Cẩn thận với 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu ăn không đúng cách

Ngộ độc thực phẩm là hậu quả của việc tiêu thụ thức ăn bị ô nhiễm, hư hỏng, nhiễm độc. Tác nhân gây bệnh được tìm thấy trong hầu hết các loại thức phẩm, nhất là thực phẩm sống.

Ngộ độc rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Các triệu chứng thường gặp bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau bụng co thắt, ăn mất ngon, sốt nhẹ, nhức đầu, tiêu chảy.

Đôi khi rất khó để xác định được đâu là loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất và đâu là loại an toàn. Vì thế, các chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra cho chúng ta 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất sau đây để biết và có các biện pháp phòng tránh hay chế biến chúng một cách khoa học và tốt nhất.

1. Rau tươi

Rau tươi là một nguyên liệu không thể thiếu trong món salad và nhiều món ăn khác. Ta có thể kể đến chúng như rau diếp, rau cải bó xôi, rau bắp cải,... Những loại rau này chứa rất nhiều bùn đất, nước bẩn và phân bón. Vì thế để không bị nhiễm độc, hãy rửa chúng thật sạch hoặc có thể chần qua nước sôi trước khi tiêu thụ.

2. Trứng

Vi khuẩn salmonella thường ẩn trong quả trứng tươi, xảy ra trong quá trình ấp trứng trước khi vỏ trứng phát triển. Để tránh ngộ độc khuẩn salmonella, tốt nhất hãy nấu chín trứng trước khi ăn.

Cẩn thận với 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu ăn không đúng cách

Ảnh minh họa

3. Thịt

Thịt gia cầm và thịt bò là hai loại thịt rất dễ gây ngộ độc nếu không được chế biến và tiêu thụ đúng cách. Chúng rất hay bị nhiễm khuẩn salmonella và Staph. Vì thế, hãy nấu chúng chín kĩ trước khi tiêu thụ để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bạn.

4. Cá ngừ

Cá ngừ có chứa chất scombrotoxin gây sốt cao, nhức đầu và chuột rút ở người. Nếu cá ngừ được bảo quản ở nhiệt độ 60 độ sau khi bị đánh bắt thì chúng rất dễ sinh ra loại chất độc rất khó tiêu diệt kể cả nấu chín như thế nào. Vì vậy luôn phải lựa chọn cá tươi ở nhiệt độ đông lạnh để đảm bảo không bị nhiễm độc.

Cẩn thận với 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu ăn không đúng cách

Ảnh minh họa

5. Khoai tây

Khoai tây nếu được chế biến và nấu đúng cách sẽ không gây hại cho sức khỏe. Do trồng ở dưới bùn đất nên chúng cần được rửa sạch kĩ càng thật cẩn thận. Lưu ý không nên ăn salad khoai tây nhiều trong nhà hàng bởi bạn có thể bị lây nhiễm vi trùng chéo.

6. Phô mai

Một số trường hợp dị ứng do phô mai thường xảy ra tại nhà. Chính phô mai lại chứa rất nhiều các loại vi khuẩn khác nhau như salmonella hay listeria gây ra nguy cơ sảy thai cao.

Cẩn thận với 10 loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu ăn không đúng cách

Ảnh minh họa

7. Cà chua

Cà chua nếu bảo quản lâu ngày ở nhiệt độ thường sẽ rất dễ bị thối, dẫn đến nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Để đảm bảo vi khuẩn không sinh sôi và phát triển, hãy nhanh chóng rửa sạch cà chua với nước. Ngoài ra nên luộc qua trước khi ăn thay vì ăn sống.

8. Cải brussels

Dù đây là loại thực phẩm lành mạnh yêu thích dành cho những người giảm cân nhưng hạt mầm của chúng nếu ở trong môi trường đủ độ ẩm và độ ấm thì rất dễ nhiễm vi khuẩn. Những ai có hệ miễn dịch yếu tốt nhất không nên ăn loại thực phẩm này.

9. Hải sản có vỏ

Đó là những loại như sò, tôm, cua, tôm hùm. Thực chất chúng chứa rất nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc ngay cả khi chưa ra khỏi nước. Nếu không được sơ chế và nấu đúng cách thì chúng sẽ khiến bạn bị nhiễm độc.

10. Quả mọng

Quả mọng như dâu tây hay quả mâm xôi cũng có thể gây độc. Nguyên nhân là vì chúng có nhiều kẽ nứt ở vỏ quả chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn và thuốc trừ sâu. Vì vậy, hãy rửa chúng thật kĩ và sạch trước khi tiêu thụ.

Theo Ttvn