Cảnh báo khiếp sợ mới nhất về mức độ độc hại của hạt hướng dương

Hạt hướng dương là thứ ăn vặt được nhiều chị em lựa chọn trong lúc hội họp. Nhưng nhiều người lại không biết được rằng loại hạt này cực kỳ nguy hại tới sức khỏe.

Hạt hướng dương có thể gây ung thư gan

Theo báo Gia đình & Xã hội, mới đây nhất, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt hướng dương thường bị nhiễm một loại độc tố có khả năng gây ung thư gan khiến nhiều người gây hoang mang.

Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương và các sản phẩm của chúng.

Hạt hướng dương có thể gây tổn thương não

Trước đó, Trung Quốc đã lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường, phát hiện bảy loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc (bột talc là hóa chất dùng trong công nghiệp để chống dính khuôn).

Phèn nhôm có thể giữ cho hạt hướng dương giòn và giữ được vị thơm ngon lâu hơn, nhưng khi vào cơ thể rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm…

Cảnh báo khiếp sợ mới nhất về mức độ độc hại của hạt hướng dương

Hạt hướng dương nguy hiểm khôn lường người dùng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa

Hạt hướng dương có thể gây mất tiếng

Theo các chuyên gia, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Ăn hạt hướng dương cũ có thể làm tổn thương thận

Bên cạnh đó, hạt hướng dương còn chứa nhiều thành phần độc hại như cadmium. Theo thời gian, các chất dinh dưỡng trong hạt sẽ bị phá hủy, chuyển hóa và tích lũy thành chất độc hại. Vì thế khi ăn nhiều hạt hướng dương cũ, bạn có nguy cơ gia tăng chất cadmium trong cơ thể, gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận.

Ảnh hưởng tới người muốn giảm cân

Theo Zing, với hàm lượng chất béo lớn, hạt hướng dương cung cấp lượng calo đáng kể. Cụ thể, 100 gr hướng dương chứa 520 kilo calo, tương đương với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh sô cô la. Vì vậy loại hạt này đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Có thể phá hủy men răng

Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá huỷ men, tạo thành cao răng, làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Tăng ường nguy cơ viêm ruột

Ngoài những tính độ hại trên thì loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Theo vietq