Cảnh giác với hạt dẻ cười ngày Tết có thể gây ung thư gan

Hạt dẻ cười là đồ ăn vặt không thể thiếu của nhiều gia đình trong những ngày Tết. Tuy nhiên theo chuyên gia, loại hạt này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

Theo báo Gia đình & Xã hội, hạt dẻ cười đang trở thành một trong những mặt hàng thực phẩm cao cấp được yêu thích trong dịp Tết. Nhờ chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất, loại hạt này rất có lợi cho sức khỏe.

Hạt dẻ cười là một nguồn tuyệt vời của vitamin E - một chất chống oxy hoá hòa tan trong chất béo. Vitamin E còn được cho là cần thiết trong việc việc duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào và giữ cho làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng tuyệt vời là bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, chống lại lão hóa sớm và ung thư da. Vì vậy, bạn nên ăn hạt dẻ cười nếu muốn có làn da khỏe đẹp.

Cảnh giác với hạt dẻ cười ngày Tết có thể gây ung thư gan

Hạt dẻ cười có nguy cơ ung thư gan do chất tẩy trắng. Ảnh minh họa 

Nếu lựa chọn và sử dụng hạt dẻ cười đúng cách sẽ rất có lợi cho bạn vì hạt dẻ cười còn là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh như tiểu đường, cải thiện chức năng não, phòng ngừa ung thư…

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chứng minh, hạt dẻ cười có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch. Loại axit béo thuộc họ omega-3 trong hạt dẻ cười có tác dụng giúp kháng viêm và bảo vệ tim. Ngoài ra, chất phytosterol được coi là chất giúp giảm sự hấp thu cholesterol vào trong máu.

Hạt dẻ cười có nguy cơ ung thư gan

Trước đó, VTV đưa tin, theo nhận định chung của các chuyên gia công nghệ thực phẩm, do thị hiếu người dùng thích chọn sản phẩm bắt mắt nên nhà sản xuất sử dụng chất tẩy trắng vỏ để đáp ứng nhu cầu này.

Người ta thường tẩy trắng bằng chất Clorin. Đây là một loại hoá chất sát khuẩn mạnh gốc Clo có trong thuốc sát trùng, thuốc trừ sâu, chất độc da cam. Nếu ăn thường xuyên loại thực phẩm được tẩm chất này thì chất độc sẽ bám lại trong cơ thể, theo thời gian dư lượng ngày càng nhiều, nếu gan không lọc được thì ung thư gan là điều không tránh khỏi.

Theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, màu hạt dẻ càng trắng hoá chất tác động vào đó càng nhiều, hạt hơi vàng ngà thì hoá chất ít, an toàn hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng cần xem xét nguồn gốc, thành phần nguyên liệu, hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Hạt dẻ cười có thể gây táo bón

Những loại hoa quả này nếu ăn quá nhiều, ngoài việc không có lợi cho sức khỏe mà còn gây ra hiện tượng nhiệt, nóng trong người. Thành phần của hạt dẻ hầu như không có chất xơ, nên ăn nhiều sẽ gây táo bón. Những người tiêu hóa kém không nên ăn hạt dẻ nhiều dễ làm tổn thương tỳ vị.

Cảnh giác với hạt dẻ cười ngày Tết có thể gây ung thư gan

Người dân nên thận trọng khi lựa chọn hạt dẻ cười. Ảnh minh họa 

Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn hạt dẻ vì sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, người bị nặng sẽ dẫn đến xuất huyết dạ dày. Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lỵ, phụ nữ sau khi sinh không nên ăn nhiều hạt dẻ cười. Mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt để tránh bị táo bón.

Khi ăn hạt dẻ cũng cần chú ý không ăn các loại hạt đã có dấu hiệu mốc, hỏng. Khi bóc hạt dẻ nếu thấy màu sắc bên trong thay đổi thì cần phải bỏ ngay.

Theo Vietq