Chế độ ăn thuần chay có thể khiến bạn mất năng lượng, cảm thấy chán nản

Chuyển từ chế độ ăn thịt sang chế độ ăn chay có thể khiến bạn cảm thấy chậm chạp, béo phì và nổi mụn đầu cứng đầu nếu bạn không thay thế các chất dinh dưỡng của mình đúng cách.

Các tài liệu như What the Health đã thúc đẩy sự gia tăng của 600% số người chọn chế độ ăn thuần chay trong ba năm qua, những người ăn thịt đã ăn đậu thay cho hamburger, ăn pho mát để thay cho pasta. Tuy nhiên điều này đang dẫn đến tình trạng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm: vitamin B12 và protein.

Thiếu các dưỡng chất cần thiết này có thể dẫn đến tình trạng mọc mụn trứng cá, mệt mỏi và thậm chí làm cho bạn chán nản, trong khi cảm giác bị thừa cân và trống rỗng có thể là do ăn quá nhiều protein từ đậu.

Chủ nghĩa thuần chay và ăn chay đã bùng nổ trong vài năm qua, với hàng triệu người đang tìm cách cắt giảm các sản phẩm từ động vật vì lý do đạo đức và sức khoẻ.

Một báo cáo của công ty nghiên cứu Global Data tuyên bố rằng ăn thuần chay đã tăng 600% trong ba năm qua ở Mỹ.

Báo cáo năm 2014 cho biết 1% người Mỹ cho rằng mình là người ăn chay, trong khi đó 6% hiện nay xác định xu hướng ăn uống của bản thân.

Tài liệu phát hành trong năm nay, What the Health, có thể đã góp phần làm tăng số người ăn chay sau khi đưa ra các chiến thuật gây sợ hãi để khiến những người ăn thịt có thể cắt giảm các thực phẩm từ động vật.

Tài liệu này tuyên bố rằng những sản phẩm từ động vật đang làm cho chúng ta béo lên, gây ra các bệnh ung thư, ngộ độc,..

Chế độ ăn chay liên quan đến việc loại bỏ ăn thịt đỏ và hải sản cùng một thời điểm có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ béo phì.  

Chế độ ăn thuần chay bao gồm việc cắt bỏ hoàn toàn các sản phẩm thịt từ động vật, trứng, pho mát đến sữa. Chế độ ăn uống này, khi thực hiện đúng cách, đã được chứng minh là làm giảm lượng chất béo bão hòa, cholesterol và lượng đường tiêu thụ của cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Tara Condell đăng ký từ Top Balance Nutrition cho biết: "Bất kỳ thay đổi đáng kể trong chế độ ăn uống của bạn sẽ làm cho bạn cảm thấy có sự thay đổi." Bà khuyến nghị những ai có ý định chuyển từ chế độ ăn thịt sang săn thuần chay cần gặp chuyên gia dinh dưỡng để tránh những phản ứng phụ gây khó chịu trong trường hợp thay thế dinh dưỡng không đúng cách.

Chế độ ăn thuần chay có thể khiến bạn mất năng lượng, cảm thấy chán nản

 Chế độ ăn thuần chay có thể khiến bạn mất năng lượng, cảm thấy chán nản

Những sự thay đổi của cơ thể khi chuyển từ chế độ ăn thịt sang ăn chay sẽ gây ra một số tình trạng như:

1. Thiếu vitamin B12

Mệt mỏi hoặc kiệt sức xảy ra do thiếu vitamin B12 có trong trứng, gia cầm cá và pho mát. Vitamin B12 là chất dinh dưỡng giúp giữ cho tế bào thần kinh và các tế bào máu khỏe mạnh đồng thời giúp tạo ra DNA. Cơ thể không tạo ra B12 và không thể chứa nó vì nó là một vitamin tan trong nước, có nghĩa là nó được loại bỏ trong nước tiểu và chúng ta cần một nguồn cung cấp hàng ngày liên tục trong chế độ ăn uống.

Kearny đề nghị dùng bổ sung B12 hoặc bổ sung men dinh dưỡng vào món ăn của bạn nhằm cung cấp cho cơ thẻ vitamin cần thiết.

Kearny nói: "Thiếu hụt B12 có thể khiến bạn chán nản, gây mất trí nhớ và chỉ cho bạn buồn bã. Sự gia tăng vitamin rất tốt cho nhận thức và ngăn ngừa thiếu máu."

2. Không đủ chất đạm

Nếu bạn đang bắt đầu mọc mụn trứng cá một cách bất thường, nó có thể là do thiếu protein. Protein là điều cần thiết để duy trì khối lượng cơ cũng như da, tóc và móng khỏe mạnh.

Một người ăn nhiều thực phẩm từ thực vật có vấn đề lớn là không có loại rau nào chứa tất cả các protein thiết yếu mà cơ thể cần trong chế độ ăn uống của họ, chúng không giống như thịt.

Tuy nhiên, Kearny nói rằng rất dễ dàng để có được lượng protein thích hợp mỗi ngày trong chế độ ăn uống dựa trên thực vật khi bạn bắt đầu ghép các loại thực phẩm phù hợp lại với nhau.

Phụ nữ cần khoảng 55 gram protein mỗi ngày và đàn ông cần 65 gram.

Ăn bơ đậu phộng trên bánh mì cung cấp khoảng 18 gram protein và Kearny cho biết chỉ cần một bữa ăn kết hợp đúng cách có thể giúp bạn cung cấp protein hàng ngày đúng cách. Cô ấy nói rằng rất dễ dàng khi bạn bắt đầu ghép thực phẩm với nhau.

3. Giảm các carbs tinh chế

Condell cho biết: "Khi mọi người bắt đầu chế độ ăn chay, họ có xu hướng thay thế nguồn protein bằng nhiều carbo hơn và không có đủ chất xơ."

Bà nói rằng các loại carbs trắng tinh chế, như mì ống thông thường và gạo trắng, nên được thay thế bằng carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo nâu, mì ống wholewheat và yến mạch.

Những thực phẩm này có nhiều chất xơ, rất quan trọng đối với việc tiêu hóa thường xuyên và sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu cũng như giữ cho bạn no lâu hơn.

Tiêu thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế cũng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và tăng lipide máu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều chất béo trong máu.

4. Hãy cẩn thận với protein lắc  

Một quan niệm sai lầm phổ biến mà Kearny thấy trong những người mới ăn chay là họ uống rượu trộn với bột protein như là một nguồn protein thích hợp.

Nhiều thành phần trong protein lắc có đường giấm hoặc đường tổng hợp gây viêm và kích thích đường tiêu hóa.

Hàm lượng đường cao cũng có thể dẫn đến sự gia tăng mức đường trong máu và cuối cùng gây ra bệnh tiểu đường.

Kearny nói rằng các loại đường tổng hợp làm cho cơ thể bạn muốn ăn thức ăn có đường nhiều hơn do chúng được tiêu hóa khác với đường thông thường.

5. Quá nhiều đậu và rau

Tiêu thụ quá nhiều rau có thể gây ra tình trạng phồng rộp và quá nhiều đậu có thể dẫn đến các vấn đề với đường tiêu hóa.

Condell cho biết: "Khi chuyển sang chế độ ăn chay, người ta thường chuyển từ việc không ăn rau sang việc ăn ba lần một ngày. Có cơ thể làm quen với rất nhiều loại rau có thể làm cho da bạn phồng rộp."

Đậu cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời nhưng ăn chúng ở mọi bữa ăn có thể gây ra chỉ sự khó chịu.

Theo VietQ