Cảnh báo: Nguy hiểm chết người với "bóng bay Galaxy siêu hot" dịp Giáng sinh

Bóng bay Galaxy mặc dù mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau những quả bóng bay lung linh này cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại khôn lường.

Thời gian gần đây, bóng bay bay Galaxy, hay còn được gọi là bóng bay đèn LED thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ.

Về hình dáng bên ngoài, những quả bóng bay này không có gì khác biệt so với những quả bóng bay trong suốt thông thường. Điều đặc biệt làm nên điểm nhấn cho những quả bóng bay này  là chúng được gắn thêm dàn đèn led nhỏ rực rỡ sắc màu và hiệu ứng ánh sáng sẽ được kích hoạt trong bóng tối cực bắt mắt.

Thời gian phát sáng của bóng galaxy khá dài, có thể bật liên tục 480 tiếng không bị nóng gây sun bóng bay, trong trường hợp sử dụng hết pin có thể thay pin mới.

Cảnh báo: Nguy hiểm chết người với

Cảnh báo: Nguy hiểm chết người với "bóng bay Galaxy siêu hot" dịp Giáng sinh 

Ban đầu, bóng bay Galaxy xuất hiện ở Trung Quốc, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau đã được du nhập vào Việt Nam và bày bán nhiều ở những con phố đi bộ với giá bán từ 80.000 - 100.000 đồng. 

Nếu nhìn vào vẻ bề ngoài lung linh của những quả bóng bay này, ít ai biết được rằng, sau chúng tiềm ẩn mối nguy hại khôn lường cho người sử dụng.

Được biết, nếu muốn quả bóng bay lơ lửng trên không, người bán phải bơm vào bóng khi hydro hoặc khí heli. Heli được cho là an toàn với nhiệt độ, còn hydro khi gặp nhiệt độ sẽ lập tức phát nổ.

Tuy nhiên, do giá thành chênh lệch nhằm thu thêm lợi nhuận, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro vào những quả bóng này. Đồng nghĩa với việc an toàn cho khách hàng không còn được đảm bảo. 

Tại Trung Quốc, ngày 27/11 vừa qua, một vụ nổ do bóng Galaxy đã xảy ra làm 4 người bị bỏng. Theo đó, 2 cặp nam nữ đã mua 6 quả bóng này mang trên ô tô về nhà. 

Trong lúc di chuyển, một thanh niên đã hút thuốc trong xe, tàn thuốc bén vào quả bóng kiến cả 6 quả lần lượt phát nổ. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, các bác sĩ vẫn thông báo rằng, hai người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng ở cấp độ 2.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo về sự nguy hiểm của loại bóng này đối với người tiêu dùng. 

Và tiến hành thu giữ hơn 100 quả. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng ngày 2/12 mới đây lại tiếp tục có thêm lại có thêm 1 vụ nổ nữa xảy ra do 4 trẻ em nghịch ngợm làm bóng phát nổ.

Giáng sinh vào năm mới đang đến rất gần, lời khuyên khi mua vật dụng để trang trí cho ngôi nhà của bạn, nên chọn những vật dụng được kiểm định an toàn chất lượng để tránh trường hợp tiền mất tật mang.

Theo sohuutritue

-------------------

Xem thêm:

Bóng bay hydro: 'Quả bom' di động có thể gây thương tật suốt đời

Bóng bay hydro được coi như những món đồ chơi hấp dẫn nhất là trẻ em. Tuy nhiên những “quả bom nổ chậm” này lại gây hậu quả nghiêm trọng khi phát nổ.

Theo báo VTV, từ lâu bóng bay được coi như những món đồ chơi hấp dẫn cho một số lứa tuổi, nhất là trẻ em và các bạn trẻ. Bóng bay cũng được mua về để trang trí cho hội nghị về sự kiện nào đó. Do vậy, nhu cầu về loại đồ chơi rất lớn.

Trên thực tế hiện nay bóng bay Hydro được buôn bán tràn lan khắp nơi, từ thành thị cho đến nông thôn. Nhất là ở các khu vực thành, thị bóng bay được bán rong ở khắp các đường phố, các dịp lễ tết loại đồ chơi này càng được bán nhiều hơn.

