Cảnh báo 5 dấu hiệu có thể bạn đang thiếu vitamin D

Trong những ngày mùa đông, số giờ có ánh sáng mặt trời giảm đi có thể khiến cơ thể mất vitamin D thiết yếu, hay còn được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, điều này có thể được biểu hiện thông qua các triệu chứng về sức khỏe.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời làm tăng mức độ vitamin D trong cơ thể cũng tương tự như khi ăn các loại thực phẩm như cá, lòng đỏ trứng và sữa hoặc sữa hạnh nhân.

Ở bất kể đâu và bất kể loại da nào, mỗi người cần 15 phút đến 2 giờ phơi nắng vào mùa đông để tổng hợp 1.000 đơn vị vitamin D quốc tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng kem chống nắng ngăn chặn nhiều khả năng tổng hợp vitamin D tự nhiên của cơ thể.

 Thiếu vitamin D có thể được biểu hiện thông qua các triệu chứng về sức khỏe

Nếu thiếu vitamin D, cơ thể có thể cảnh báo với những dấu hiệu và triệu chứng sau đây:

1. Thường xuyên bị bệnh

Tiến sĩ JoAnn Yánez, giám đốc điều hành Hiệp hội Các trường Cao đẳng Y khoa Naturopathic cho biết không phải ngẫu nhiên mà cảm cúm lại có xu hướng xảy ra khi thời tiết lạnh mà đó là do những tháng mùa đông, lượng vitamin D thấp hơn do cơ thể tiếp xúc với ít ánh nắng mặt trời hơn.

Vai trò quan trọng của vitamin D là giữ hệ thống miễn dịch đủ mạnh để chống lại bệnh tật. Nếu nhận thấy rằng bản thân bị bệnh thường xuyên hơn bình thường, thủ phạm có thể là thiếu vitamin D.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất bổ sung hàng ngày chứa một lượng đáng kể vitamin D có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

2. Đổ mồ hôi nhiều

Các chuyên gia cho biết, quá nhiều mồ hôi, đặc biệt là trên trán có thể chỉ ra rằng cơ thể bạn thiếu vitamin D.

Một dấu hiệu của một sự thiếu hụt D có thể có thể là trán lấm tấm mồ hồ mặc dù không vận động.

3. Xương yếu

Vì vitamin D là điều cần thiết để duy trì sức khoẻ xương. Đau nhức xương hay đau lưng dưới có thể là do bạn không tổng hợp đủ lượng vitamin.

Một nghiên cứu cho thấy những người có nồng độ vitamin D thấp có nguy cơ đau xương ở chân, xương sườn hoặc khớp cao gần gấp 2 lần so với những người có đủ vitamin.

Theo các chuyên gia, vitamin D đặc biệt quan trọng ở trẻ em, bởi vì sự thiếu hụt có thể dẫn đến xương phát triển ít hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nguy cơ mắc bệnh loãng xương và gãy xương sau này trong cuộc đời phụ thuộc vào lượng xương được tạo ra khi còn là một đứa trẻ trừ đi số lượng xương bị mất trong năm trưởng thành.

4. Cảm thấy chán nản

Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của một người. Một số nghiên cứu đã chỉ ra thiếu vitamin D còn có nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Mặc dù vẫn chưa rõ có bao vitamin D làm việc bên trong bộ não con người, nhưng nghiên cứu đã gợi ý rằng tăng mức độ vitamin D có thể giúp điều trị trầm cảm bằng cách thúc đẩy khối lượng hóa chất nhất định, bao gồm serotonin.

5. Mất nhiều thời gian chữa lành vết thương

Nếu nhận thấy mình mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sau khi bị thương hoặc sau khi phẫu thuật, nguyên nhân có thể là do thiếu vitamin D.

Một nghiên cứu cho thấy vitamin D làm tăng khả năng sản xuất các hợp chất quan trọng, cần thiết cho sự hình thành của da mới.

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh cũng nhận thấy rằng những người bình phục sau khi bị bỏng nặng có thể phục hồi thành công hơn nếu họ có hàm lượng vitamin D cao hơn so với những người bị bỏng có mức D thấp hơn.

Mặc dù các triệu chứng này có thể xuất hiện khi lượng vitamin D thấp, nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên làm xét nghiệm máu để xác nhận xem có thiếu hụt vitamin D hay không.

Cách tốt nhất để kiểm tra xem liệu nồng độ vitamin D có đang ở mức thấp hay không là xét nghiệm máu bởi rất khó để phát hiện những dấu hiệu thiếu vitamin D cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng.

