Cây độc: Hoa anh thảo đẹp nhưng rất độc cần để xa tầm tay trẻ nhỏ

Các gia đình có trẻ nhỏ cần phải cẩn thận để tránh cho bé không ngắt hoa anh thảo cho vào miệng để tránh gây nguy hiểm.

Hoa anh thảo (tên khoa học là Cylamen, xuất xứ từ Mỹ), cây chỉ cao có 30cm, lá hình trái tim nhưng có rất nhiều hoa, lá xanh thẫm. Anh thảo hiện đang có 5 màu: đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và hồng tím.

Cây độc: Hoa anh thảo đẹp nhưng rất độc cần để xa tầm tay trẻ nhỏ

Anh thảo có hoa rất đẹp. Ảnh minh họa

Hoa anh thảo thuộc họ thực vật hoa báo xuân, hoa anh thảo Primulaceae. Hoa anh thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, miền Nam Châu Âu, và có thể cả xứ Iran – Trung Á hay xứ Somalia – Phi Châu nữa. 

Cây độc: Hoa anh thảo đẹp nhưng rất độc cần để xa tầm tay trẻ nhỏ

Hoa anh thảo hiện đang có 5 màu: đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và hồng tím. Ảnh minh họa

Thân cây hoa anh thảo thẳng đứng và khỏe, cao 30 – 36 cm khi trưởng thành. Hoa anh thảo là loài hoa dại mọc nhiều ở các vùng ôn đới, có một đài hoa hình ống và năm cánh hoa màu vàng nghệ. Hoa anh thảo nở tức là báo hiệu sự trở về của mùa xuân, khi những cơn gió lạnh và sương giá trắng xóa đã qua đi nhưng những ngày ấm áp tươi sáng của mùa hạ lại chưa đến. Do vậy, loài hoa này là biểu tượng ưu thế của sự duyên dáng và sắc đẹp tuổi trẻ, là đại diện cho lứa tuổi giữa trẻ con và thiếu nữ, tuổi dậy thì.

Cây độc: Hoa anh thảo đẹp nhưng rất độc cần để xa tầm tay trẻ nhỏ

Hoa anh thảo là loài hoa tượng trưng cho sự duyên dáng, mạnh mẽ. Ảnh minh họa

Hoa anh thảo thường được mệnh danh là hoa vương giả, quý phái. Đây là một giống hoa vùng cao, đẹp cả hoa lẫn lá, thanh lịch sang trọng, là loại hoa cao cấp sử dụng cho mục đích chưng chậu.

Hoa anh thảo chỉ nở khi màn đêm buông xuống, nó không bao giờ hé mở các búp hoa của mình cho đến khi trăng lên. Nó hướng về phía mặt trăng chứ chưa bao giờ dám hướng về phía mặt trời. Khi đêm xuống và không gian hoàn toàn yên tĩnh, các cánh hoa phát ra một thứ ánh sáng dìu dịu. Vì thế, hoa anh thảo tượng trưng cho một tình yêu thầm lặng, một tình yêu dấu kín. Mặt khác, còn thể hiện hoa anh thảo đại diện cho sự nhút nhát, thiếu tự tin, không dám đối diện với sự thật.

Cây độc: Hoa anh thảo đẹp nhưng rất độc cần để xa tầm tay trẻ nhỏ

Củ cây hoa anh thảo có chất độc alkaloid gây khó tiêu, tiêu chảy, ói mửa nếu ăn phải. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, cây anh thảo lại thuộc vào loài cây độc nguy hiểm. Củ cây hoa anh thảo có chất độc alkaloid gây khó tiêu, tiêu chảy, ói mửa nếu ăn phải. Các phần độc hại nhất của cây hoa anh thảo là hạt và rễ của cây, nhựa tươi của cây có thể gây kích ứng hay viêm da. Các gia đình có trẻ nhỏ cần phải cẩn thận để tránh cho bé không ngắt hoa anh thảo cho vào miệng.

Theo VietQ