Cảnh giác trước trò lừa đảo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại

Thời gian gần đây, trò lừa đảo trúng thưởng trên một số trang mạng xã hội có xu hướng bùng phát trở lại và gia tăng dịp cuối năm.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Thực tế, loại hình lừa đảo này không mới, tuy nhiên các đối tượng phạm tội liên tục thay đổi thủ đoạn khiến nhiều người vẫn tiếp tục cả tin, mắc bẫy.

Mới đây, Sở TT&TT TP. Đà Nẵng đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí về việc phối hợp cảnh báo cho người dân về các trang thông tin điện tử lừa đảo.

Nội dung công văn này vừa được báo Công an nhân dân đăng tải nhằm cảnh báo, thời gian qua, các cơ quan chức năng của TP. Đà Nẵng thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về các đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Công an TP. Đà Nẵng và công an các quận, huyện đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Cảnh giác trước trò lừa đảo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại

 Lừa đảo thông báo trúng thưởng đang tăng mạnh trở lại tại các thành phố lớn. Ảnh Dân trí

Tuy nhiên do đặc tính môi trường mạng với sự kết nối đa chiều, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như lập các fanpage ảo để lừa đảo. Các trang web lừa đảo này có cùng một địa chỉ internet (có máy chủ đặt tại nước ngoài) nhưng được liên kết đến nhiều trang web lừa đảo khác nhau. Cụ thể có 25 trang web có dấu hiệu lừa đảo trúng thưởng. 

Theo lãnh đạo Sở TT&TT, để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần thiết phải có sự phối hợp của các cơ quan truyền thông trong việc cảnh báo, nâng cao sự hiểu biết của người dân khi tham gia mạng xã hội.

Công văn của Sở TT&TT TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo các cá nhân khi tham gia mạng xã hội, cần phải bảo mật tốt thông tin; khi phát hiện có trang web lừa đảo, cần báo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý…

Liên quan đến vấn đề trên, báo Dân trí cũng cảnh báo, hình thức lừa đảo trên đã xuất hiện từ khá lâu và gần đây nhất, Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng cảnh báo với người dùng trong tháng 8 năm 2017.

Cụ thể, Cục này cho biết đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc nhận được thông báo trúng thưởng giá trị lớn như xe máy SH, điện thoại iPhone hay số tiền trị giá 100 triệu đồng… qua Facebook và điện thoại trong tháng 8/2017.

Đáng chú ý, nội dung thông báo của các bản tin lừa đảo dạng này khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… Người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng. 

85% người sử dụng Facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo

Nói về hiện tượng này, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo An ninh mạng ATHENA TP HCM từng cho biết, về kỹ thuật, có thể sử dụng các phần mềm diệt virus để ngăn chặn mã độc nhưng không có phần mềm nào ngăn chặn được hoạt động lừa đảo trúng thưởng của kẻ xấu.

Người sử dụng phải hết sức cẩn thận, đề cao cảnh giác, không chuyển tiền, không khai báo bất kỳ thông tin cá nhân nào, không cung cấp tên tài khoản/mật khẩu Facebook trên các trang web lạ, trên mạng xã hội. Nếu "dính" chiêu lừa thì nên đến cơ quan công an trình báo để được giúp đỡ và phối hợp điều tra, làm rõ.

Cảnh giác trước trò lừa đảo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại

Một thông báo lừa đảo trên Facebook gần đây. Ảnh: Dân trí 

Theo đại diện Công ty An ninh mạng Bkav, 85% người sử dụng Facebook tại Việt Nam gặp phiền toái với tin nhắn lừa đảo, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc. Hiện môi trường Facebook đã dần được cải thiện với nhiều nỗ lực thắt chặt an ninh, ngăn chặn tin nhắn rác đáng ghi nhận từ nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tình trạng lừa đảo qua các liên kết giả mạo vẫn rất phổ biến, tiếp tục là mối đe dọa thường trực cho người dùng Facebook. Khi tham gia mạng xã hội, việc cần làm để bảo vệ tài khoản của mình là xác thực 2 bước cho tài khoản và cả email đăng ký tài khoản để tăng cường các lớp bảo vệ. Ngoài ra, người dùng cũng nên sử dụng tính năng báo cáo người lạ, máy lạ đang truy cập để kiểm soát tài khoản của mình. Các mạng xã hội cũng thường cung cấp tính năng này cho người dùng.

Theo VietQ