An Nhiên

Theo VietQ

------------------------------

Xem thêm:

Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

Vitamin D là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nó không chỉ sản sinh khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay sử dụng thuốc bổ sung mà còn có trong một số loại thực phẩm.

'Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

Trong thời buổi hiện nay, con người thường thiên về lối sống tĩnh tại, ít vận động ngoài trời và dành nhiều thời gian trong nhà hơn. Kết quả là chúng ta ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và lười vận động hơn, từ đó gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Con người càng lười vận động thì tỷ lệ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời - vitamin D càng thấp, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của xương và hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Vitamin D hay "vitamin mặt trời" là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp xương và răng khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin D còn đóng vai trò chính trong việc điều hòa và hấp thụ canxi trong cơ thể. Canxi giúp xương chắc khỏe nhưng chỉ phát huy hết tác dụng khi có vitamin D.

Vitamin D hòa tan trong các tế bào của cơ thể, cho phép hấp thụ canxi từ đường ruột và đảm bảo cơ thể có đủ canxi. Ngoài ra, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường. Vitamin D còn thúc đẩy sự phát triển của tế bào và tăng cường hệ miễn dịch.

'Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

(Ảnh minh họa)

Các chuyên gia khuyến cáo rằng đối với những người dưới 70 tuổi nên bổ sung 600 IU/ngày và trên 70 tuổi là 800 IU/ngày, tương đương với việc phơi nắng mà không có kem chống nắng từ 10 - 15 phút/ngày.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp vitamin D này không phải bao giờ cũng khả thi bởi ánh nắng mặt trời cũng có thể dẫn đến ung thư da. Do đó, con người dần dần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì vậy các bác sĩ đã kê thuốc bổ sung vitamin D để bổ sung lượng vitamin D thiếu hụt trong cơ thể.

Tuy nhiên, ngoài thuốc còn có khá nhiều loại thực phẩm có thể giúp tăng cường vitamin D trong cơ thể. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung 5 loại thực phẩm dưới đây để đáp ứng đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

1. Nấm

'Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

(Ảnh minh họa)

5-ounce (khoảng 141gr) nấm chứa 400 IU vitamin D. Vì vậy, ăn nấm 4 lần/tuần sẽ giúp hàm lượng vitamin D trong cơ thể tăng lên đáng kể. Nấm có thể được nấu chín, nướng hoặc chiên và chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

Để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn có thể phơi khô chúng trước khi sử dụng. Nấm có thể sản sinh ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Pho mát

Pho mát là một trong 5 thực phẩm giàu vitamin D. Thêm một lớp pho mát vào miếng bánh mì nướng cho bữa sáng là một cách tuyệt vời để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

3. Cá

'Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

(Ảnh minh họa)

Tất cả các loại cá đều chứa lượng vitamin D cao. Thông thường, cá béo hay cá dầu thường chứa nhiều vitamin D hơn so với các loại cá khác. Các loại cá dầu là cá hồi, cá thu, cá ngừ hoặc cá chình.

Được biết, trong 4 ounces (khoảng 113gr) cá ngừ đóng hộp chứa 150 IU vitamin D. Trong 3 ounces (khoảng 85gr) cá hồi chứa 450 IU vitamin D.

4. Trứng

Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Vitamin D chủ yếu có trong lòng đỏ trứng gà. Lòng đỏ trứng gà có chứa 40 IU vitamin D, vì vậy bạn nên ăn cả quả trứng chứ không chỉ mỗi lòng trắng trứng.

5. Sữa đậu nành

'Nếu không thể phơi nắng, hãy ăn 5 thực phẩm giàu vitamin D không thua gì thuốc bổ sung

(Ảnh minh họa)

Sữa đậu nành là một loại sữa có nguồn gốc thực vật, được sản xuất bằng cách ngâm hạt đậu nành rồi nghiền chúng với nước.

Mặc dù sữa đậu nành là nguồn protein dồi dào không thua kém gì sữa bò nhưng cũng đồng thời chứa hàm lượng vitamin D, vitamin C và sắt cao. Trong 1 ly sữa khoảng 8 ounces (khoảng 236ml) có chứa 100 IU vitamin D.

Tuy nhiên, chế độ ăn hàng ngày của chúng ta không đáp ứng đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, đối với những người không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc không chắc có đủ 400 - 800 IU vitamin D thì nên sử dụng thuốc bổ sung chứa từ 400 – 1000 IU vitamin D, theo ấn phẩm sức khỏe của Harvard.

*Theo Food.ndtv, Medicaldaily/Trithuctre