Cảnh báo: Cá muối kiểu Trung Quốc có nguy cơ gây ung thư

Các chuyên gia dinh dưỡng kêu gọi công chúng tránh ăn cá muối, bởi trong quá trình chế biến một lượng lớn natri được sử dụng trong chế biến thịt cá, dẫn đến phản ứng hóa học tạo ra nitrit, một chất có thể gây ra ung thư vòm họng.

Thông tin này đã được đăng trên trang web của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc. Cảnh báo này in lại vào cuối tháng mười bao gồm danh sách các chất gây ung thư mới nhất của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, hk01.com báo cáo.

Các loại hải sản truyền thống của Trung Quốc, được bảo quản bằng muối để ngăn ngừa sự phân rã do sự tăng trưởng của vi sinh vật và sự thay đổi hóa học, được xếp vào cùng một loại với chất gây ung thư nhóm 1 cùng với thuốc lá, thịt chế biến, rượu, hút thuốc thụ động, ô nhiễm không khí ...

Trên thực tế, IARC đã liệt kê sản phẩm cá muối theo kiểu Trung Quốc vào cùng một loại với các chất gây ung thư nhóm 1 vào năm 2012.

Cảnh báo: Cá muối kiểu Trung Quốc có nguy cơ gây ung thư

 Các cơ quan y tế đã ban hành một cảnh báo nguy cơ ung thư đối với cá muối Trung Quốc

Một đại lý bán lẻ thủy sản Hồng Kông cho biết, cá muối kiểu Trung Quốc đã thu được doanh số bán hàng ổn định trong nhiều năm qua vì nó liên tục được ưa chuộng bởi những người tiêu dùng cao tuổi, mặc dù số lượng người tiêu dùng trẻ tuổi đang giảm sút có thể là do những lo ngại về sức khoẻ.

Gordon Cheung Chi- leung, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Hồng Kông và một chuyên gia dinh dưỡng đã kêu gọi công chúng tránh ăn cá muối.

Ông nói rằng một lượng lớn natri được sử dụng trong chế biến thịt cá, dẫn đến phản ứng hóa học tạo ra nitrit, một chất có thể gây ra ung thư vòm họng.

Cheung trích dẫn số liệu thống kê cho thấy có nhiều bệnh nhân ung thư ở  vùng duyên hải phía nam Trung Quốc hơn các vùng khác của đất nước, và điều này có thể là do họ ưa thích các sản phẩm cá muối.

Trong khi đó, các thương gia thủy sản địa phương dường như không bị ảnh hưởng bới một số lời cảnh báo về nguy cơ ung thư đối với cá muối Trung Quốc đã được ban hành và báo cáo trước đây.

Chủ cửa hàng thủy sản ở Sheung Wan cho biết ông không có ý định giảm hàng tồn kho các sản phẩm cá muối vì khách hàng của ông tiếp tục mua chúng.

Theo vietq