thể an toàn. 

Theo Vietq