Chỉ cần 5 giây biết ngay trứng hỏng hay trứng tươi mới

Trứng là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là các tín đồ phòng gym. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài thì rất khó để biết quả trứng của bạn có còn ăn được hay là đã hỏng.

Trứng là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đặc biệt là các tín đồ phòng gym. Trứng cực kì giàu dưỡng chất, trung bình mỗi quả chứa 13 loại vitamin và khoáng chất, trong khi lượng calo chỉ tầm 70. Hàm lượng protein trong trứng rất dồi dào và là thực phẩm số 1 để bổ sung protein. 

Trứng còn tốt hơn nếu nó có nguồn gốc từ gà chăn thả thay vì gà công nghiệp. Nhưng thật khó để biết quả trứng của bạn có còn ăn được hay là đã hỏng nếu chỉ nhìn từ bên ngoài. Trừ khi bạn nhìn thấy tận mắt lúc con gà đẻ ra quả trứng, nếu không sẽ chẳng thể nào biết được quả trứng đó còn tươi mới hay là đã ung rồi. 

Chỉ cần 5 giây biết ngay trứng hỏng hay trứng tươi mới
Trừ khi bạn nhìn thấy thời điểm gà đẻ trứng, ngược lại sẽ rất khó biết trứng là mới hay cũ. (Ảnh minh họa: backyardchickencoops)

Thật ra có một cách rất đơn giản để biết quả trứng của bạn còn tốt hay đã hỏng. Đầu tiên, hãy lấy một cái bát to, rồi chế nước lạnh vào. Đừng dùng nước ấm nhé, chỉ cần nước máy thôi. Đặt quả trứng vào tổ. Nếu nó chìm, đó là trứng mới. Nếu trứng nổi thì vứt đi vì nó đã hỏng rồi. Nếu trứng lơ lửng thì quả này cũng sắp hỏng rồi bạn nhé.

Dĩ nhiên bạn vẫn có thể ngửi mùi để biết trứng đã hỏng hay chưa. Nhưng cách dùng nước để thử vẫn là hiệu quả nhất. Khi quả trứng đã lâu ngày, những chất bổ dưỡng trong đó sẽ bốc hơi dần, quả trứng bớt đặc và chỉ còn lại bọt không khí.

Chỉ cần 5 giây biết ngay trứng hỏng hay trứng tươi mới
Quả trứng nổi lên thế này nghĩa là nó đã hỏng rồi đấy. (Ảnh minh họa: teekymagazine)

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể phân biệt trứng cũ và mới bằng cách sờ vào vỏ. Những quả trứng có vỏ sần sùi, ram ráp, cảm giác như có những hạt bọt nổi là trứng mới. Nếu vỏ trứng láng mịn, trơn có nghĩa là trứng đã cũ. Nhiều người cũng áp dụng phương pháp đưa trứng lên tai lắc lắc để chọn. Trứng tươi, khi lắc sẽ không tạo ra âm thanh nào. Trứng cũ sẽ phát ra tiếng động nhẹ bên trong.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của trứng

Tốt nhất là nên mua trứng tươi nguyên mới được đẻ. Trứng này không cần để trong tủ lạnh mà vẫn có thể giữ được ít nhất 10 ngày. Còn nếu bảo quản trong tủ lạnh thì tuổi thọ của chúng càng dài hơn. 

Chỉ cần 5 giây biết ngay trứng hỏng hay trứng tươi mới
Không nên để trứng ở cửa tủ lạnh. (Ảnh minh họa: Prevention)

Bạn cũng đừng cất trứng ở ngăn cửa tủ lạnh. Việc đóng mở tủ thường xuyên khiến nhiệt độ ở đây thay đổi liên tục, khiến trứng mau hỏng.

Theo thế giới trẻ