Không những vậy các bóng bay Hydro còn được giao bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội nhất là trên (Facebook). Giá của loại đồ chơi nguy hiểm này cũng không cao, chỉ khoảng hơn 10.000/quả nên người chơi rất dễ tiếp cận được.

Bóng bay hydro: 'Quả bom' di động có thể gây thương tật suốt đời

Bóng bay Hydro được sử dụng ở khắp nơi, ngay cả trong các bữa tiệc sang trọng. Ảnh: VTV

Đã có rất nhiều vụ tai nạn do bóng bay Hydro gây ra thời gian gần đây và cũng đã được các bác sỹ, chuyên gia cảnh báo qua các kênh thông tin đại chúng một cách rộng rãi.

Nhưng dẫu vậy, dường như cũng ít người quan tâm và để ý. Do vậy, đến nay vẫn còn những vụ tai nạn do bóng bay gây thương tích cho người chơi cũng như thiệt hại về tài sản.

Điển hình, những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xảy ra một số vụ nổ bóng bay Hydro. Trong số những vụ này, có ít nhất 2 vụ nổ bóng bay gây thiệt hại về tài sản và gây thương tích cho người.

Tương tự, trước đó, khoảng 13h 30’ ngày ngày 11/2/2017 tại phố Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) cũng xảy ra một vụ nổ bóng bay gây thiệt hại về tài sản. 

Theo một số người chứng kiến vụ việc này cho biết, một quả bóng bay đã phát nổ ngay bên trong một chiếc xe ô tô 4 chỗ.

Khi đó có 2 cháu gái nhỏ cũng đang ở trong xe, rất may 2 cháu nhỏ chỉ bị cháy xém phần tóc ở đầu nhưng không bị thương tích. Tuy nhiên, do quả bóng phát nổ có sức ép khá mạnh nên đã làm vỡ kính một bên của của chiếc xe ô tô. 

Liên quan tới những quả bóng bay hydro nổ gây bỏng, báo Gia đình & Xã hội dẫn thông tin từ một số chuyên gia cho rằng, bóng bay thường được bơm khí hydro hoặc acetylene là những chất khí rất nhạy với cháy nổ.

Khi bóng bay ở gần nguồn nhiệt (tàn thuốc, bật lửa…) sẽ tạo ra sự co giãn, tăng áp suất khí trong quả bóng gây hiện tượng cháy nổ. Bóng bay càng to (được bơm lượng khí nhiều) thì nguy cơ gây cháy nổ càng lớn.

Bóng bay nổ có thể gây thương tích cho những người đứng gần. Đặc biệt là những vùng hở trên cơ thể như mặt, tay là những vùng nguy hiểm dễ bị bỏng nhất. Đây cũng là những điểm gây mất thẩm mỹ và có khả năng để lại di chứng lâu dài cho bệnh nhân.

Bóng bay hydro: 'Quả bom' di động có thể gây thương tật suốt đời

Bóng bay hydro có thể phát nổ bất cứ lúc nào gây bỏng nặng thậm chí tử vong. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Khi bị bỏng người thân hoặc những người xung quanh cần nhanh chóng loại bỏ những chất gây bỏng trên da nạn nhân. Sau đó, lập tức tìm cách phân vùng bỏng theo mức độ, ngâm vùng bỏng vào nước mát ngay.

Tuyệt đối không được bôi kem đánh răng hay bôi nước mắm lên vết bỏng sẽ dễ làm nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, mọi người cần dùng gạc y tế, quấn lỏng quanh vùng bỏng của nạn nhân để bảo vệ cho da không bị nhiễm trùng và nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Mặt khác, trẻ nhỏ là đối tượng hay bị bỏng do bóng bay nhiều nhất vì thế các gia đình không nên mua những quả bóng quá lớn để trang trí nhà vào dịp lễ, Tết. Để tránh nguy hại, khi bơm bóng mọi người không được bơm quá căng.

Bên cạnh đó, khi trẻ chơi đùa với bóng bay, người lớn cũng cần để ý, tránh để bóng gần nguồn nhiệt. Hơn nữa, cũng không nên để bóng bay ngoài trời nắng vì nhiệt độ cao sẽ khiến cho bóng bay nổ hay lưu trữ trong phòng kín bởi nếu không may chạm vào nguồn nhiệt như đèn điện cũng có thể phát nổ để lại hậu quả đáng tiếc.

Theo Vietq